post-title

ของหนูนะ! (ลูกหวงของทำอย่างไรดี)

เด็กจะมีความคิดว่าตนเองเป็นเจ้าของในสิ่งของต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องปกติค่ะ เด็กบางคนไม่ยอมแม้กระทั้งพ่อแม่ที่จะเอาของรักของหวงของเขาไป ซึ่งสาเหตุของการหวงของคืออะไรและจะแก้ไขได้อย่างไรบ้าง เราไปดูกันค่ะ


สาเหตุการหวงของ

✨พาไปไหนมาไหนได้

เพราะของทำให้เด็กๆ รู้สึกอุ่นใจ สิ่งของนั้นพวกเขา👶จะอุ้มและพาไปได้ทุกที่ ไม่เหมือนพ่อแม่หรือเพื่อนที่ต้องอยู่ห่างกันในบางครั้ง

✨สามารถทำอะไรก็ได้

เพราะเด็กๆ สามารถทำอะไรกับสิ่งเหล่านี้ก็ได้อย่างอิสระ เช่น หวีผมให้ตุ๊กตา พาไปห้องน้ำ เข้านอนด้วยกัน💤 ทำให้เด็กแต่ละคนสามารถแสดงความรู้สึกได้อย่างเต็มที่


การสอนลูกไม่ให้หวงของ

✨วิธีการไม่ให้ลูกหวงของคือ

ให้บอกลูกก่อนหยิบของลูกไป เช่น หากคุณต้องการพาหมีเน่าตัวโปรด🧸ไปทำความสะอาด ควรบอกลูกว่าน้องหมีไม่สบายและต้องพาไปรักษา เดี๋ยวก็กลับมา ลูกก็เข้าใจเหตุผลและไม่โวยวายค่ะ

✨หวงของทุกอย่าง

หากลูกหวงทุกอย่างไปหมดทุกอย่าง ให้ทำสัญลักษณ์⭕ให้รู้ว่าของอันนี้คือของลูก และของอย่างอื่นลูกหวงไม่ได้ เพราะเด็กบางคนหวงของทุกอย่างที่อยู่ในบ้านค่ะ

✨ของอันไหนใช้ร่วมกัน

สอนให้รู้ว่าของในบ้านอันไหนที่ใช้ร่วมกันและไม่ใช่ของลูกแค่คนเดียว เช่น หากดูทีวี📺พร้อมกัน ก็ควรเปลี่ยนไปดูช่องที่ผู้ใหญ่อยากดูบ้าง ไม่ใช่สำหรับลูกคนเดียว

✨แยกออกจากกัน

บอกลูกโดยตรงว่าของสิ่งนี้เป็นของคุณและไม่ใช่ของลูก👶 และแยกของออกจากกันอย่างเช่นกัน การสอนให้ลูกรู้จักแบ่งปัน และแยกแยะได้ว่าของสิ่งไหนเป็นของใครจะช่วยลดอาการหวงของของลูกลงได้ค่ะ


สอนแบบนี้

สอนลูกแบ่งปันผู้อื่น

หากมีแขกมาเยี่ยมที่บ้านแล้วมีเด็กคนอื่นมาด้วย ก็ให้อธิบายกับลูกว่าให้พี่เขายืมเล่นหน่อยอีกเดี๋ยวก็คืน หากลูกไม่ยอมก็ไม่ต้องไปดุว่าเพราะจะทำให้ยิ่งไม่ยอมเข้าไปใหญ่นะคะ โดยการสอนแบบนี้จะทำให้ลูกรู้จักการแบ่งปันของกับผู้อื่น แต่การสอนนี้อาจต้องใช้เวลา🕐สักหน่อย ควรสอนด้วยคำพูดอ่อนโยนเพื่อให้เด็กยอมรับฟังและไม่ต่อต้านนะคะ

✨บอกทุกคนในบ้าน

บอกให้ทุกคนในบ้านเข้าใจว่าของชิ้นไหนเป็นของลูก🧸 และเมื่อจะหยิบก็ให้อนุญาตก่อน หากลูกไม่อนุญาติก็จะไม่นำไป หากทำเช่นนี้ก็จะเป็นการสอนให้ลูกเข้าใจการเคารพของๆผู้อื่น และลูกก็ต้องทำเช่นกัน เช่น เมื่ออยากใช้ของของคุณพ่อคุณแม่ก็จะต้องขออนุญาติเช่นกันค่ะ