post-title

ทารกต้องตรวจสุขภาพอะไรบ้าง?

การพาลูกไปตรวจสุขภาพเมื่ออยู่ในวัยทารกเป็นเรื่องที่สำคัญและไม่ควรละเลย เพราะวัยทารกเป็นวัยที่ยังไม่สามารถบอกความเจ็บป่วยของตนเองได้ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกไปตรวจก่อนที่ความเจ็บป่วยนั้นจะส่งผลต่อการพัฒนาการและสุขภาพของลูกค่ะ


ควรพาลูกไปตรวจสุขภาพตอนอายุเท่าไหร่?

ในแต่ละช่วงวัยของเด็ก👶จะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรคอยดูแลและคอยสังเกตุอย่างใกล้ชิดว่าร่างกายของลูกมีการเจ็บป่วยในจุดใดหรือไม่ รวมถึงควรพาไปตรวจสุขภาพต่างๆด้วย โดยอายุที่ควรพาลูกไปตรวจที่โรงพยาบาล🏥ได้แก่

💡1 เดือน

💡2 เดือน 

💡4 เดือน

💡6 เดือน

💡9 เดือน

💡12 เดือน

💡15 เดือน

💡18 เดือน

💡2 ขวบ

💡ตั้งแต่ 2 ขวบขึ้นไป ตรวจสุขภาพปีละครั้ง

การตรวจสุขภาพเรื่อยๆ ยังเป็นการช่วยประเมินพัฒนาการการเจริญเติบโตของลูก รวมถึงเป็นการป้องกันโรคต่างๆ และเป็นการรักษาได้อย่างรวดเร็วหากลูกป่วยเป็นอะไร


ตรวจสุขภาพทารก มีอะไรบ้าง

✨ตรวจร่างกายทั่วไป

ในส่วนนี้แพทย์จะทำการตรวจสุขภาพเบื้องต้น โดยจะมีการตรวจร่างกายเช่น ตรวจชีพจร🫀 ความดันโลหิต การหายใจ อุณหภูมิร่างกาย รวมถึงจะตรวจดูการเจริญเติบโตของลูก เช่น วัดส่วนสูง น้ำหนัก และในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 ปี จะมีการวัดรอบศีรษะด้วย  

✨ตรวจภาวะโภชนาการ

แพทย์จะตรวจประเมินภาวะโภชนาการของลูกโดยจะสอบถามประวัติในการรับประทานอาหาร🍲ของลูกจากคุณพ่อคุณแม่ และจะพิจารณาว่ามีปริมาณและสารอาหารว่าเพียงพอไหม โดยในบางรายแพทย์อาจพิจารณาเจาะเลือดเพื่อประเมินและรักษา รวมถึงแพทย์จะเช็คสัดส่วนของร่างกายที่เปลี่ยนแปลงและอัตราการเติบโตของลูกน้อย👶 ด้วยค่ะ

✨ตรวจประเมินพัฒนาการทางด้านอารมณ์และพฤติกรรม

ลูกจะต้องได้รับการประเมินอารมณ์และพฤติกรรมด้วย เนื่องจากเมื่อลูกยังเล็กลูกจะมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านอามรณ์และพฤติกรรมเสมอ ดังนั้นแพทย์👩‍⚕️จะช่วยประเมินว่าลูกมีปัญหาหรือไม่ หรือควรช่วยเสริมพัฒนาการอย่างไร โดยหากพบปัญหาคุณหมอก็จะสามารถช่วยหาทางรักษาได้อย่างถูกต้องค่ะ

✨ตรวจปัสสาวะ

เมื่อลูกอายุครบ 4 ขวบ คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกไปตรวจคัดกรองปัสสาวะ🚻 เพื่อตรวจดูความผิดปกติของไต ซึ่งเป็นโรคที่อาจไม่แสดงอาการเมื่อลูกยังเด็กแต่จะส่งผลระยะยาวเมื่อเขาโตขึ้นค่ะ


ตรวจอะไรอื่นๆอีกบ้าง?

✨ตรวจการได้ยิน

การตรวจที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของการตรวจเด็กทารกคือการตรวจการได้ยิน👂โดยทารกควรได้รับการตรวจตั้งแต่แรกเกิด โดยหากพบว่าลูกมีความบกพร่องในการได้ยิน ก็จะส่งผลต่อพัฒนาการในการพูด👄ด้วยเช่นกัน โดยลูกอาจพูดช้า หรือไม่พูดเลย หากได้รับการตรวจตั้งแต่แรกเกิดก็จะทำให้คุณหมอสามารถแก้ไขได้อย่างทันท่วงทีและอาจทำให้ลูกสามารถฟังและพูดได้เหมือนเด็กคนอื่นๆ

✨ตรวจการมองเห็น

ลูกควรได้รับการตรวจการมองเห็น👀ด้วย โดยเมื่อลูกโตขึ้นมาหน่อย คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกไปตรวจสายตาสั้น ยาว เอียงได้ เพื่อให้สามารถรับมือกับปัญหาเหล่านี้ได้เร็วขึ้น ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาอาจมีผลให้เกิดโรคตาขี้เกียจ หรืออาจทำให้สายตาพิการได้ค่ะ

✨ตรวจสุขภาพฟันและช่องปาก

เมื่อลูกอายุครบ 1 ขวบ ลูกจะสามารถตรวจสุขภาพช่องปากและฟันได้ เมื่อลูกมีฟันขึ้นซี่แรก🦷 ผู้ปกครองสามารถพาลูกไปพบทันตแพทย์👩‍⚕️เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้ เมื่อลูกเริ่มมีฟันน้ำนมขึ้น เขาจะเริ่มเคี้ยงอาหารเอง ดังนั้นการดูแลฟันลูกอย่างถูกต้องจะช่วยป้องกันโรคฟันผุได้

✨ตรวจคัดกรองภาวะพร่องเอนไซม์และภาวะพร่องฮอร์โมนไทรอยด์ 

เมื่อแรกเกิดลูกควรจะได้รับการตรวจภาวะพร่องเอนไซม์และภาวะพร่องฮอร์โมนไทรอยด์เพื่อให้สามารถหาภาวะบกพร่องและรักษาได้ทันที เพราะหากลูก👶ไม่ได้รับการตรวจสองสิ่งนี้ อาจจะทำให้พัฒนาการของลูกล่าช้ากว่าวัยอันควร หรืออาจล่าช้าไปทั้งชีวิตเลยก็เป็นได้ค่ะ

✨ตรวจภาวะขาดธาตุเหล็กและภาวะซีด

การตรวจคัดกรองสองอย่างนี้จะทำในทารกที่อยู่ในช่วงอายุ 6-9 เดือน เพื่อตรวจดูความสมบูรณ์ของเลือด ซึ่งในวัย 6-9เดือนนั้นลูกจะเริ่มทานอาหารที่นอกเหนือจากนม🥛และกำลังต้องการได้รับสารอาหารอย่างอื่นนอกเหนือจากนมด้วย ซึ่งลูกจะต้องการเวลาในการปรับตัวในการทานอาหาร และหากได้รับสารอาหาร🍲 ที่ไม่เพียงพอแล้วล่ะก็อาจทำให้ขาดธาตุเหล็ก ทำให้เกิดภาวะตัวซีดได้ในที่สุดค่ะ