post-title

ต่อจิ๊กซอว์กันดีกว่า!

การต่อจิ๊กซอว์เป็นกิจกรรมที่หลายๆคนเคยเล่นมากันมาก่อน ซึ่งช่วยให้เพลิดเพลินและยังช่วยพัฒนาการสมองได้อีกด้วย ซึ่งเราสามารถชวนลูกน้อยให้มาเล่นต่อจิ๊กซอว์ด้วยกันได้ โดยการต่อจิ๊กซอว์จะมีประโยชน์กับลูกอย่างไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ


ทำความรู้จักกับจิ๊กซอว์

จิ๊กซอว์คืออะไร?🧩

หลายๆท่านอาจจะทราบกันอยู่แล้วว่าจิ๊กซอว์คือเกมภาพที่มีลักษณะเป็นแผ่นกระดาษหนาและมีความแข็งพอสมควร ซึ่งจะถูกแยกเป็นส่วนต่างๆ เพื่อให้ผู้เล่นนำมาประกอบกันใหม่ ซึ่งเกมจิ๊กซอว์จะช่วยฝึกการคิดและจินตนาการ🎨ของผู้ต่อได้ด้วย

เด็กอายุเท่าไหร่จึงจะเหมาะกับการเล่นจิ๊กซอว์?

ในปัจจุบันมีจิ๊กซอว์ที่ทำขึ้นมาสำหรับเด็กโดยเฉพาะซึ่งจิ๊กซอว์🧩เหล่านี้จะมีลวดลายและสีสันสดใสน่ารัก โดยลูกสามารถต่อจิ๊กซอว์ได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป ซึ่งเป็นวัยที่ลูกจะเริ่มนั่งด้วยตนเองแล้ว และยังเป็นวัยที่สมอง🧠กำลังเริ่มเรียนรู้ ซึ่งจิ๊กซอว์ที่ซื้อให้ลูกจะต้องเป็นจิ๊กซอว์ที่มีขนาดใหญ่เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกเผลอกลืนเข้าไปนั่นเองค่ะ ซึ่งก่อนการซื้อจิ๊กซอว์ผู้ปกครองสามารถดูระดับความยากตามอายุเด็กได้ที่หน้ากล่องได้เลยค่ะ 


 ประโยชน์ของการต่อจิ๊กซอว์

ได้ใช้สมองสองซีกพร้อมกัน

หลายๆคนคงได้ยินกันมาบ้างแล้วว่าสมองทางด้านขวาของเราจะถูกใช้เมื่อต้องคิดงานศิลปะ หรือความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ และจะใช้ซีกซ้ายเมื่อต้องใช้ตรรกะ หรือการแก้ปัญหา ซึ่งในการเล่นจิ๊กซอว์🧩ลูกจะได้ฝึกทั้งสองซีกพร้อมๆกัน เพราะจะต้องใช้ สมองในการแก้ปัญหา และใช้จินตนาการในการมองภาพกว้างและสี

ช่วยฝึกสมาธิและการจดจำ

เมื่อลูกต้องต่อจิ๊กซอว์ลูกจะต้องจดจำรูปร่างและสี🎨ของตัวต่อและนำมาประกอบกันเป็นรูปเป็นร่าง รวมถึงจะต้องให้สมาธิเพื่อให้ประกอบออกมาได้แต่ละชิ้น 

ฝึกทักษะการคิด

การต่อจิ๊กซอว์ยังช่วยให้ลูกได้ฝึกทักษะการคิดเพื่อที่ว่าจะต่อจิ๊กซอว์ไหนกับจิ๊กซอว์ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับเด็ก👶มาก

ช่วยให้ลูกไม่ติดโทรศัพท์📱

การต่อจิ๊กซอว์จะช่วยดึงความสนใจลูกจากการมองจอทีวีทั้งวัน นอกจากจะได้ประโยชน์แล้วยังสนุกอีกด้วย!


ประโยชน์อื่นๆ

พัฒนาการการเคลื่อนไหวของมือและการมองเห็น

เนื่องจากลูกจะต้องใช้การขยับมือและการฝึกสายตา👀ไปด้วย ทำให้ลูกได้ฝึกกล้ามเนื้อมือทำให้หยิบของได้ดีขึ้น เป็นการเตรียมพร้อมลูกสำหรับการจับดินสอเมื่อต้องไปโรงเรียนล่วงหน้านั่นเองค่ะ 

ฝึกการจัดระเบียบ

เมื่อต่อจิ๊กซอว์ลูกจะต้องวางตัวจิ๊กซอว์🧩ให้เป็นระเบียบ และเรียงสีและรูปร่างของตัวต่อให้เข้ากัน ซึ่งเป็นการฝึกจัดระเบียบและเป็นมิชชั่นที่ท้าทายสำหรับลูกเลยทีเดียวค่ะ

เพิ่มความภูมิใจในตนเอง

เมื่อลูกสามารถต่อจิ๊กซอว์ออกมาได้สำเร็จ ลูกก็จะรู้สึกภูมิใจและเป็นการเพิ่ม Self-esteem ของลูกด้วย โดยคุณพ่อคุณแม่อย่าลืมชมลูกเพื่อเป็นการให้กำลังใจ💗เมื่อทำสำเร็จนะคะ