post-title

พัฒนาการด้านสติปัญญาและการเรียนรู้เมื่อหนูอายุ 19-24 เดือน!

เมื่อลูกน้อยเข้าสู่อายุ 19-24 เดือน ลูกจะมีการพัฒนาทางสติปัญญาและการเรียนรู้ โดยจะสามารถเข้าใจเรื่องน้ำหนัก ขนาด และเริ่มจำได้ว่าวางของไว้ตรงไหน รวมถึงยังเริ่มเข้าใจเรื่องของบทบาททางเพศ ลูกจะมีพัฒนาการอื่นๆอะไรอีกบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ


เริ่มเข้าใจสิ่งต่างๆมากขึ้น

✨เริ่มจำได้ว่าของอยู่ตรงไหน

ลูกจะเริ่มจำได้ว่าวางของไว้ตรงไหนและจะสามารถหยิบมาเล่นได้เอง นอกจากนี้ลูกยังรู้จักการดมกลิ่นต่างๆได้ โดยอาจให้ลูกลองดมกลิ่น ดอกไม้ต่างๆ🌻 และจะสามารถแยกแยะเสียงต่างๆได้แล้ว เช่น หมาเห่า เสียงนาฬิกา เป็นต้น

นอกจากนั้น ในช่วงนี้ลูกจะเลียนแบบพ่อแม่ไปหมดทุกอย่าง เช่นการยกมือถือมาคุย📱 การทำท่าจับไม้ถูพื้นถูบ้าน การจับปากกามาเขียน คุณสามารถสอนลูกให้รู้ว่าของต่างๆในบ้านใช้ได้อย่างไรบ้าง โดยให้คอยอยู่ใกล้ๆ เพื่อดูความปลอดภัยค่ะ

✨เข้าใจเรื่องน้ำหนักและรูปทรง

ตอนนี้ลูกเข้าใจเรื่องน้ำหนัก อันนี้เบากว่านะ อันนี้หนักกว่านะ และเข้าใจเรื่องของขนาด อันนี้เล็กกว่า อันนี้ใหญ่กว่า ลูกสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ สามารถปา กว้าง ดึง ใส่ของเข้า และพาตนเองไปดูสิ่งต่างๆได้🐤

โดยในวัยนี้ลูกจะรับรู้ความแตกต่างของรูปทรงต่างๆ เช่น สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และจะสนใจสิ่งต่างๆรอบตัว เมื่อไปเที่ยวลูกจะสนใจแมลงต่างๆ และอาจชวนลูกจับแมลง(ที่ไม่มีความอันตราย) หรือ หอยต่างๆ เมื่อไปเที่ยวแถวชาดหาด🏖️ เพราะการให้ลูกได้สัมผัสเองโดยตรงจะทำให้ลูกจำได้และเป็นการเรียนรู้สำหรับเขาค่ะ

ในช่วงอายุนี้ให้ฝึกลูกให้ใช้มือหยิบของมาวางซ้อนกัน หรืออาจให้ลูกหาวิธีประกอบสิ่งต่างๆเข้าด้วยกันตามจินตนาการของลูกได้เลยค่ะ


ลูกจะเริ่มทำสิ่งเหล่านี้

✨ชอบตั้งคำถามบ่อยๆ

ในวัยนี้ลูกจะชอบตั้งคำถามอยู่บ่อยๆ ดังนั้นเป็นเรื่องสำคัญมากที่คุณแม่จะต้องตอบคำถามอย่างกระตือรือร้น เพื่อไม่ไปยับยั้งจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ความอยากรู้อยากเห็นของลูก โดยอาจหาของมาช่วยเสริมจิตนาการและความคิดของลูกได้ เช่น ดินสอสี🖍️ ดินน้ำมัน 

✨เริ่มเข้าใจบทบาททางเพศ

ลูกจะเริ่มสนใจร่างกายของตนเองมากขึ้น และสามารถชี้บอกชื่ออวัยวะของตนเองได้ โดยอาจสอนให้ลูกทำท่าทางต่างๆ คุณพ่อคุณแม่อาจทำให้ดูก่อนได้ เช่น การสายเอว โบกมือ กางแขนและอื่นๆ 

ในวัยนี้ลูก👶จะเข้าใจความแตกต่างและบทบาททางเพศ โดยจะทำตามจากพ่อแม่หรือคนในครอบครัว รวมถึงเข้าใจเรื่องช่องว่างมากขึ้น หากมีช่องว่างก็สามารถลอดเข้าไปได้ 

ลูกจะเริ่มเล่นของเล่นที่เป็นด้ามเช่นค้อน🔨ของเล่น ลูกจะยิ่งตั้งใจมากขึ้นเมื่อรู้สึกว่าของเล่นนั้นควบคุมยาก เมื่อทุบค้อนไปก็จะคอยสังเกตว่าจะเกิดอะไรขึ้น ลูกจะยังชอบเรียนรู้ที่จะตักทรายเวลาไปเล่นข้างนอก รวมถึงชอบหยิบของที่อยู่ในบ้านมาใช้ อย่าง หวี แปรงสีฟัน เป็นต้น