post-title

เคล็ดลับการสอนลูกให้รู้จักความเคารพ

หากอยากให้ลูกเคารพเราและบุคคลรอบข้าง เราก็จะต้องแสดงให้ลูกเห็นเสียก่อนว่าการเคารพต่อผู้อื่นเป็นอย่างไร โดยอาจใช้กิจกรรมและสื่อต่างๆ เพื่อนให้ลูกเข้าใจมากขึ้น ซึ่งความเคารพมีความสำคัญอย่างไรและเราจะสามารถปลูกฝังลูกให้มีความเคารพได้อย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ 


สอนให้รู้จักความเคารพ จำเป็นอย่างไร?

✨ความสำคัญของความเคารพ

การสอนลูกให้รู้จักความเคารพตั้งแต่เด็ก👶 ก็จะช่วยให้ลูกเข้าใจข้อบรรทัดฐานทางสังคม และไม่ทำอะไรล่วงเกินด้วยความไม่รู้ อาจรวมถึงอากัปกิริยา เช่น การโวยวายใส่ หรือ การพูดจาไม่ดีใส่ผู้อื่น และหากลูกไม่ได้รับการปลูกฝังก็อาจมีปัญหา เมื่อโตขึ้นได้ 

✨เริ่มจากตัวเราก่อน

โดยการที่จะให้ลูกของเรามีความเคารพนั้น ก็จะต้องเริ่มจากการปฎิบัติตัวของตัวเราก่อน เพราะลูกจะจำจดสิ่งต่างๆที่เราทำ รวมถึงคำพูดที่เราพูด🗣️ และจะเลียนแบบพฤติกรรมนั้นๆ โดยเมื่อพูดถึงผู้อื่นก็ควรให้ความเคารพต่อตัวตนเองเขา แสดงความเห็นอกเห็นใจกับผู้อื่น💖 รวมถึงเราก็ควรเคารพตัวตนที่ลูกเป็นด้วยเช่นกันค่ะ

การที่จะเก่งเรื่องหนึ่งแต่ไม่เก่งเรื่องหนึ่งนั้นเป็นเรื่องธรรมดา และเราควรจะยอมรับในตัวตนของลูกและไม่สร้างความกดดันโดยการเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่นๆ 


สอนให้ลูกเคารพอย่างไรดี?

✨ใช้กิจกรรมต่างๆ เป็นสื่อกลาง

การจะสอนลูกให้เข้าใจอาจจะต้องใช้ความพยายามโดยการหากิจกรรมต่างๆมาให้ลูกทำ เช่น การเล่านิทาน📖ที่เกี่ยวกับความเคารพ หรืออาจเปิดวีดีโอ📹เกี่ยวกับการเคารพสิทธิของผู้อื่นมาประกอบให้ลูกเข้าใจมากขึ้น อาจมีการถามตอบกับลูกบ่อยๆ เรื่องความเคารพเพื่อดูความเข้าใจของลูก

✨เข้าใจความหลากหลาย

เด็ก👶ที่เกิดมาในยุคนี้จะเจอกับความหลากหลายมากกว่าสมัยก่อน ด้วยความก้าวไกลของเทคโนโลยีรวมถึงการเดินทางข้ามประเทศกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น ดังนั้นเราจะต้องสอนลูกให้เข้าใจว่ามีความหลากหลายไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเพศ หรือ สีผิว เชื้อชาติ ภาษา🔤 ซึ่งการบอกให้ลูกเข้าใจตั้งแต่เด็กก็จะทำให้โตมาเป็นผู้ใหญ่ที่เปิดและเคารพรับความหลากหลายได้ดี


ใช้สื่อกลางสอนให้ลูกรู้จักความเคารพ

✨ระวังการเลียนแบบจากสื่อต่างๆ 

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป การเข้าถึงข้อมูลต่างๆทางออนไลน์ก็เป็นเรื่องง่ายขึ้นเช่นกัน จึงเป็นเรื่องยากขึ้นที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้ลูกเสพสื่อทางโทรทัศน์📺 ภาพยนต์ และสื่อออนไลน์ต่างๆ เมื่อลูกเสพสิ่งเหล่านี้บ่อยๆ ก็อาจมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองดูได้ อย่างการพูดจาไม่ดีของคนในวีดีโอ📹 ลูกก็อาจคิดว่าเป็นเรื่องปกติ รวมถึงอาจเห็นคนไม่เคารพผู้อื่น และอาจทำตามได้ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรปล่อยลูกให้อยู่คนเดียวเวลาดูสื่อต่างๆ เพื่อที่จะได้สามารถให้คำแนะนำที่ถูกต้องกับลูกได้นั่นเองค่ะ

✨สังเกตพฤติกรรมของลูกหลังการสอน

เมื่อสอนลูก👶ให้รู้จักความหลากหลาย และความเคารพต่อผู้อื่นไปแล้ว ให้สังเกตว่าลูกมีพฤติกรรมอย่างไร หากลูกยังไม่ให้เกียรติเพศตรงข้าม หรือเพศอื่นๆ หรือ ล้อเพื่อนที่เก่งน้อยกว่าตนเอง หรือมีเชื้อชาติ หรือสีผิวที่แตกต่างจากตนเอง คุณพ่อคุณแม่ก็จำเป็นที่จะต้องตักเตือน และอธิบายให้ลูกฟังว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ และลูกควรจะต้องแก้ไขอย่างไร แต่หากลูกแสดงออกในทางที่ถูกต้อง มีการให้เกียรติและเคารพผู้อื่น🙏🏻 ก็ควรกล่าวคำชื่นชมและให้รางวัลลูกเพื่อให้ลูกมีกำลังใจค่ะ