post-title

วัยทองสองขวบ มีด้วยหรอ!?

หลายๆคนอาจเพิ่งเคยได้ยินวัยทองสองขวบเป็นครั้งแรก จะมีลักษณะเหมือนหรือแตกต่างจากวัยทองที่เรารู้จักอย่างไรบ้าง และจะมีวิธีรับมือได้อย่างไรเราไปดูกันเลยค่ะ


วัยทองสองขวบ คืออะไร

✨วัยทองสองขวบคือ

เมื่อลูกอายุ 2 ขวบ ลูก👶จะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งทางร่างกายและจิตใจ ทำให้ลูกมีความรู้สึกและความคิดของตัวเอง เมื่อบางครั้งไม่เป็นไปอย่างที่เขาต้องการ ก็จะรู้สึกไม่พอใจ หงุดง่าย และยังพูดแสดงออกไม่เป็นจึงใช้วิธีปาของกรีดร้องแทน

✨สาเหตุ

สมองที่ควบคุมความรู้สึกและอารมณ์ มีการเติบโตไวกว่าสมองที่ควบคุมเหตุผลและคิด🧠


มีวิธีรับมืออย่างไร

✨รับฟังและเข้าใจ

ฟังลูก👶ของคุณและพยายามทำความเข้าใจสิ่งที่ลูกอยากสื่อสาร และพยายามหาทางแก้

✨พักผ่อนเพียงพอ 

ให้ลูกได้รับการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ💤 เพราะการนอนไม่เพียงพอจะทำให้ลูกหงุดหงิดโมโหได้ และพยายามออกไปข้างนอกบ้านเมื่อไม่ใช่เวลานอนของลูก

✨ให้ทานอาหารตรงเวลา

ลูกควรได้ทานอาหารอย่างตรงเวลาทั้ง 3 มื้อ เพื่อให้ลูกไม่หิวและอารมณ์ดี หากต้องออกไปข้างนอกก็ควรเตรียมอาหารให้ลูกทานให้ตรงเวลาที่ลูกกินข้าว🍲ด้วย เพราะไม่อย่างนั้นลูกอาจโมโหหิวได้

✨สอนให้ลูกเข้าใจ

อธิบายให้ลูกฟังว่าการโมโหแล้วปาสิ่งของและโหวกเหวกโวยวายเสียงดังเป็นพฤติกรรมที่ไม่สมควร และให้ทุกคนทำเป็นไม่สนใจ❌เวลาลูกโมโห อาจเปลี่ยนเรื่องคุย หรือชวนลูกอ่านนิทาน


อารมณ์เหล่านี้จะมีผลกระทบตอนโตหรือไม่?

ปัจจัยสร้างนิสัยเด็ก

จริงๆแล้วมีปัจจัย 2 อย่างด้วยกันที่จะสร้างให้เด็กมีนิสัยอย่างไรต่อโต อย่างแรกคือพื้นอารมณ์ของเด็ก👶 ที่มีมาตั้งแต่เกิด ซึ่งแต่ละคนจะมีนิสัยแตกต่างกันออกไป และอย่างที่สองคือสิ่งแวดล้อม เช่น การเลี้ยงดู ครอบครัว เพื่อนรอบข้าง

ช่วยปรับเปลี่ยนได้

แม้ว่าลูกจะมีนิสัยขี้เหวี่ยง เอาแต่ใจ แต่หากเลี้ยงดูโดยช่วยกันปรับเปลี่ยนนิสัยเมื่อโตขึ้นก็จะสามารถควบคุมอารมณ์🧠 ได้ แต่อย่างไรก็ตามในช่วงวัย 2 ขวบนั้นลูกจะอารมณ์เสีย และเหวี่ยงง่าย💢ตามพัฒนาการของวัย โดยหากลูกเป็นคนใจร้อนอยู่แล้วก็อาจมีการแสดงอาการที่มากกว่าเด็กคนอื่นก็จะต้องช่วยกันปรับพฤติกรรมไปในทางที่ดีค่ะ