post-title

รับมืออย่างไรเมื่อลูกเรียกร้องความสนใจตลอดเวลา

คุณพ่อคุณแม่หลายๆคนอาจพบว่าลูกเรียกร้องความสนใจของคุณพ่อคุณแม่ตลอดเวลา ซึ่งจริงๆแล้วเป็นเรื่องปกติธรรมของเด็กเล็กเพราะยังเป็นวัยที่ยังไม่รู้จักยับยั้งอารมณ์ของตนเอง อยากได้อะไรก็จะต้องได้ อยากทำอะไรก็จะทำ ทุกๆอย่างจะต้องเป็นดั่งใจเขาเสมอ แต่พฤติกรรมเหล่านี้ก็ทำให้คุณพ่อคุณแม่ปวดหัวได้ไม่น้อยเลยใช่ไหมคะ ซึ่งเราจะมีวิธีรับมือลูกได้อย่างไรกันบ้าง เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ 


วิธีรับมือเมื่อลูกเรียกร้องความสนใจ

✨หาต้นตอของปัญหา

เมื่อมีปัญหาก็ย่อมมีต้นตอสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่สามารถหาสาเหตุที่ทำให้ลูก👶เรียกร้องความสนใจได้ เราก็จะสามารถวางแผนหรือพูดคุยกับลูกได้อย่างตรงจุดและแก้ไขปัญหาไปพร้อมๆกับลูกได้ ซึ่งเด็กบางคนอาจมีปัญหาที่โรงเรียน🏫 และบางคนอาจจะเกิดจากปัญหาภายในครอบครัว สิ่งที่ผู้ปกครองทำให้คือ ให้เคยสังเกตพฤติกรรมของลูกว่าลูกมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ และหากสงสัยว่าลูกกำลังมีปัญหา ให้ลองเปิดใจคุยกับลูก โดยไม่คาดคั้นและใช้เหตุผลในการคุย เมื่อได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกันอย่างมีเหตุผล ก็จะทำให้คุณพ่อคุณแม่และลูกน้อยคลี่คลายปัญหาไปได้พร้อมๆกันค่ะ 

✨ให้ความรักกับลูก

คุณพ่อคุณแม่ควรแสดงออกถึงความรักที่มีต่อลูกเพื่อให้ลูกรู้สึกว่าเขาเป็นคนสำคัญและเป็นที่รักของพ่อแม่ ซึ่งมีผู้ปกครองหลายๆท่านที่ยุ่งกับการทำงานเพื่อหารายได้มาดูแลลูกน้อย แต่สิ่งสำคัญที่ไม่ควรจะมองข้ามไปเลยคือการมีเวลา🕐ให้ลูก เพราะลูกยังอยู่ในช่วงวัยที่ต้องการความเอาใจใส่และความรักจากครอบครัวอย่างสม่ำเสมอ โดยควรแบ่งเวลามาเล่นหรือทำกิจกรรมกับลูกบ้าง เมื่อลูกรู้สึกว่าเขาได้ความรักจากคุณพ่อคุณแม่ ลูกก็จะมีพื้นฐานที่ดี และพร้อมที่จะออกไปเผชิญกับโลกภายนอก🌎 และเมื่อใดที่เขารู้สึกเสียใจและผิดหวัง เขาก็ยังมีครอบครัวที่อยู่ข้างๆเขาอยู่เสมอ

