post-title

วิธีเลี้ยงลูกวัยก่อนเข้าเรียน

เด็กก่อนวัยเรียน นี่เป็นช่วงเวลาที่ดีในการเรียนรู้ เพราะลูกสามารถเข้าใจหลายสิ่งหลายอย่าง และยังอยากเป็นตัวเองตัวเอง ดังนั้นลูกอาจมีอารมณ์รุนแรง เราจะสามารถเตรียมลูกก่อนเข้าเรียนได้อย่างไรไปดูกันเลยค่ะ


การเตรียมตัวสำหรับลูกวัยก่อนเข้าเรียน

ค่าใช้จ่าย

แน่นอนว่าการเลี้ยงลูกโดยเฉพาะใส่สมัยนี้มีค่าใช้จ่าย💸ที่เพิ่มมากขึ้น มีสิ่งต่างๆ ที่ลูกมักอยากลองเล่น ซึ่งคุณไม่ควรตามใจลูกและซื้อให้ทุกอย่าง ควรมีการกำหนดการใช้เงินในส่วนนี้เอาไว้ค่ะ

ไม่พูดซ้ำไม่พูดจี้

การพูดบ่นซ้ำๆ👄ไม่ได้ทำให้เกิดผลดี ควรใช้การพูดคุยด้วยเหตุผลจะดีกว่า และไม่ต้องพูดวนซ้ำ

สอนความอดทน!

สอนให้ลูกรู้จักความผิดหวัง และอารมณ์ความหงุดหงิด โดยให้ลูกเข้าใจว่า ลูกจะต้องเจอสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบบ้าง ซึ่งการฝึกแบบนี้ จะช่วยให้ลูกสามารถอดทนและควบคุมอารมณ์ตนเองได้ดี😊 และจะเข้ากับสังคมเพื่อนได้

ใจเย็นเข้าไว้

จากการวิจัยพบว่าเด็กมักจะมีแนวโน้มที่จะอารมณ์ร้อน😡หากพ่อแม่มีอารมณ์ร้อร เด็กมักจะเลียนแบบพฤติกรรมพ่อแม่ โดยอาจเก็บไว้แล้วค่อยแสดงออกมา หรือ แสดงออกมาทันที ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ใจเย็นๆ ไว้นะคะ


เตรียมสิ่งต่อไปนี้

เตรียมพร้อมให้ลูกช่วยเหลือตนเองได้

การเข้าไปอยู่ในโรงเรียนก็เป็นการเข้าไปอยู่ในอีกสังคมหนึ่งที่ไม่ได้มีคนมาคอยประคบประหงมเหมือนตอนอยู่ที่บ้าน ดังนั้นการเตรียมพร้อมให้ลูกสามารถช่วยเหลือตนเอง เช่น การรับประทานอาหาร🍲ด้วยตนเอง หรือการกล้าพูดกับคุณครูหากตัวเองมีปัญหาเกิดขึ้น เช่น ปวดท้อง ปวด ปัสสาวะ ก็จะทำให้ลูกปรับตัวได้ดีกว่า

เตรียมพร้อมร่างกาย

ให้ลูกทานอาหารที่มีประโยชน์รวมถึงให้ลูกได้ออกกำลังกายพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่ต่างๆ💪 และให้ลูกได้นอนหลับอย่างเพียงพอ เพราะอาจมีสุขภาพที่ดีเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดที่ไม่ควรมองข้ามเลยล่ะค่ะ


อย่าลืมฝึกสิ่งเหล่านี้ด้วยนะคะ

เตรียมพร้อมทักษะการเข้าสังคม

การที่ลูกจะเข้าสังคมได้ดีหรือไม่นั้นจะต้องเริ่มจากคนในบ้าน🏠ก่อน พ่อแม่จะต้องเล่นกับลูกบ่อยๆ เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้การเข้าสังคมในระดับเบื้องต้นจาก ลองให้ลูกเล่นกับคนอื่นๆในครอบครัวรวมถึงเพื่อนใหม่อายุไล่เลี่ยกัน และเมื่อลูกยอมแบ่งของเล่นของตัวเองให้เพื่อนก็อย่าลืมที่จะชมเขา 

ฝึกให้ลูกรอคอยเป็น

เมื่ออยู่โรงเรียนลูกจะไม่ได้รับการตอบสนองอย่างทันทีทันใดและจะต้องรู้จักการรอคอยเพราะมีเพื่อนคนอื่นๆด้วย อย่างการรอรับประทานอาหาร🍲 การรอเล่นเคลื่อนเล่น การรอพ่อแม่มารับ ดังนั้นพ่อแม่ควรฝึกให้ลูกรอเวลาอยู่อยากได้อะไร โดยไม่จำเป็นต้องตามใจลูกไปซะทุกอย่าง โดยอาจใช้วิธีเบี่ยงเบนความสนใจลูกไปที่อย่างอื่นแทน เพื่อให้ลูกรู้จักรอนะคะ

สร้างทัศนคติที่ดี

พยายามอย่าไปพูดว่าโรงเรียนเป็นที่ที่น่ากลัว เช่น ถ้าดื้อจะส่งไปโรงเรียนเลยนะ เพราะในวัยนี้ลูกจะกลัวการพลัดพรากกจากพ่อแม่อยู่แล้ว ดังนั้นควรบอกให้ลูกฟังว่าโรงเรียน🏫เป็นที่ที่สนุก และมีเพื่อนเยอะแยะมากมาย เมื่อลูกโตขึ้นลูกก็จะลดความกลัวต่อการไปโรงเรียนได้บ้างค่ะ