post-title

Time out คือวิธีการลงโทษแบบไหน?

Time out เป็นวิธีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ ซึ่งเป็นการลงโทษแบบไม่รุนแรงและสงบ โดยวิธีนี้จะสามารถหยุดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของลูกได้ ซึ่งจะต้องทำอย่างไรกันบ้างนั้น เราไปดูกันค่ะ 


Time out  คืออะไร

Time out คืออะไร

Time out🕐 คือ วิธีการลงโทษโดยการแยกเด็กออกจากความสนใจหรือสิ่งกระตุ้นรอบข้างชั่วครู่ เพื่อให้ลูกได้ทบทวนสิ่งที่ตนเองทำลงไป ทำให้ลูกควบคุมตนเองได้และสงบลง ซึ่งวิธีนี้ทำเพื่อให้ลูกหยุดทำพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์😠 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ควรขังลูกอยู่ในห้องอย่างเด็ดขาด เพราะจะเป็นการกระตุ้นอารมณ์ด้านลบ อารมณ์โมโห โกรธของลูกให้มีมากกว่าเดิมซึ่งเป็นวิธีที่ผิด และมีผลเสียอื่นๆที่ตามมาได้อีกด้วย (ขอบคุณข้อมูลจาก ผศ.นพ.วิฐารณ บุญสิทธิ)

Time out เหมาะที่จะใช้กับเด็กในวัยไหน

เมื่อลูกเข้าสู่อายุ 2-3 ขวบก็สามารถเริ่มใช้วิธี Time out ได้ เพราะลูก👶จะเริ่มเข้าใจกฎและสามารถรักษากฎต่างๆได้ โดยอาจเริ่มจากการ Time out เป็นเวลาสั้นๆ ประมาณ 1 นาที หรือดูระยะเวลาที่พอเหมาะ ซึ่งควรเป็นเวลาที่เพียงพอที่จะใช้ลูกสงบสติอารมณ์ได้ค่ะ

อธิบายเหตุผลของการ Time out

สิ่งที่สำคัญที่สุดของการ Time out🕐 คือลูกจะต้องรู้เหตุผลว่าทำไมจึงต้อง Time out โดยเมื่อครบเวลาคุณพ่อคุณแม่สามารถอธิบายทวนให้ลูกฟังว่าทำไมถึงโดยลงโทษและไม่ควรจะทำในครั้งต่อไปอีก


ทำอย่างไรเมื่อลูกไม่ยอม Time out

กำหนดเก้าอี้ Time out

หากลูกโวยวายและไม่ยอมนั่งสงบ คุณพ่อคุณแม่ควรกำหนดเก้าอี้🪑ที่จะให้ลูกนั่ง Time out และจับให้ลูกนั่งบนเก้าอี้ เมื่อลูกเริ่มสงบแล้วจึงปล่อยแขนแล้วจึงเริ่มจับเวลา คุณพ่อคุณแม่อาจพบว่าลูก👶มีการต่อต้านในระยะแรก แต่เมื่อทำซ้ำๆ อย่างสม่ำเสมอ ลูกก็จะยอม Time out ในที่สุด และเมื่อลูกสงบและยอมนั่งลงก็ควรชมเชยเขาที่ทำสำเร็จด้วยนะคะ

ทำอย่างสม่ำเสมอ 

เมื่อ Time out🕐 คุณพ่อคุณแม่บางคนอาจพบว่าลูกพูดท้าทายหรือทำสีหน้ายั่วยวนและแสดงท่าทีว่าไม่เดือดร้อน แต่นั่นไม่ได้แปลว่าลูกไม่รู้สึกผิดเสมอไป ที่สำคัญคือคุณพ่อคุณแม่จะต้องทำอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อทำไปเรื่อยๆ ลูกจะเรียนรู้ที่จะสงบสติอารมณ์ได้เมื่อถูก Time out ค่ะ


Time out อย่างไรให้ได้ผล

(ขอบคุณข้อมูลจาก พญ.สุธีรา  เอื้อไพโรจน์กิจ  กุมารแพทย์ทารกแรกเกิด โรงพยาบาลบีเอ็นเอช)

เน้น Time in

Time in คือการเพิ่มพลังด้านบวกให้แก่ลูก👶โดยการสนใจและให้ความรักความอบอุ่นแก่ลูกในเวลาปกติให้มากเพียงพอ เพื่อที่ว่าเมื่อลูกถูก Time out ลูกจะเรียนรู้ที่จะรักษาพฤติกรรมดีๆ และไม่รู้สึกว่ากำลังถูกจับผิด

Time out ทันทีที่ลูกทำผิด

สิ่งสำคัญในการทำ Time out🕐 คือลูกจะต้องเข้าใจว่าทำไมตนถึงถูก Time out ดังนั้นเมื่อลูกทำผิดคุณพ่อคุณแม่ควรทำการ Time out ทันที และควร Time out เป็นเวลาสั้นๆ เพื่อให้ลูกเข้าใจว่าพฤติกรรมของตนไม่ถูกต้องได้ง่ายขึ้น 

เลือกบริเวณที่มีความเงียบสงบ

บริเวณที่ทำการ Time out ควรมีความเงียบสงบและห่างจากการทำกิจกรรมอื่นๆ อาจเป็นมุมห้องที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องเห็นได้ว่าลูกกำลังทำอะไรอยู่ และให้นั่งบนเก้าอี้🪑ที่เตรียมเอาไว้จนกว่าจะครบเวลา (หากลุกก่อนให้เริ่มนับเวลาใหม่)

ไม่ควรใช้คำพูดรุนแรง

คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรใช้คำพูดที่รุนแรงหรือขึ้นเสียง😠 หรือพูดให้ลูกรู้สึกไม่ดี ควรพูดให้ลูกได้เข้าใจโดยไม่ใช้อารมณ์นะคะ 

โอบกอดลูกหลัง Time out

หลัง Time outแล้วก็อย่าลืมกอดลูก💖 เพื่อให้ลูกรู้สึกว่าคุณพ่อคุณแม่รักตนเอง เพียงแต่ที่โดนลงโทษไปนั้นเพราะตนทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเท่านั้นค่ะ