✨ชื่นชมลูก

การที่พ่อแม่เอาแต่ดุลูก แต่เมื่อลูกทำดีกลับไม่ชม จะทำให้ลูกไม่มีกำลังใจ❤️ ซึ่งผู้ปกครองอาจจะไม่รู้ตัวว่าเราไม่ค่อยชมลูกเท่าไหร่ แต่การที่เราไม่ให้กำลังใจชื่นชม ก็จะทำให้ลูกรู้สึกห่างเหินกับคุณพ่อคุณแม่ และไม่กล้าเปิดใจปรึกษาเวลาที่เขามีปัญหา และเมื่อลูกโตไปก็จะทำให้เขาไม่มั่นใจในอนาคตได้ หรือลูกอาจเรียกร้องความสนใจจากพ่อแม่มากจนเกินไป ในบางรายอาจอันตรายถึงชีวิต ดังนั้นให้คุณพ่อคุณแม่คำนึงตลอดเวลาว่าการปฏิบัติของเราล้วนแล้วแต่มีผลกระทบต่อลูกทั้งสิ้นค่ะ🤔💭 แต่อย่าลืมว่าเวลาชมลูกก็ต้องชมให้ถูกต้องด้วยค่ะ


วิธีอื่นๆ

✨ลงโทษด้วยวิธีอื่นนอกจากการต่อว่า

การลงโทษด้วยวิธีดุด่าว่า หรือใช้ความรุนแรงอาจไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ดีเสมอไป เพราะการลงโทษแบบนี้อาจทำให้เกิดปัญหาเพิ่มขึ้นมาโดยที่ไม่รู้ตัว คุณพ่อคุณแม่สามารถเปลี่ยนการลงโทษโดยการดุด่ามาใช้วิธี Time out 🕐 เพื่อให้ลูกได้ทบทวนในสิ่งที่ตนเองทำไปในเวลาที่เหมาะสม และเมื่อลูกได้ใช้เวลาอยู่กับตนเองและได้คิดทบทวนแล้ว ก็ให้พูดคุยกับลูกถึงปัญหาและพฤติกรรมที่ไม่ควรทำเพื่อให้ลูกได้เข้าใจ ดีกว่าไปตำหนิอย่างเดียวค่ะ😤

✨ตั้งกฏให้กับลูกที่เรียกร้องความสนใจมากจนเกินพอดี

ในกรณีที่ลูกเคยชินกับการถูกตามใจจนเคยตัว😠 เมื่อลูกไม่ได้สิ่งที่ตนเองต้องการลูกก็จะแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือข้างนอก ทำให้ตกเป็นเป้าสายตา👀ของคนรอบข้าง ซึ่งผู้ปกครองสามารถสร้างข้อตกลงกับลูกได้ โดยอาจจะให้คำชมเมื่อลูกทำตัวดี และหากทำตัวไม่ดีก็จะมีบทลงโทษ แต่ที่สำคัญคือคุณพ่อคุณแม่จะต้องปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอและมีความจริงจังกับข้อตกลงที่สร้างไว้

✨ให้ลูกทำงานบ้านเล็กๆน้อยๆ

หากลูกมีการเรียกร้องความสนใจมากเกินไป คุณพ่อคุณแม่อาจจะกำหนดให้ลูกรับผิดชอบงานบ้าน🏠เล็กๆน้อยๆ เพื่อฝึกให้ลูกมีความรับผิดชอบ สามารถดูแลตนเองได้ และฝึกให้มีภาวะความเป็นผู้นำ ซึ่งการที่ลูกได้รับผิดชอบการทำงานเล็กๆน้อยๆนี้จะทำให้เขารู้สึกว่าเขาเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นและจะเกิดความภาคภูมิใจเมื่อเขาทำสำเร็จค่ะ🙋

✨ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

หากคุณพ่อคุณแม่ทำวิธีข้างต้นแล้วลูกก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น ก็อาจจะต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญจากจิตแพทย์ ซึ่งการพบจิตแพทย์นั้นไม่ใช่เรื่องน่าอายหรือเรื่องแปลกแต่อย่างใด บางครั้งลูกอาจมีโรคที่เกี่ยวข้องกับสมอง หรือทางด้านจิตใจโดยที่เราไม่ทราบมาก่อน ดังนั้นการพบจิตแพทย์👩‍⚕️และทำการรักษาแต่เนินๆ ก็จะช่วยให้รักษาได้อย่างถูกต้องค่ะ