post-title

ทำอย่างไรลูกถึงจะทานผัก

เมื่อลูกอายุ 2-5 ขวบ หลายๆคนอาจพบว่าลูกไม่ค่อยยอมทานผักหรือผลไม้ บางคนก็ปฏิเสธไม่กินเลย เราจะมีวิธีจัดการกับปัญหานี้ได้อย่างไรเราไปดูกันค่ะ


เทคนิคให้ลูกทานผัก

เริ่มจากผักชนิดเหล่านี้

ให้เริ่มจากผักชนิด ตำลึง ฟักทอง เพราะผักเหล่านี้นิ่มและง่ายต่อการรับประทาน

ต้มผักให้เปื่อย ทำผักให้เปื่อยด้วยการต้มเพราะลูก👶จะรู้ว่าผักนิ่มๆ ทานง่ายกว่า และปลอดภัยกับลูกอีกด้วย

ควรจัดให้มีเมนูผัก🥬ในจานลูกทุกครั้ง เพื่อฝึกให้ลูกทานผักบ่อยๆ และเสนออาหารที่หลากหลาย

ลองทานพร้อมๆกันดู

การให้ลูกนั่งทานอาหาร🍲ไปพร้อมๆกัน และให้ลูกได้ตักอาหารเอง จะเป็นการให้โอกาสลูกได้เลือกทานเอง

หากทานข้าวนอกบ้านและมีผัก🥬อยู่ในจานก็ไม่จำเป็นต้องเอาออกให้ลูก แต่ควรสั่งอาหารที่ไม่เผ็ดเพื่อให้ลูกทานได้ โดยการให้ทานผักสามารถให้ทานจากปริมาณน้อยๆไปปริมาณมาก


ฝึกให้ลูกมีส่วนร่วม

ฝึกให้ทานผักทุกมื้อ

ระหว่างมื้ออาหารนั้นควรจัดสิ่งแวดล้อมในลักษณะที่เอื้อในการรับประทานผักต่อเด็กๆ โดยเมื่อรับประทานร่วมกับครอบครัว การทานผัก🥬 ให้ลูกเห็นเป็นตัวอย่างทั้งครอบครัวจะเป็นการชักชวนให้ลูกรู้สึกว่าผักนั้นดูน่าอร่อย และเมื่อลูกทานผักก็ให้ชมเชยลูกว่าทานผักเก่ง การทำแบบนี้อย่างเป็นประจำจะทำให้ลูกชินกับการกินผักและกินผักเก่งขึ้นมาเลยล่ะค่ะ

ให้ลูกมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ

เมื่อลูกมีอายุมากขึ้น อาจชวนลูกไปตลาด🧺เพื่อลูกซื้อผักต่างๆ หรืออาจชวนให้ปลูกผักทานเองที่บ้าน เมื่อคุณแม่จะทำกับข้าวก็อาจให้น้องช่วยเด็ดผัก หรือจัดผักใส่จานให้สวยงาม เพื่อให้ลูกได้คุ้นเคยกับผักชนิดต่างๆ ที่ตนเองได้ เลือกซื้อเอง และจัดเอง

ซ่อนผักในอาหาร

วิธีนี้อาจต้องใช้ทักษะการทำอาหารให้เกิดประโยชน์สูงสุด เมื่อลูกปฏิเสธที่จะกินเมนูผัก ก็ต้องลองปรับเปลี่ยนเมนูผักให้กินง่ายขึ้น อาจลองผสมหมูสับ🐖กับผัก🥬 แล้วนำไปทอด หากลูกไม่ยอมทานก็อาจต้องเปลี่ยนเมนูไปเรื่อยๆ เมนูทอดนั้นอาจจะอร่อยและลูกอาจชอบมากกว่าเมนูลวก เมื่อลูกยอมทานก็ค่อยๆ ใส่ผักเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