post-title

ทำอย่างไรเมื่อลูกนอนละเมอ?

อาการนอนละเมอคืออาการที่ลูกจะพูดขึ้นมาตอนที่นอนหลับอยู่ หรืออาจลุกขึ้นเดินไปเดินมาทั้งๆที่ยังหลับอยู่ ซึ่งอาการนอนละเมอนี้สร้างความกังวลและอาจสร้างความอันตรายหากลูกเดินไปชนอะไรเข้า โดยผลการรายงานทางวิทยาศาสตร์ได้บอกไว้ว่าอาการเหล่านี้มักจะพบได้ในเด็กโตถึง 25-30% เลยทีเดียวค่ะ


อาการละเมอของลูก

อาการนอนละเมอในเด็ก💤

ซึ่งอาการนอนละเมอในแต่ละคนนั้นจะมีความแตกต่างกันออกไปและจะเกิดในช่วงเวลาไม่เกิน 10 นาที เด็กบางคนอาจลืมตา👀 หรืออาจลุกขึ้นมาแต่งตัวเปิดประตูแล้วเดินไปมา ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่สามารถจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้

นอกจากนั้นลูกอาจจะละเมอออกมาเป็นคำพูด💭 หรือเป็นประโยค หรืออาจจะพูดอะไรออกมาไม่รู้เรื่องซึ่งสามารถเกิดขึ้นกับเด็กทั่วไป ซึ่งการนอนละเมอนี้อาจมาจากความกังวล ความเครียด หรือความเหนื่อยล้าของลูก

ลูกจะเริ่มละเมอเมื่อไหร่?

ส่วนใหญ่แล้วลูกจะเริ่มมีอาการนอนละเมอ💤เมื่ออายุประมาณ 2-3 ขวบ โดยเมื่อลูกอายุมากขึ้นจะมีโอกาสละเมอมากกว่าตอนอายุน้อยซึ่งช่วงอายุที่พบการเดินละเมอมากที่สุดคือช่วง 10 ขวบนั่นเอง

ลูกจะเลิกละเมอเมื่อไหร่?

โดยทั่วไปเมื่อลูกโตขึ้นอาการละเมอจะหายไปเอง แต่หากคนไหนที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นแล้วยังมีอาการนอนละเมอแบบนี้อยู่แล้วล่ะก็ผู้ปกครองควรจะปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ👩‍⚕️ดูนะคะ 


วิธีป้องกันไม่ให้ลูกนอนละเมอ

ให้นอนหลับอย่างเพียงพอ

การให้ลูกได้นอนหลับ💤 อย่างเต็มอิ่มจะช่วยลดโอกาสที่จะทำให้เกิดอาการนอนละเมอลง 

ไม่ควรพูดคุยเยอะเมื่อจะเข้านอน

คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรชวนลูกคุยเยอะในช่วงที่กำลังจะพาลูกนอน เพราะลูกอาจนำคำพูดไปคิดและอาจละเมอ💤ออกมาได้นั่นเองค่ะ

เก็บกวาดของให้เรียบร้อย🧹

ป้องกันไว้ล่วงหน้าโดยการเก็บกวาดของให้เรียบร้อย รวมถึงจัดวางเฟอร์นิเจอร์เพื่อไม่ให้ลูกเดินไปชนจนล้มนั่นเองค่ะ

พยายามอย่าปลุกลูก

หากพบลูกละเมอพยายามอย่าไปปลุก😴เพราะจะทำให้ลูกกลับไปนอนได้ยากขึ้นและเมื่อลูกพักผ่อนไม่เพียงพอก็อาจทำให้ลูกนอนละเมออีกได้  ซึ่งการละเมอนี้เกิดได้กับคนทุกวัย โดยพบว่า หากพ่อแม่นอนละเมอก็โอกาสประมาณ 50% ที่ลูกจะนอนละเมอเช่นเดียวกันค่ะ


สาเหตุของการนอนผวา

เจอสิ่งกระตุ้นเร้าก่อนนอน💤

หากก่อนนอนลูกเจอสิ่งกระตุ้นเร้าอย่างภาพน่ากลัว หนังสยองขวัญ หนังผี👻 หรือมีการทำกิจกรรมในตอนกลางวันที่มีความตื่นเต้นเกินไปก็จะทำให้ลูกเก็บมานึกในตอนที่จะนอนทำให้ลูกเก็บไปนอนละเมอได้นั่นเองค่ะ 

ระบบประสาทเจริญเติบโตไม่เต็มที่

เด็กบางคนอาจมีการเจริญเติบโตของระบบประสาท🧠ที่ยังไม่เต็มที่นักจึงทำให้ลูกเกิดอาการละเมอในตอนกลางดึกนั่นเองค่ะ