post-title

สร้างความมั่นใจให้ลูกน้อยกันเถอะ!

ในบทความนี้เราจะมาดูถึงเรื่องความมั่นใจในตนเองของลูกค่ะ คุณพ่อคุณแม่บางคนอาจสังเกตว่าทำไมลูกถึงขาดความมั่นใจในตนเอง และเราจะสามารถเสริมสร้างความมั่นใจให้ลูกได้อย่างไรนั้น วันนี้เรามีคำตอบมาให้แล้วค่ะ 


สาเหตุที่ทำให้ลูกไม่มีความมั่นใจในตัวเอง

สาเหตุที่ทำให้ลูกไม่มั่นใจนั้นมักจะมีต้นตอมาจากการกระทำของบุคคลรอบตัว เช่น

💡ดูแลมากเกินไป

เมื่อลูกเจอกับปัญหาคุณพ่อคุณแม่มักเข้าไปช่วยเหลือลูกในทุกๆเรื่อง ซึ่งการช่วยเหลือดูแลที่มากเกินไปจะเป็นการขัดขวางการเรียนรู้และสัมผัสของลูก😥 ซึ่งเมื่อลูกไม่ได้ทำการแก้ไขปัญหาด้วยตนเองบ่อยๆ ก็จะเกิดความไม่กล้าและความกังวลเมื่อต้องทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองค่ะ 

💡กลัวคำพูด💨

คำพูดของคนรอบตัวมีผลอย่างมากสำหรับเด็กเล็ก คำพูดเล็กๆน้อยๆก็สามารถทำให้ลูกเกินความกลัวและขาดความมั่นใจได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะค่ะ เช่นหากบอกให้ลูกถือแก้ว แล้วกำชับกับลูกว่า ระวังตกแตกนะ🥛 ก็จะทำให้ลูกเกิดความกังวลและคิดว่าถ้าทำตกแตกจะทำให้มีปัญหารุนแรง ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่อาจลองพูดคำว่า จับแน่นๆนะลูก ค่อยๆถือนะลูก ก็จะทำให้ลูกรู้สึกกลัวน้อยลงค่ะ 

💡ตั้งกฎเข้มงวดเกินไป

การตั้งกฎต่างๆให้ลูกก็อาจช่วยให้ลูกมีระเบียบวินัยมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันหากมีการตั้งกฎที่เข็มงวดจนเกินไปก็จะทำให้ลูกเครียด เช่น ต่อว่าเมื่อลูกแสดงความคิดเห็นที่คุณพ่อคุณแม่ไม่เห็นด้วย🗣️ หรือ การลงโทษบ่อยๆ เมื่อลูกกระทำผิด หากทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้ลูกขาดความมั่นใจได้ค่ะ 


สาเหตุอื่นๆ

💡กลัวคนที่บ้านผิดหวัง

เด็กบางคนได้รับแรงกดดันจากพ่อแม่ว่าจะต้องทำให้ได้ดี และเมื่อตัวเองเป็นที่คาดหวังของครอบครัวก็จะทำให้ลูกไม่มีความมั่นใจในตนเองและกลัวว่าตนเองจะทำให้ที่บ้าน👪ผิดหวัง

💡ไม่มีที่ปรึกษา

ลูกยังอยู่ในวัยที่เริ่มเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว และในบางครั้งลูกก็อาจจะไม่รู้ว่าจะต้องรับมือหรือไม่รู้ว่าควรทำอย่างไร ทำให้ลูกอาจจะถามคุณพ่อคุณแม่แต่คุณพ่อคุณแม่บางท่านอาจมองไม่เห็นปัญหาของลูกหรืออาจทำงานจนไม่มีเวลา🕐ให้ลูก ทำให้ลูกเกิดความไม่มั่นใจในตนเองว่ากำลังทำอย่างถูกต้องหรือไม่ค่ะ 

💡ถูกวิจารณ์บ่อย😡

คุณพ่อคุณแม่วิจารณ์การกระทำของลูกจนติดเป็นนิสัย และวิจารณ์แม้ว่าลูกจะทำถูกต้อง หรือ วิจารณ์ก่อนที่ลูกจะตัดสินใจทำอะไรซะอีกค่ะ ซึ่งการวิจารณ์ของคุณพ่อคุณแม่จะทำให้ลูกหมดกำลังใจที่จะทำรวมถึงสูญเสียความมั่นใจในตนเองด้วยค่ะ ซึ่งเหล่านี้จะส่งผลไปถึงอนาคตของลูกด้วย


วิธีทำให้ลูกมีความมั่นใจในตนเอง

💡ปล่อยให้ลูกได้มีประสบการณ์

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ช่วยเหลือลูก👶มากเกินไปลองปล่อยให้ลูกเจอปัญหาและเรียนรู้จากประสบการณ์ด้วยตนเองบ้าง โดยไม่ใช่ว่าจะห้ามช่วยเลย คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยเหลือได้ โดยอาจช่วยเป็นการให้คำแนะนำและให้ลูกตัดสินใจเองเป็นต้นค่ะ 

💡ให้กำลังใจบ่อยๆ❤️

การวิจารณ์ลูกบ่อยๆ หรือการลงโทษลูกบ่อยๆ จะทำลายความมั่นใจของลูก ดังนั้นเราไม่จำเป็นต้องไม่จำเป็นต้องใช้คำพูดที่รุนแรงในการสั่งสอนเมื่อลูกกระทำผิด เราสามารถกล่าวบอกในสิ่งที่ถูกต้องได้ และหากลูกทำถูกต้องก็อาจให้รางวัล🎁เล็กๆน้อยๆ 

💡ไม่วางกฎเกณฑ์ที่ตึงเครียดจนเกินไป

การวางกฎเกณฑ์และข้อจำกัดต่างๆมากเกินไปนอกจากจะทำให้ลูกรู้สึกเครียดและอึดอัดแล้ว ลูกยังเกิดความกลัว😨ที่จะทำสิ่งต่างๆด้วยค่ะ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรห้ามเฉพาะเรื่องที่จำเป็นอย่างเช่น เรื่องความปลอดภัยของลูก แต่ไม่ควรห้ามจนลูกไม่กล้าคิดกล้าทำ ควรปล่อยให้เขาได้ทำอย่างที่อยากทำจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้ลูกได้ค่ะ 

💡ให้ความเข้าใจและให้เวลากับลูก🕐

คุณพ่อคุณแม่ควรจะเข้าใจว่าไม่ใช่ว่าเด็กทุกคนจะสามารถสำเร็จได้ทันที และบางคนก็ต้องใช้เวลามากกว่าคนอื่น การที่คุณพ่อคุณแม่วิจารณ์และซ้ำเติมลูกจะทำให้ลูกขาดความมั่นใจในตนเองเข้าไปอีก ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรให้กำลังใจ และบอกลูกว่าลูกสามารถฝึกฝน⚔️และแก้ตัวได้ในอนาคตค่ะ