post-title

จัดโต๊ะอ่านหนังสือให้ลูกอย่างไรดี?

เมื่อลูกเริ่มโตขึ้น คุณพ่อคุณแม่บางท่านอาจจะเริ่มวางแผนที่จะทำโต๊ะอ่านหนังสือให้ลูกอ่าน การสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมให้ลูกอ่านหนังสือนั้นจะต้องทำอย่างไรบ้าง และจะทำอย่างไรให้ลูกมีความอยากอ่านหนังสือวันนี้เราได้นำเคล็ดลับดีๆมาฝากกันแล้วค่ะ 


การตกแต่งห้องหนังสือให้ลูกน้อย 

แสงสว่าง

นอกจากการเลือกโทนสีห้องแล้ว การจัดให้ห้องมีแสงสว่าง☀️ที่เพียงพอก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กันค่ะ โดยห้องไม่ควรสว่างจ้าจนแสบตา หรือ มืดจนมองไม่ค่อยเห็น ควรจะเลือกมุมที่มีแสงส่องถึงในระดับสายตานะคะ

จัดโต๊ะให้เรียบร้อย📚

การจัดโต๊ะให้เป็นระเบียบจะทำให้ลูกมีสมาธิในการอ่านหนังสือมากขึ้น เพราะการที่เราเห็นอะไรรกๆเต็มไปหมดก็จะทำให้รู้สึกหมดอารมณ์ในการอ่านหนังสือได้ ในทางตรงกันข้ามหากทุกอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ก็จะทำให้ลูกรู้สึกสงบและรู้สึกดีได้นั่นเองค่ะ🤗

การเลือกโทนสี

การเลือกโทนสีที่ถูกต้องจะช่วยให้ลูกมีสมาธิและมีความคิดมากขึ้น ซึ่งในการเลือกโทนสีนั้นจะต้องดูว่าลูกอยู่ในวัยไหน และมีความสนใจเกี่ยวกับอะไร เช่น หากลูกมีความคิดสร้างสรรค์ มีจินตนาการและชอบศิลปะ🎨 ก็อาจใช้โทนสีเหลืองตกแต่งกระตุ้นความคิด💡 หรือหากลูกจะต้องเรียนวิชาการ ก็จะต้องใช้สีโทนเย็น เช่น สีฟ้าอ่อน หรือสีเขียวอ่อน เพื่อให้ห้องดูสงบและสร้างความผ่อนคลายให้ลูกนั่นเองค่ะ 

จัดมุมวางหนังสือ📖

ควรจะจัดมุมวางหนังสือให้อยู่ข้างใดข้างหนึ่งของห้องแต่ไม่ควรไว้ตรงข้ามกับเตียงนอนของลูก ควรจะแยกออกห่างเพราะการวางใกล้ๆอาจส่งผลให้ลูกนอนหลับไม่สนิทและกระตุ้นการเรียนรู้แทนที่จะพักผ่อนนะคะ 

หันโต๊ะไปทางทิศตะวันออก

การจัดโต๊ะให้หันไปทางทิศตะวันออกจะช่วยเพิ่มพลังความคิดให้ลูกน้อยได้ รวมถึงช่วยเสริมสร้างสมาธิด้วยค่ะ ดังนั้นหากอยากให้ลูก👶มีสมาธิมากขึ้นก็อย่าลืมจัดวางโต๊ะให้ถูกทิศนะคะ 


สร้างบริเวณให้ลูกอ่านหนังสือ

ชานพักบันได

หากในบ้านมีชานพักบันได ก็อาจใช้มุมนี้เป็นมุมอ่านหนังสือก็ได้ค่ะ โดยอาจซื้อเก้าอี้ที่มีเบาะนุ่ม🪑 ให้เหมาะแก่การอ่านหนังสือของลูก รวมถึงทำให้ลูกรู้สึกผ่อนคลายและสนุกกับการอ่านได้ด้วยค่ะ

มุมห้องนอน

จริงๆแล้วเราควรจะแยกห้องอ่านหนังสือกับห้องนอนของลูกแยกออกจากกัน และให้ลูกนอนให้ห้องนอนและไม่ควรทำกิจกรรมอื่นๆ เพื่อสร้างเงื่อนไขให้ลูกรู้สึกง่วงนอน💤เวลาอยู่ในห้องนอน แต่หากไม่มีทางเลือกก็อาจจะต้องจัดมุมอ่านหนังสือให้ลูกไว้ในห้องนอนโดยพยายามให้อยู่ห่างจากเตียง🛏️และอาจนำของน่ารักๆ มาตกแต่งเพิ่มเติมได้ค่ะ 

พื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก

หากจัดให้ลูกอยู่ในที่ที่แออัดจนเกินไปจะทำให้ลูกรู้สึกอึดอัดได้ หากได้อยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเท💨สะดวกก็จะทำให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย😮‍💨และเป็นการเสริมสร้างความจำและความคิดของลูกได้อีกด้วยค่ะ

มุมเล็กๆในบ้าน 

หรืออาจเลือกมุมใดมุมหนึ่งในบ้าน🏠ที่คุณพ่อคุณแม่ดูแล้วไม่ค่อยมีคนเดินผ่านไปมาและมีความสงบและดูเป็นส่วนตัวที่สุด เพราะหากมีคนเดินไปเดินมาจะทำให้ลูกเสียสมาธิในการอ่านนั่นเองค่ะ

หลังจากที่ได้อ่านบทความไปแล้วก็หวังว่าคุณพ่อคุณแม่จะได้ไอเดียในการจัดวางโต๊ะอ่านหนังสือของลูกน้อยได้ไม่มากก็น้อยนะคะ อย่าลืมคำนึงถึงแสงสว่าง ที่ตั้งและการจัดตกแต่งที่เหมาะสม รับรองว่าลูกน้อยจะต้องชอบแน่ๆเลยค่ะ