post-title

ลูกเริ่มแต่งหน้าได้เมื่อไหร่?

การรักสวยรักงาม🎨🖌️นั้นเป็นเรื่องปกติสำหรับเด็กวัยกำลังโต โดยเฉพาะถ้าลูกได้เห็นคุณแม่แต่งหน้าบ่อยๆ ลูกก็จะอยากลองแต่งหน้าแบบคุณแม่บ้าง โดยเราจะต้องรอลูกจนถึงอายุเท่าไหร่จึงจะแต่งหน้าได้ และเครื่องสำอางแบบไหนจึงจะเหมาะกับลูก วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ


 การแต่งหน้า

การแต่งหน้าช่วยอะไร?

การแต่งหน้าเป็นการเสริมสร้างบุคลิกและความมั่นใจให้กับตัวเรา ยิ่งวันไหนที่ต้องพบปะผู้คนเราก็จะต้องแต่งตัวและแต่งหน้าเพื่อสร้างความประทับใจในตัวเรา นอกจากนั้นการแต่งหน้า💄ก็ไม่ใช่เรื่องสำหรับผู้หญิง👧อย่างเดียวอีกต่อไป ผู้ชายก็มีการแต่งหน้ากันบ้างแล้ว จะเห็นได้ชัดในวงการบันเทิงอย่าง นักร้องหรือนักแสดง

เด็กเริ่มแต่งหน้ากันเมื่อไหร่?

จากการสำรวจพบว่าในสหรัฐอเมริกา เด็กที่มีอายุระหว่าง 9-11 ปี เริ่มใช้เครื่องสำอางอย่างลิปสติก👄กันแล้ว และเมื่ออายุ 12-14 ปี ก็จะเริ่มมาใช้ อายแชโดว์ มาสคาร่า และบางคนก็ใช้รองพื้น คอนซีลเลอร์กันแล้ว รวมถึงเด็กผู้ชายก็จะเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม ซึ่งพ่อแม่ก็เข้าใจในตัวลูกว่ากำลังอยู่ในวัยกำลังโตและไม่ได้มีความกังวลอะไรค่ะ


จริงๆแล้วสามารถให้ลูกแต่งหน้าได้เมื่อไหร่?

อายุเท่าไหร่ถึงจะแต่งหน้าได้?

คำตอบจากผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศได้กล่าวได้ว่า อายุไม่ได้ตัวบ่งบอกว่าเมื่อไหร่ควรจะเริ่มแต่งหน้า เพราะเด็ก👧แต่ละคนก็มีเหตุผลในการแต่งหน้าที่ต่างกัน หากเล่นโซเชียลก็อาจจะเคยพบว่าเด็กก็เริ่มแต่งหน้ากันตั้งแต่อายุน้อยๆก็มีค่ะ 

โดยหากคุณพ่อคุณแม่เป็นกังวลว่าใช้เครื่องสำอางผู้ใหญ่💄จะเป็นอะไรไหม สมัยนี้ก็จะมีแบรนด์ที่ทำเครื่องสำอางสำหรับเด็กไว้ขายหรือสามารถหาแบรนด์ที่เน้นส่วนผสมมาจากธรรมชาติก็ได้ค่ะ 

สรุปก็คือ ไม่ได้มีกฎเกณฑ์ตายตัวว่าลูกควรจะเริ่มแต่งหน้าตอนอายุเท่าไหร่ แต่ขึ้นอยู่กับค่านิยมของสังคมและครอบครัว ที่เด็กอาศัยอยู่ และขึ้นอยู่กับเหตุผลของลูกด้วยค่ะ 


ข้อควรคำนึงถึง

ซึ่งจริงๆแล้วการไปห้ามลูกไม่ให้แต่งหน้าก็เป็นเรื่องที่ยากพอสมควร หรืออาจจำเป็นต้องแต่งหน้าไปร่วมกิจกรรมต่างๆในโรงเรียน แต่ก็ควรให้ลูก👧แต่งหน้าเพื่อความสนุกและไม่ควรให้ลูกติดการแต่งหน้า เพราะอาจทำให้ผิวเสียได้ค่ะ

✨เริ่มใช้เครื่องสำอางเบาๆ ก่อน อย่างแป้งเด็ก หรือ ลิปกลอส👄

✨ให้ลูกใช้เครื่องสำอางออร์แกนิกสำหรับเด็ก

✨กำชับให้ลูกล้างหน้าให้สะอาดด้วยออยสำหรับล้างเครื่องสำอางและล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยนอีกครั้ง

✨ไม่ควรให้ลูกใช้เครื่องสำอางของผู้ใหญ่💄

✨คอยสังเกตว่าลูกมีอาการแพ้เครื่องสำอางหรือไม่

✨เลือกซื้อเครื่องสำอางอย่างละเอียด เพราะบางอย่างยังไม่เหมาะให้เด็กใช้ รวมถึงควรซื้อเครื่องสำอางที่ได้รับมาตรฐาน 

✨สุดท้ายคอยเปลี่ยนเครื่องสำอางใหม่🖌️บ่อยๆ เพื่อไม่ให้เครื่องสำอางปนเปื้อนจนทำให้ผิวเสียค่ะ