post-title

หากอยากให้ลูกมีพัฒนาการที่ดี อย่าทำแบบนี้!

มีหลายๆอย่างที่คุณพ่อคุณแม่อาจจะยังไม่ทราบว่าจริงๆแล้วการกระทำของเราสามารถกระทบต่อพัฒนาการของลูก และอาจกระทบต่อจิตใจของลูกได้ รวมถึงวิธีการเลี้ยงของเราด้วย ซึ่งวิธีไหนที่ผู้ปกครองควรเลี่ยงหรือควรทำเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของลูก วันนี้เรามีคำตอบค่ะ 


หลีกเลี่ยงการทำสิ่งเหล่านี้

✨ให้ลูกนอนดึก💤

การให้ลูกนอนดึกจนเคยชิน หรือ นอนดึกบ่อยๆ อาจทำให้พัฒนาการของลูกช้าลง!? จากงานวิจัยของ Wahlstrom ก็พบว่ากลุ่มเด็กที่นอนเร็วกว่า 15 นาที🕐 ทำให้เกรดของพวกเขาดีกว่ากลุ่มของเด็กที่นอนช้าแตกต่างกันอย่างละเกรดเลยทีเดียว นั่นแปลว่าคุณพ่อคุณแม่ควรจะพาลูกเข้านอนให้เร็วจะดีกว่านะคะ 

✨กินขนมมากไป

ไม่ควรให้ลูกทานของหวานหรือขนมมากเกินไป เพราะการทานขนมตลอดนั้นมีแต่ผลเสียต่อสุขภาพ แม้ว่าเด็กจะชอบทานของหวาน🍬🍫แค่ไหน แต่การกำหนดปริมาณการทานให้เหมาะสมก็เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งค่ะ โดยควรให้ลูกได้รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่🍲และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ให้ความสำคัญกับอาหารมื้อเช้า เพื่อให้ลูกมีพลังงานเริ่มต้นวันใหม่ที่ดีค่ะ

✨ดุด่าหรือทำร้ายลูก

หากคุณพ่อคุณแม่ดุด่า🤬 หรือทำร้ายร่างกายลูก ก็จะทำให้ลูกเก็บกด เครียด และทำให้ลูกไม่อยากอยู่บ้าน และมีความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัว👪แย่ลง ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองไม่ควรทำอย่างยิ่งค่ะ เพราะการที่ทำให้ลูกรู้สึกกดดันหรือเครียดจะมีผลให้พัฒนาการต่างๆหยุดและอาจส่งผลต่อลูกจนถึงอนาคตไม่ว่าจะเป็นการเรียนหนังสือ การใช้ชีวิต หรือด้านสังคมด้วย


ไม่ควรให้ลูกทำสิ่งเหล่านี้

✨อย่าให้ลูกเล่นมือถือมากไป

สมัยนี้เราจะพบได้บ่อยๆว่าผู้ปกครองให้ลูกเล่นมือถือสมาร์ทโฟน📱เวลาที่ตนไม่ว่างเพื่อหลอกล่อให้ลูกไม่งอแง เพราะจอมือถือมักจะมีสีสันทำให้ดึงดูดสายตาของลูกได้ง่าย แต่การให้ลูกมองจอบ่อยๆนั้นอาจทำให้ตาเสียและยังทำให้สมองของลูกไม่พัฒนาอีกด้วยนะคะ

✨อย่าจดจ่อแต่เรื่องเดียว

เราจะพบได้ว่ามีเด็กบางกลุ่มที่มีปัญหาทางด้านการเรียน หรือ ไม่ค่อยมีพัฒนาการทางด้านการเรียน ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยจะต้องให้ลูกกระจายความสนใจไปรอบๆด้าน🎵🎨และไม่ควรให้สนใจ จดจ่อ หรือ โฟกัสอะไรอย่างเดียว การที่ลูกได้ลองเรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆจะกระตุ้นให้ลูกฉลาดขึ้น รวมถึงสมองได้พัฒนารอบด้านที่ไม่ใช่เพียงเรื่องเรียนเรื่องเดียวค่ะ 


ขอบคุณข้อมูลจาก time.com