post-title

เมลาโทนินปลอดภัยกับเด็กจริงหรือ!?

หลายๆท่านอาจจะเคยได้ยินมาบ้างว่าเมลาโทนินมีส่วนช่วยให้นอนหลับได้สบาย และบางคนอาจจะกำลังสงสัยว่าแล้วเมลาโทนินจะสามารถใช้กับเด็กได้หรือไม่ วันนี้เราไปดูกันค่ะ 


เมลาโทนิน คืออะไร?

เมลาโทนินคือ?

เมลาโทนิน (Melatonin)💊  เป็นฮอร์โมนแห่งการนอนหลับ💤ที่สมองของคนเราสามารถสร้างขึ้นได้ตามธรรมชาติ ทำหน้าที่ควบคุมการนอนหลับและตื่นนอนของมนุษย์ ซึ่งเมลาโทนินจะผลิตออกมาในตอนกลางคืน😴 และหยุดผลิตในตอนที่มีแสงสว่างในตอนกลางวัน พูดง่ายๆคือเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมการตื่นนอนและนอนหลับของคนเรานั่นเองค่ะ 

เมลาโทนินใช้ใน...?

ผู้ที่ใช้เมลาโทนินนี้คือผู้ที่มีปัญหาในการนอนหลับ💤 โดยจะนำมาใช้แก้ปัญหาในระยะสั้น อย่างผู้ที่มีปัญหาในการนอนหลับ หรือหลับช้า ผู้ที่มีอาการเจ็ตแล็ก ผู้ที่มีความผิดปกติของการเต้นของหัวใจ รวมถึงผู้ที่มีอาการอื่นๆ เช่น หอบหืด สมาธิสั้น กลุ่มอาการออทิสติก เป็นต้น 


เมื่อใดที่ไม่ควรใช้เมลาโทนิน

ในการจะใช้เมลาโทนินนั้นคุณพ่อคุณแม่จำเป็นที่จะต้องปรึกษากับแพทย์เพื่อให้แพทย์ให้คำแนะนำและให้ปริมาณยาที่เหมาะสม ซึ่งก็มีบางกรณีทีที่แพทย์อาจจะไม่แนะนำให้ใช้เมลาโทนิน😴 เช่น

✨ลูกมีอายุน้อยกว่า 3 ขวบ

✨ลูกมีความวิตกกังวล ไม่สบายใจ คิดมากจากเหตุการณ์ต่างๆ

✨ลูกมีปัญหาด้านการนอนไม่หลับจากสาเหตุการมีสิ่งรอบกวนที่หู หรือ ติดเชื้อที่หู

✨ลูกมีปัญหาการเดินละเมอ

✨ลูกมีปัญหาภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ เป็นต้น

ซึ่งหากไม่จำเป็นจริงๆก็ไม่ควรนำเมลาโทนิน💊มาช่วยในการนอนหลับ💤  แต่ให้พยายามให้ลูกเข้านอนด้วยธรรมชาติของเขา พยายามไม่ให้ลูกเล่นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก หรือทานคาเฟอีน เมื่อต้องเข้านอน และพยายามให้จัดเวลานอนให้เป็นตารางประจำ


เมลาโทนินสำหรับเด็ก ปลอดภัยจริงหรอ?

การศึกษาส่วนใหญ่พบว่าหากใช้เมลาโทนิน💊ในระยะสั้นจะไม่มีผลข้างเคียงหรือ มีผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อย และมีความปลอดภัยสำหรับเด็ก ซึ่งผลข้างเคียงที่อาจพบได้ มีดังต่อไปนี้ 

✨อาเจียน

✨ปวดหัว เวียนศีรษะ

✨มีอาการมึนงงในตอนเช้า

✨คลื่นไส้

✨ปวดท้อง

✨เหงื่อออกมาก

✨ปัสสาวะรดที่นอน

ซึ่งปัจจุบันแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพยังไม่มั่นใจว่าเมลาโทนิน💤จะมีผลข้างเคียงหรือไม่หากใช้ในระยะยาว และยังขาดผลการวิจัยอย่างเพียงพอในเรื่องนี้ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรจะปรึกษาแพทย์ก่อนและไม่ค่อยซื้อยามาให้ลูกทานเองนะคะ