post-title

ความเป็นส่วนตัวสำคัญต่อเด็กอย่างไร?

ไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่เท่านั้นที่ต้องการความเป็นส่วนตัว แต่เด็กก็ต้องการ และบางครั้งเราก็ไม่สามารถไปห้ามให้เขาเรียนรู้อะไรต่างๆได้ รวมถึงไม่สามารถเข้าไปยุ่งเรื่องส่วนตัวของลูกได้ทุกอย่าง ดังนั้นการทำให้ลูกเข้าใจความเป็นส่วนตัวเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามค่ะ 


ความเป็นส่วนตัวของเด็ก

✨มาทำความเข้าใจกับความเป็นส่วนตัวของเด็กกันเถอะ!

หลายๆคนอาจคิดว่าเด็ก👶จะต้องการความเป็นส่วนตัวเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ซึ่งความจริงแล้วเด็กเล็กก็ต้องการความเป็นส่วนตัวค่ะ ซึ่งปัจจุบันก็มีหลายๆคนถกเถียงกันว่าการที่คุณแม่ถ่ายภาพ🖼️ลูกลงสื่อออนไลน์นั้น จริงๆแล้วนั่นเป็นพื้นที่ส่วนตัวของลูกหรือเปล่า ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรศึกษาเพิ่มเติมเพื่อที่จะได้สอนลูกให้เข้าใจนั่นเองค่ะ 

ซึ่งความเป็นส่วนตัวนั้นมีความสำคัญมากทั้งในผู้ใหญ่และในเด็กและการที่พ่อแม่ให้ความเป็นส่วนตัวลูกมากเกินไปหรือน้อยเกินไปก็อาจทำให้เกิดผลเสียตามมาได้ค่ะ


หากผู้ปกครองไม่ให้ความเป็นส่วนตัวกับเด็กจะส่งผลอย่างไร?

✨ทำให้ลูกขาดความมั่นใจ

เมื่อลูกถูกจำกัดกิจกรรมที่สามารถทำได้ และมีคุณพ่อคุณแม่คอยช่วยเหลือดูแลตัดสินใจแก้ปัญหาต่างๆให้ตลอด สิ่งเหล่านี้ก็จะส่งผลให้ลูกเป็นคนขาดความมั่นใจและไม่กล้าตัดสินใจอะไรด้วยตนเอง เพราะคิดว่าตัวเองทำไม่ได้😔

✨ลูกจะเกิดการต่อต้าน

หากลูกรู้สึกว่าตัวเองไม่มีพื้นที่ส่วนตัว🔒 ไม่ว่าจะทางจิตใจหรือทางร่างกาย สิ่งเหล่าจะส่งผลให้ลูกรู้สึกไม่สบายใจและเกิดความกดดัน โดยเด็กจะเริ่มแสดงปฎิกิริยาต่อต้านซึ่งอาจจะเป็นทางอ้อมหรือทางตรง ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่ปล่อยไว้ปัญหาเหล่านี้อาจกลายเป็นปัญหาหลักและลูกอาจไม่เชื่อฟังคุณพ่อคุณแม่ก็เป็นได้ค่ะ  

✨ลูกขาดโอกาสในการเรียนรู้ด้วยตนเอง

การไม่ให้พื้นที่ส่วนตัวกับลูกจะเป็นการขัดโอกาสการเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวด้วยตนเอง เพราะมีการถูกตีกรอบ🖼️ จากคุณพ่อคุณแม่มากเกินไป คุณพ่อคุณแม่ควรให้พื้นที่แก่ลูกในการเรียนรู้ และคอยดูแลลูกอย่างระมัดระวังค่ะ


วิธีสอนลูกให้รู้จักความเป็นส่วนตัว

✨เข้าใจพื้นฐานความคิด

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอนให้ลูกเข้าใจพื้นฐานความคิดว่าลูกมีอิสระที่จะคิด💡และทำสิ่งใดๆที่ไม่เดือดร้อนและไม่เป็นผลเสียต่อผู้อื่น และเมื่อลูกคิดดีทำดีก็ให้คำชมและให้รางวัล เมื่อทำผิดก็ต้องกล่าวเตือนอย่างเหมาะสม

✨ความเป็นส่วนตัวอื่นๆ

พื้นที่ส่วนตัวในที่นี้ไม่ได้หมายถึงพื้นที่ในห้องนอนของลูก🛏️ แต่รวมถึงพื้นที่ในส่วนอื่นๆอย่าง ของที่ไว้ให้ลูกใช้คนเดียว หรือ พื้นที่สื่อออนไลน์ซึ่งเหล่านี้เป็นความเป็นส่วนตัวพื้นฐานที่ควรจะให้ลูกมี

✨ให้ลูกไว้ใจที่จะปรึกษา

เมื่อลูกเริ่มโตขึ้น ลูกก็จะต้องเจอกับโลกภายนอก🗺️ และเมื่อต้องเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ลูกก็อาจเกิดความกังวลและสับสน ซึ่งบางครั้งลูกก็ไม่กล้าเล่าเรื่องที่พบเจอให้กับคนในครอบครัว👪ฟัง ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรสร้างให้เกิดความเชื่อใจระหว่างลูกและพ่อแม่ และเมื่อลูกมีการแสดงออกที่เปลี่ยนไปให้พยายามถามถึงปัญหา โดยไม่ควรบังคับให้ตอบ และพยายามพูดคุยอย่างเป็นกันเองและให้ลูกรู้สึกอบอุ่น เพื่อให้ลูกกล้าปรึกษาถึงปัญหาของเขา