post-title

ทำอย่างไรเมื่อลูกไม่มีเพื่อนคบ?

บางครั้งคุณอาจพบว่าลูกมีปัญหาเรื่องไม่มีเพื่อนคบ และอาจกำลังกลุ้มใจอยู่ว่าจะต้องทำอย่างไรดี การเข้าสังคมเป็นสิ่งที่สำคัญ เราควรช่วยให้ลูกรู้จักการปรับตัวและกล้าแสดงออก โดยจะสามารถทำอย่างไรได้บ้างเราไปดูกันเลยค่ะ


สาเหตุที่ลูกไม่มีเพื่อนคบ

ปัญหาเพื่อนไม่คบนั้นเป็นปัญหาที่ไม่ควรปล่อยปะละเลย เพราะการที่ลูกไม่มีเพื่อนคบแสดงว่าลูกกำลังถูกปฏิเสธ❌ การยอมรับในสังคมของเขา การรีบแก้ไขปัญหาจะดีที่สุดค่ะ โดยปัจจัยต่างๆที่อาจทำให้ลูกไม่มีเพื่อนคบมีดังนี้ค่ะ

เอาแต่ใจตัวเอง

ถ้าลูกมีนิสัยชอบเรียกร้องความสนใจ และเอาแต่ใจตัวเอง เพื่อนๆคนอื่นก็จะรู้สึกไม่ชอบและรำคาญ จนอาจทำให้ไม่มีใครอยากคบด้วย💔 เราจึงต้องฝึกให้ลูกมีเหตุมีผล และไม่เอาแต่ใจตนเองเกินไป รวมถึงไม่เรียกร้องความสนใจตลอดเวลา  

ลูกขี้โมโห😡

หากลูกมีนิสัยขี้หงุดหงิดขี้โมโห เวลาไม่ได้ดั่งใจหวังก็จะโมโหขึ้นมา แบบนี้เพื่อนก็ไม่อยากเข้าใกล้ และไม่มีใครอยากมีใครคบด้วย ดังนั้นการฝึกให้ลูกมีเหตุผลและใจเย็นมากขึ้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะแก้ปัญหานี้ค่ะ

ไม่มั่นใจในตนเอง

หากลูกเป็นเด็กที่ไม่มีความมั่นใจในตนเอง❌ ขาดความมั่นใจ เมื่อต้องเข้าไปอยู่ในสังคมที่ต้องเจอคนเยอะๆ ลูกก็จะเงียบ ไม่กล้าแสดงออก และไม่เป็นตัวของตัวเอง รวมถึงจะปลีกตัวออกมาทำให้ไม่มีเพื่อนคบได้ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จำเป็นจะต้องฝึกให้ลูกมั่นใจในตนเองมากขึ้น เพื่อที่ลูกจะสามารถแสดงออกและปรับตัวเข้ากับสังคมเพื่อนได้ค่ะ


ผลกระทบที่อาจเกิดกับเด็กที่ไม่มีเพื่อนคบ

กลายเป็นคนมีโลกส่วนตัวสูง

เมื่อลูกไม่เป็นที่ยอมรับในสังคมลูกก็จะเป็นคนที่มีโลกส่วนตัวสูง🌎จนมากเกินไป ทำให้ลูกไม่รู้จักวิธีการเข้าสังคม และทำให้เขาทำงานลำบากเมื่อเวลาเขาโตขึ้น รวมถึงทำให้เขารู้สึกไม่ดีด้วยดังนั้นเราควรที่จะรีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของลูกกันดีกว่าค่ะ

มีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้า

หากลูกไม่มีเพื่อนคบเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้ลูกมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าได้ เพราะลูกจะรู้สึกว่าตนเองไม่มีค่า ไม่สำคัญ และไม่เป็นที่ยอมรับในสังคม😔 ดังนั้นก่อนจะสายเกินแก้ เราจะต้องหาวิธีแก้ไขให้เร็วที่สุดค่ะ

กลายเป็นปมในใจ💔

เมื่อลูกไม่เป็นที่ยอมรับในสังคมและไม่มีเพื่อนคบเป็นเวลานาน ก็จะทำให้เกิดปัญหาเป็นปมในใจลูก😥 ทำให้ลูกกลายเป็นคนที่ไม่กล้าเปิดรับใครเข้ามาได้ง่ายๆ เพราะกลัวว่าตนเองจะเสียใจ เราสามารถแก้ปัญหาได้โดยการพาลูกไปข้างนอกเพื่อให้เขาได้ลองทำกิจกรรมใหม่ๆ ที่เขาไม่เคยทำมาก่อน เมื่อเขาได้เจอเพื่อนใหม่เขาก็จะเปิดใจและอยากทำความรู้จักนั่นเองค่ะ


ทำอย่างไรให้ลูกมีเพื่อนคบ

ด้านการสื่อสาร

การสื่อสารที่ดี และรู้จักการใช้คำพูดก็จะสามารถช่วยในเรื่องการเข้าสังคมได้ โดยควรสอนให้ลูกไม่ใช้❌คำพูดที่กระทบจิตใจของผู้อื่น พูดแต่สิ่งดีๆ แล้วลูกจะต้องเป็นที่ยอมรับได้แน่นอนเลยล่ะค่ะ

ด้านอารมณ์

สอนให้ลูกใจเย็นมากขึ้น ไม่หงุดหงิดโวยวายง่าย😡 โดยสอนให้ลูกรู้จักแบ่งปันของกับเพื่อน ให้เป็นคนที่รู้จักมีน้ำใจ หากสามารถฝึกให้ลูกเป็นคนใจกว้างและไม่ขี้โมโหได้แล้วล่ะก็ ลูกก็จะมีเพื่อนได้ง่ายและเข้ากับสังคมได้แน่นอนค่ะ

การเข้าสังคมและเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น

สอนให้ลูกรู้จักเข้าหาผู้คน และรู้จักปรับตัวเข้ากับสังคมต่างๆ หากลูกสามารถปรับตัวได้แล้วล่ะก็ ลูกก็จะกลายเป็นที่ยอมรับในสังคมนั้นๆได้เองค่ะ😊 รวมถึงสอนให้ลูกเข้าใจอารมณ์ของคนอื่น เข้าใจเหตุการณ์ และรู้ว่าจะต้องทำตัวอย่างไร เช่น เพื่อนเศร้าก็เข้าไปปลอบ รับรองว่าจะต้องเป็นที่รัก💖ของเพื่อนๆแน่นอนค่ะ