post-title

ทำอย่างไรเมื่อลูกขโมยของ!

เมื่อลูกอยู่ในวัยที่กำลังเรียนรู้ การหยิบเล็กขโมยน้อยก็เป็นเรื่องที่พบได้และไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ควรมองข้ามและควรที่จะสอนและอธิบายถึงความสำคัญว่าทำไมถึงไม่ควรมีพฤติกรรมเช่นนี้ รวมถึงคอยสังเกตว่าลูกมีพฤติกรรมการหยิบของของคนอื่นโดยไม่บอกหรือเปล่าค่ะ 


เหตุผลที่ลูกขโมยของ

เมื่อลูกยังเล็ก เขาอาจจะยังไม่เข้าใจบริบทของสังคม และยังอยู่ในขั้นเรียนรู้ว่า การกระทำอะไรที่เหมาะสม✔️ และการกระทำอะไรที่ไม่เหมาะสม❌ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่หลายๆคนอาจพบปัญหาว่าลูกหยิบของของคนอื่นมา ซึ่งเกิดจากการที่ลูกไม่เข้าใจกฎเกณฑ์ของสังคม และจะต้องได้รับการอธิบายจากคุณพ่อคุณแม่ให้เกิดความเข้าใจว่านี่เป็นสิ่งที่ผิด🙅

การขโมยของมักเกิดจากการที่เด็กอยากได้ของบางอย่างและไม่สามารถควบคุมความต้องการนั้นได้ โดยหากพบเจอว่าลูกขโมยของจะมีวิธีรับมืออย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ 


ทำอย่างไรเมื่อลูกขโมยของ หรือ หยิบไปโดยไม่บอก

✨ถามถึงสาเหตุ❓

ถามลูกว่าทำไมถึงหยิบของที่ไม่ใช่ของตัวเองมา เพื่อให้เข้าใจว่าอะไรเป็นแรงกระตุ้นให้ลูกทำ อาจมีสาเหตุมาจากความอยากได้ตามวัยของลูกที่กำลังอยู่ในช่วงของการเรียนรู้ หรืออาจมาจากสาเหตุอื่นๆ 

✨อธิบายให้ฟัง

เมื่อรู้สาเหตุว่าทำไมลูกถึงขโมยแล้วก็ให้อธิบายให้ลูกฟังว่าทำไมถึงไม่ถูกต้อง และหากทำเช่นนี้จนติดเป็นนิสัยจะเกิดอะไรขึ้น💬 โดยไม่ขึ้นเสียงดุ หรือ ใช้คำพูดรุนแรง เพราะจะทำให้ลูกกลัวและเป็นปมในใจไปจนโตได้ รวมถึงอาจจะอธิบายเพิ่มเติมว่า หากเจอเหตุการณ์ที่คนทำของตกไว้ ควรจะนำของไปประกาศหาเจ้าของและไม่ควรเก็บเอาไว้ เป็นต้นค่ะ

✨คอยสังเกต👀

เมื่ออธิบายให้ลูกได้เข้าใจแล้วก็ให้คอยสังเกตว่าลูกมีพฤติกรรมเดิมๆอีกไหม หากลูกยังคงทำพฤติกรรมเดิมๆ แล้วพยายามปกปิด คุณพ่อคุณแม่ก็ควรหาวิธีแก้ไขอย่างจริงจัง โดยให้คุณพ่อคุณแม่คอยดูว่าลูกมีของที่ไม่ใช่ของของตัวเองหรือไม่นะคะ 

✨ชื่นชมเมื่อลูกทำได้

หากลูกมีความเข้าใจและนำไปปฏิบัติได้จริง เช่น เมื่อเก็บเงิน💸 หรือ กระเป๋าตังค์ได้และนำไปคืนเจ้าของหรือไปประกาศหาเจ้าของ ก็สามารถชื่นชมลูกและให้รางวัลเล็กๆน้อยๆกับลูกได้ค่ะ


กิจกรรมเสริมความเข้าใจป้องกันลูกขโมยของ

✨สวมบทบาท

ลองให้สวมบทบาทให้ลูกเป็นโจรและพ่อแม่เป็นตำรวจ และให้ลูกต้องไปแอบตามมุมบ้านเพราะมีความผิดจากการขโมยของ หรืออาจให้ลูกเป็นตำรวจ👮ที่จะต้องจับผู้ร้ายมาลงโทษให้ได้ เมื่อเล่นเสร็จก็อย่าลืมบอกข้อคิดที่ได้จากการเล่นสวมบทบาทให้ลูกเข้าใจนะคะ

✨การอ่านนิทาน📖

อาจหยิบนิทานที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการขโมยขึ้นมาเล่า และให้เห็นถึงผลที่ได้รับเมื่อขโมย หรืออาจแต่งนิทานสั้นๆขึ้นมาเล่าเพื่อให้ลูกได้ข้อคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็ได้ค่ะ ซึ่งการเล่านิทานก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่สามารถทำได้ง่าย

✨ใช้การ์ตูนเป็นสื่อกลาง

บางครั้งลูกอาจไม่เข้าใจหรือไม่รับฟังเมื่อพูดโดยตรงกับลูก เพราะเป็นประเด็นที่มีความซับซ้อนและจริงจังสำหรับเขา ในกรณีนี้ผู้ปกครองสามารถใช้การ์ตูน📺ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการลับทรัพย์เพื่อเป็นสื่อกลางให้ลูกได้ทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้นค่ะ

✨หากลูกยังมีพฤติกรรมการขโมยอยู่ควรทำอย่างไร

ลูกอาจเข้าข่ายการเป็นโรคอยากขโมย หรือ Kleptomania ซึ่งเป็นอาการทางจิตที่สามารถเกิดขึ้นได้ และจะไม่สามารถควบคุมตนเองได้ โดยจะต้องได้รับการรักษาจากจิตแพทย์👩‍⚕️เพื่อหาสาเหตุและทำการแก้ไขกันต่อไปค่ะ