post-title

วิธีเลือกฟองน้ำให้ลูกน้อย

แม้ว่าในหนึ่งสัปดาห์ทารกจะอาบน้ำแค่ประมาณ 2-3 ครั้ง แต่ในการอาบน้ำแต่ละครั้งก็จำเป็นที่จะต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ซึ่งนอกจากจะต้องใส่ใจเรื่องของสบู่และแชมพูแล้ว เรื่องของฟองน้ำก็ไม่ควรมองข้ามเช่นกันค่ะ ฟองน้ำเป็นอุปกรณ์ที่คุณพ่อคุณแม่มีติดบ้านและเป็นตัวช่วยสำหรับการอาบน้ำให้ทารก ซึ่งเราจะมีวิธีเลือกฟองน้ำอย่างไรได้บ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ 


วิธีการเลือกฟองน้ำสำหรับทารก

เมื่ออาบน้ำทารก ฟองน้ำ🧽เป็นอุปกรณ์จำเป็นที่ขาดไม่ได้เลย ซึ่งจริงๆแล้วคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้ามและควรพิถีพิถันเรื่องการเลือกฟองน้ำ เพราะหากซื้อฟองน้ำที่ไม่เหมาะสมกับผิวที่บอบบางของลูกน้อย ก็อาจทำให้ลูกระคายเคืองหรือเป็นแผลได้

ฟองน้ำจากธรรมชาติ🍃 

โดยคุณพ่อคุณแม่ควรจะเลือกฟองน้ำที่ทำจากธรรมชาติ มีการอุ้มน้ำได้ดี และมีความนุ่มนิ่มเพื่อถนอมผิวของลูก รวมถึงสามารถช่วยย่นระยะเวลาในการอาบน้ำของลูกด้วย

ไม่ใช้ฟองน้ำที่เสื่อมสภาพ 

คุณพ่อคุณแม่ควรคอยสังเกตุว่าฟองน้ำที่ใช้อยู่นั้นเสื่อมสภาพแล้วหรือยัง เพราะฟองน้ำที่เสื่อมสภาพก็สามารถมีผลต่อผิวของทารกได้เช่นกัน ซึ่งเราจะสามารถทดสอบการเสื่อมสภาพโดยการนำฟองน้ำ🧽ไปชุบน้ำ💦แล้วเรามาถูบนผิว หากฟองน้ำมีลักษณะเป็ยขุยนั่นแปลว่าฟองน้ำนั้นเสื่อมสภาพและไม่ได้คุณภาพแล้ว และควรหยุดใช้ทันทีเพราะอาจมีสารอื่นๆปนเปื้อนอยู่ด้วยได้นั่นเองค่ะ


วิธีป้องกันไม่ให้ผิวของลูกแห้ง

ไม่ควรอาบให้บ่อยๆ 🚿

การอาบน้ำให้ทารกบ่อยเกินไปจะเป็นการทำให้ไขมันที่เคลือบบริเวณผิวของลูกหลุดออกไป จึงทำให้ผิวแห้งและไม่ชุ่มชื้นนั่นเองค่ะ ดังนั้นควรจะอาบน้ำให้ประมาณ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ก็เพียงพอแล้วสำหรับทารกค่ะ 

หลีกเลี่ยงการอาบน้ำด้วยน้ำอุ่น 

น้ำอุ่นหรือน้ำร้อนก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผิวของลูกแห้งได้ค่ะ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรใช้น้ำที่มีอุณหภูมิปกติเมื่ออาบน้ำให้ลูกน้อย โดยพยายามหลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่มีอากาศเย็น อาจเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวของลูกโดยการหยดเบบี้ออยล์ลงไปในน้ำอาบก็ได้ค่ะ🛁

ใช้ครีมอาบน้ำหรือสบู่สูตรอ่อนโยน

คุณพ่อคุณแม่ควรจะเลือกสบู่ที่มีความอ่อนโยนต่อผิวของลูก โดยให้เลือกสบู่เด็กที่ทำมาจากออร์แกนิค ปราศจากน้ำหอมหรือสารเคมีต่างๆ ที่อาจทำให้ลูกแพ้ค่ะ 

ใช้เบบี้ออยล์บำรุงผิว🧴

คุณพ่อคุณแม่สามารถบำรุงผิวเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวของลูกน้อยได้ โดยการทาเบบี้ออยล์ น้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันมะกอกสูตร 100% หลังอาบน้ำก็จะช่วยให้ผิวของลูกน้อยชุ่มชื้นขึ้นค่ะ 

ไม่ควรไปเกา

หากเห็นผิวที่ลอยเป็นขุยของลูก👶 ก็ไม่ควรไปเกานะคะ เพราะการเกาจะยิ่งทำให้เกิดขุยมากยิ่งขึ้น และอาจเป็นแผลได้ค่ะ