post-title

ลูกกินแต่ขนม ไม่ยอมกินข้าว

คุณพ่อคุณแม่ทานเมื่อลูกไม่กินข้าว กินแต่ขนมและยังกินของเล่นอีก เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยๆในเด็กวัยเตาะแตะ ทำให้ลูกได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรทำสิ่งต่อไปนี้


วิธีรับมือลูกไม่ยอมกินข้าว

ควรทำอย่างไรดี?

✨ลดปริมาณขนมต่างๆ🍬 ที่ลูกทานส่วนใหญ่จะมีรสหวาน ทำให้น้ำตาลในเลือดมีระดับที่สูงขึ้นหลังการกิน และจะไปกดสมองส่วนที่ควบคุมความหิวในสมองของลูก ทำให้ลูกไม่อยากกินนั่นเองค่ะ

✨จัดเมนูที่หลากหลาย🍲เพื่อให้ลูกได้ลองอาการใหม่ๆ และยังเป็นการดึงดูดความสนใจลูกได้อีกด้วย ซึ่งเด็กวัยนี้มักทานอาหารใหม่ได้ง่าย

✨ทานพร้อมกันทั้งครอบครัว เพราะการที่ลูกได้ทานอาหารพร้อมกับผู้ใหญ่👪จะทำให้ลูกทานอาหารได้มากขึ้น เพราะการเห็นคนอื่นทานเป็นการกระตุ้นความอาหารของลูกได้นั่นเองค่ะ

ตกแต่งจานให้สวยงามน่าทาน ลองจัดจานลูกให้ดูน่ารัก เสริมสร้างจินตนาการ ทำให้แต่ละมื้อมีสีสันสดใส อาจทำเป็นตัวการ์ตูนหรือรูปทรงต่างๆ⭐ที่ลูกชอบ

ตักอาหารปริมาณพอเหมาะ หากตักให้ลูกมากเกินไป🍲 อาจทำให้ลูกเห็นแล้วไม่อยากทาน เพราะรู้สึกว่ายากที่จะทานให้หมด ควรกำหนดเวลาที่ชัดเจนในการทาน และเมื่อหมดเวลาทานก็ให้เก็บจาน

ให้ลูกวิ่งเล่น หากลูกวิ่งเล่นออกกำลังกายจนเหนื่อย🏃 จะทำให้ลูกรู้สึกหิวข้าวขึ้นมาทันที แต่ที่สำคัญคือห้ามให้ขนมหรือของว่างอื่นๆเลยนะคะ


เมื่อลูกไม่ค่อยยอมทานข้าวได้ควรทำอย่างไร?

เช็คสิ่งเหล่านี้

ก่อนอื่นเลยควรเช็คน้ำหนักและส่วนสูงของลูกว่าลูกยังอยู่ในช่วงปกติหรือไม่ หากพบว่าน้ำหนักและส่วนสูงอยู่ในเกณฑ์แปลว่าคุณกำลังให้ปริมาณอาหารลูกที่พอเหมาะ หากลูกไม่ยอมทานก็ไม่ควรไปบังคับ หรือดุด่าให้ลูกทาน และควรงดขนมต่างๆ ไอศกรีม🍦 และอื่นๆ เพื่อให้ลูกไม่อิ่มก่อนมื้ออาหาร โดยควรให้อาหารเหล่านี้หลังมื้ออาหาร

ลดนมเป็นอาหารเสริม

หากลูกอายุ 1 ขวบขึ้นไป ข้าวควรเป็นอาหารหลักและนมควรเป็นอาหารเสริม โดยควรลดจำนวนการให้นมลงเหลือวันละ 2-3 มื้อ โดยไม่ควรให้ก่อนมื้ออาหาร เมื่อทานข้าว🍲ให้ลูกนั่งทานบนเก้าอี้ และ เมื่อทานกันทั้งครอบครัวก็ไม่ควรพูดคุยเรื่องเครียดๆ โดยปล่อยให้ลูกลองทานเองและคอยช่วยเหลือในส่วนที่จำเป็น