post-title

ลูกเบี่ยงเบนทางเพศหรือไม่?

หากพบว่าลูกชายของคุณพ่อคุณแม่ชอบเล่นของที่เด็กผู้หญิงเล่น เช่น ตุ๊กตา และพบว่าลูกผู้หญิงชอบเล่นรถของเล่น🚓 แบบนี้แปลว่าลูกเบี่ยนเบนทางเพศหรือไม่เราไปดูกันค่ะ 


สาเหตุการเบี่ยงเบนทางเพศ

ทางชีวภาพ

คือลูกมีความผิดปกติของฮอร์โมนหรือมีการพัฒนาทางสมอง🧠ที่ไม่ตรงกับเพศของตนเอง โดยหากเป็นสาเหตุจากทางชีวภาพ เราจะสามารถเห็นพฤติกรรมเบี่ยงเบนได้ตั้งแต่ลูกยังเล็ก

สิ่งแวดล้อม 

ลูกมักจะเลียนแบบพฤติกรรมของเพื่อน หรือพฤติกรรมที่เห็นตามสื่อต่างๆ เช่น โทรทัศน์ต่างๆ  ที่มีเพศที่ 3 เกี่ยวข้องก็จะเสริมให้ลูกมีพฤติกรรมเบี่ยงเบนได้ค่ะ

การเลี้ยงดู 

จากงานวิจัยพบว่าหากมีความสัมพันธ์ที่ไม่มั่นคงกับแม่👩 อาจทำให้ลูกเลียนแบบพฤติกรรมของแม่นั่นเองค่ะ หรือในทางตรงข้ามลูกผู้ชายที่มีความสัมพันธ์ที่ห่างเหินหรือไม่ค่อยดีกับพ่อ👨ตัวเองก็จะมีโอกาสเบี่ยงเบนทางเพศ เพราะไม่มีต้นแบบที่ทำตาม

(ขอบคุณข้อมูลจาก โรงพยาบาลพญาไท)


การเล่นของเล่นของเพศตรงข้าม

✨ลูกชอบเล่นของเล่นของเพศตรงข้ามแปลว่าเบี่ยงเบนทางเพศหรือไม่?

คำตอบคือสำหรับเด็กในวัยนี้ การที่ลูกชายจะชอบเล่นของเล่นเด็กผู้หญิงหรือลูกสาวชอบเล่นเด็กผู้ชายก็ไม่ได้แปลว่าลูกเบี่ยงเบนทางเพศเสมอไปค่ะ❌

✨การเล่นช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ

การเล่นของเล่นเป็นการเสริมพัฒนาการสำหรับลูก อย่างการดูแลตุ๊กตา🧸ของลูกชายเป็นการแสดงให้เห็นว่าลูกมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ซึ่งประสบการณ์การเล่นเหล่านี้มีความสำคัญกับการพัฒนาของลูก


รับมืออย่างไร

✨บทบาททางเพศ

โดยทั่วไปเราจะสามารถเห็นได้ชัดขึ้นเมื่อเด็กอายุประมาณ 5-6 ขวบ ลูกอาจรู้สึกไม่เข้ากับกลุ่มเพศของตนเองหรือกิจกรรมสำหรับเพศตนเอง เมื่อถึงเวลานั้นให้คุยกับลูกค่อยๆทำความเข้าใจ เพราะในวัยนี้ลูก👶จะยังไม่เข้าใจเรื่องของบทบาททางเพศอย่างถ่องแท้ 

✨เข้าใจและให้ความรัก

และไม่ว่าลูกจะเบี่ยงเบนทางเพศหรือไม่ การเข้าใจและให้ความรักของคนในครอบครัวก็เป็นสิ่งสำคัญที่สุดค่ะ แม้ว่าในปัจจุบันจะมีการยอมรับเพศที่ 3 มากขึ้น แต่ก็มีบางคนที่ยังไม่ยอมรับ ดังนั้นกำลังใจ💖จากครอบครัวถือเป็นสิ่งที่สำคัญต่อลูกมากๆเลยค่ะ