post-title

นั่งคาร์ซีทจำเป็นไหม?

หลายๆท่านชำนาญในการฝึกให้ลูกนั่งคาร์ซีทแล้ว แต่ก็ยังมีคุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายๆท่านที่อาจจะยังไม่แน่ใจว่าควรจะฝึกให้ลูกนั่งคอร์ซีทอย่างไร ไม่ให้ลูกงอแง ซึ่งบทความนี้ได้รวบรวมคำตอบมาให้แล้วค่ะ 


คาร์ซีทมีประโยชน์อย่างไร?

เหตุผลที่ควรให้ลูกนั่งคาร์ซีท💺

คาร์ซีทนั้นถูกออกแบบมาให้สำหรับทารกโดยเฉพาะเพื่อไว้ใช้บนรถยนต์ โดยจะมีเข็มขัดนิรภัยคาดและมีขนาดที่เหมาะกับรูปร่างของเด็กทำให้ลดโอกาสหรือป้องกันความรุนแรงจากการบาดเจ็บเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์🚗ได้

อายุเท่าไหร่ที่เหมาะกับการนั่งคาร์ซีท?

คุณพ่อคุณแม่สามารถให้ลูกเริ่มนั่งคาร์ซีทได้ตั้งแต่วันแรกที่กลับจากโรงพยาบาล🏥เลย โดยเพื่อให้ลูกชินคุณพ่อคุณแม่จะต้องฝึกตั้งแต่ลูกยังเด็ก และจะสามารถใช้คาร์ซีทได้ต่อเนื่องจนถึงอายุ 12 ขวบ


วิธีการเลือกคาร์ซีท

วิธีการเลือกคาร์ซีท

ปัจจุบันมีการผลิตคาร์ซีทออกมาให้ได้เลือกกันหลายรูปแบบมากมาย ผู้ปกครองสามารถเลือกคาร์ซีทที่เหมาะสมกับลูกน้อยได้โดยวัดน้ำหนักและส่วนสูง ซึ่งหากลูกยังมีน้ำหนักไม่ถึง 9 กิโลกรัม ควรนั่งคาร์ซีท💺หันหน้าเข้าพนักพิงเบาะหลัง และเมื่ออายุได้ประมาณ 2 ขวบ (น้ำหนัก 9 ถึง 36 กิโลกรัม) สามารถเปลี่ยนไปใช้แบบหันทางหน้ารถ🚗ได้ค่ะ 

อายุกับการนั่งคาร์ซีท

✨วัยแรกเกิด – 12 เดือน

ในวัยนี้ควรติดตั้งคาร์ซีทไว้ที่เบาะหลังโดยทำการหันหน้าเข้าเบาะ ยึดคาร์ซีทไว้กับตัวล็อคเข็มขัดนิรภัย นำสายเข็มขัดคล้องใส่ตัวล็อคของคาร์ซีทเอาไว้ 

✨อายุ 1-3 ขวบ

เมื่ออายุ 1-3 ขวบคุณพ่อคุณแม่สามารถติดตั้งคาร์ซีทไว้ที่เบาะหลังโดยหันหน้าออก 

✨อายุ 4-7 ขวบ

ติดตั้งคาร์ซีทไว้เบาะหลังแล้วหน้าออกเช่นเดียวกัน โดยสามารถเปลี่ยนจากคาร์ซีทเป็น Booster seat ได้ค่ะ ซึ่งเป็นที่นั่งนิรภัยในการช่วยล็อกตัวลูกและที่นั่งไว้ด้วยกัน

✨อายุ 7-8 ขวบ

วัยนี้ลูกสามาถนั่งที่ปกติได้แล้ว แต่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยเสมอ


วิธีฝึกให้ลูกนั่งคาร์ซีท

เคล็ดลับในการฝึกให้ลูกนั่งคาร์ซีท

ให้ฝึกให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากเป็นไปได้ควรฝึกตั้งแต่วันแรกที่พาออกจากโรงพยาบาลเพื่อให้ลูกได้คุ้นเคยกับการนั่งคาร์ซีท ไม่ว่าจะเดินทางในระยะใกล้หรือไกลก็ควรจับให้ลูกนั่งคาร์ซีทเพื่อป้องกันเวลาเกิดอุบัติเหตุเกิดค่ะ

เมื่อลูกโตขึ้น แล้วงอแงไม่ยอมนั่งคาร์ซีท💺ให้พูดคุยปรับความเข้าใจว่าเด็กที่นั่งคาร์ซีทและไม่ได้นั่งคาร์ซีทเวลาเกิดอุบัติเหตุจะเป็นอย่างไร

เมื่อเห็นว่าลูกไม่สบายตัวให้เช็คดูว่าสภาพแวดล้อมเป็นอย่างไรเช่น แดดอาจจะส่องตรงที่ๆลูกนั่งมากเกินไป

อาจเปิดเพลงฟัง มีของเล่นให้ลูกเล่นบนรถ🚗 มีขนมทานเล่นให้ หรือ สลับไปนั่งด้านหลังเป็นเพื่อนลูก

หากลูกงอแงไม่ยอมนั่งคาร์ซีทควรทำอย่างไร?

การที่ให้ลูกนั่งตักและไม่นั่งคาร์ซีท💺 หากรถชนแรงๆ อาจจะเสี่ยงเสียชีวิตได้ทั้งคุณแม่และลูกน้อยได้เลยนะคะ ดังนั้นคุณแม่ควรใจแข็งและให้ลูกนั่งคาร์ซีทเอาไว้เพื่อความปลอดภัย โดยอาจใช้วิธีเบี่ยงเบนความสนใจ นำของเล่นที่ลูกชอบมาให้เล่น หรือ นั่งด้านหลังเบาะเป็นเพื่อนลูกค่ะ