post-title

พัฒนาการด้านร่างกายและภาษาเมื่อหนูอายุ 19-24 เดือน!

เมื่อลูกน้อยเข้าสู่อายุ 19-24 เดือนลูกจะเคลื่อนไหวตัวตลอดเวลายกเว้นเวลาเข้านอน ตอนนี้กล้ามเนื้อของลูกมีการทำงานประสานงานกันได้ดีขึ้นและมีความแข็งแรง ลูกจึงคล่องแคล่วขึ้นเยอะเลยค่ะ


พัฒนาการด้านร่างกาย

✨เริ่มปีนป่ายได้

ลูกจะเริ่มปีนปายได้ เดินได้คล่องกว่าเมื่อก่อน🏃 และขยับแขนขาได้ดี แต่ก็จะยังมีที่ลูกหกล้มบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติคุณแม่ไปต้องกังวลไปห้ามลูกไม่ให้ปีนป่าย หรือเดินนะคะ เมื่อลูกเดินจนชำนาจแล้ว ก็จะล้มน้อยลงและเดินได้อย่างมั่นใจเองค่ะ

ในวัยนี้ลูกจะชอบทดลองการเคลื่อนไหวต่างๆ อย่างการเดินแบบขยับข้าง เดินถอยหลัง และยังชอบเดินลาก ลูกยังสามารถใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วใช้ในการจับหยิบของชิ้นเล็กๆ🪀ขึ้นมาได้อีกด้วยค่ะ

✨เคลื่อนไหวคล่อง

ลูกจะมีการเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่วกว่าที่ผ่านมาแล้วมาก จะสามารถเคลื่อนไหวได้เร็วขึ้นมักจะชอบปีนขึ้นไปบนเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ🛋️ ลูก👶จะสามารถเดินหน้าเดินถอยหลังและวิ่งไปมาได้แล้ว (แต่ก็อาจล้มได้บ้าง) ลูกจะชอบยกของเล่น ลากเก้าอี้ เตะบอลได้ และโยนลูกบอลได้ รวมถึงสามารถเปิดฝากล่อง บิดลูกบิดประตู และเปิดหนังสือได้ (แต่ครั้งละ 2-3 หน้า)

ในวัยนี้ลูกจะยังจับดินสอไม่ถนัด อาจเสริมสร้างกล้ามเนื้อมือ✋ให้ลูกได้โดยการนวด ปั้น จับของเพื่อให้แข็งแรง อาจให้ลูกเล่นกล่องที่มีรูปทรงต่างๆ เพื่อให้ใส่รูปทรงที่ตรงกัน    

✨ใช้มือได้คล่องขึ้น

มีการใช้มือประสานกับตาได้คล่องขึ้น โดยจะสามารถถือของเล่นได้ทีละหลายชิ้น และสามารถหยิบของมาจับคู่กันได้ รวมถึงมีจินตนาการต่างๆ เช่นอาจนำตุ๊กตามาเรียงกันแล้วเรียกว่ารถไฟ🚅 เป็นต้น


พัฒนาการด้านภาษาและการสื่อสาร

จำชื่อของสิ่งต่างๆได้

ลูกจะสามารถสื่อสารโดยการใช้คำพูดได้มากกว่า 1 พยางค์ และยังใช้ภาษาอือๆ อาๆอยู่ แต่มักจะยังไม่สามารถใช้คำเชื่อมได้ เช่น พูดแค่ว่าเก้าอี้🪑 แต่ไม่พูดคำว่า บนเก้าอี้ ใต้เก้าอี้ 

ลูกยังสามารถจำชื่อสิ่งของต่างๆที่เคยสอนไว้ได้มากแล้วด้งนั้นอาจสอนลูกเพิ่มเติมว่า สิ่งนั้นสิ่งนี้เอาไว้ใช้ทำอะไร มีกี่แบบ และอาจให้ลูกสัมผัสด้วยตนเองดู หรือเปิดหนังสือสำหรับเด็กและชี้ให้ลูกดู

ความสามารถทางภาษา

เมื่อลูกอายุ 20 เดือน ความสามารถทางด้านภาษาของลูกจะก้าวหน้าอย่างมาก ลูกจะรู้ความหมายเวลาคุณพ่อคุณแม่แสดงน้ำเสียง ท่าทาง หรือสีหน้าว่ากำลังเสียใจ😊 ดีใจ ตื่นเต้น หรือกำลังดุ และจะสามารถ พูดประโยคสั้นๆ ได้ เช่น กิน นอน ไป หิว 

โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถหาหนังสือเด็กมาเปิดภาพต่างๆและทดสอบลูกโดยการถามชื่อในภาพ โดยสามารถอ่านหนังสือนิทานให้ลูกฟังบ่อยๆ เพื่อปลูกฝังให้ลูกรักการอ่าน📖ตั้งแต่ยังเล็กค่ะ