post-title

Overfeeding ให้ลูกกินนมมากเกินไป...

ผู้ปกครองหลายๆคนอาจจะเคยได้ยินอาการ Overfeeding กันมาบ้าง หรืออาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อน หรือยังไม่แน่ใจว่าจริงๆแล้วความหมายของ Overfeeding นั้นคืออะไร ซึ่งในวันนี้เบบี้บิลลี่จะพาคุณพ่อคุณแม่ไปดูกันว่ามันคืออะไรกันแน่ และจะสังเกตว่าอาการได้อย่างไรบ้างค่ะ 


Overfeeding คืออะไร?

Overfeeding คืออะไร?🥛

Overfeeding คือ อาการที่เราให้ลูกดื่มนมมากเกินกว่าปริมาณที่ลูกควรได้รับนั่นเองค่ะ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะเกิดขึ้นไปน้อยมาก แต่อย่างไรก็ดี คุณพ่อคุณแม่ก็ควรจะคอยสังเกตให้ดีว่าลูกทานนมเยอะเกินไปหรือเปล่า เพราะในทารกที่มีอายุน้อยกว่า 12 สัปดาห์จะยังไม่สามารถควบคุมปริมาณน้ำนมที่ทานได้ จึงทำให้ลูกทานนมเกินปริมาณที่จำเป็น โดยเฉพาะกับทารก👶ที่ทานจากนมขวด🍼 เพราะจะควบคุมได้ยากกว่าการทานนมจากเต้านั่นเองค่ะ 


สาเหตุของการเกิด Overfeeding

ลูกดื่มนมก่อนนอน

สาเหตุที่เป็นไปได้คือพฤติกรรมดื่มนม🥛ก่อนนอน เมื่อทารกดื่มนมจากเต้าของแม่หรือนมจากขวดก่อนนอนบ่อยๆ ก็จะทำให้ลูกติดและชินการดื่มนมก่อนนอน และหากไม่ดื่มนมก็จะนอนไปหลับ ดังนั้นนี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกดื่มนมในปริมาณมากเกินจำเป็นได้ค่ะ  

พักผ่อนไม่เพียงพอ

หากลูกได้พักผ่อนนอนหลับไม่เพียงพอ พอตื่นมาลูกก็จะงอแงร้องไห้😭 คุณพ่อคุณแม่หลายๆท่านจึงให้ลูกดื่มนมเพื่อให้หยุดร้อง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ทานนมในปริมาณมากเกินไปก็ได้ค่ะ  

คาดการณ์ผิด

มีสาเหตุหนึ่งคือการคาดการณ์ผิดเล็กๆน้อยๆ เช่น ชงนมในปริมาณมากเกินไป หรือ ทุกครั้งที่ลูกร้องคุณพ่อคุณแม่ก็คิดว่าลูกหิวจึงให้ทานนมทุกครั้ง ซึ่งโดยปกติแล้วทารกจะทราบว่าตนเองอิ่มเมื่อไหร่และจะหยุดทานนม🥛เมื่อรู้สึกว่าอื่ม และเมื่อโตขึ้น ทารกก็จะผลักขวดนมออกไป ซึ่งคุณพ่อคุณแม่จะต้องคอยดูการกระทำและสัญญาณต่างๆของลูก👶 ให้ดีค่ะ

ให้ลูกดื่มเร็วเกินไป🍼

หากปล่อยให้ลูกหิวมากเกินไป เวลาที่ให้นมลูก ลูกก็จะดูดนมเร็วมากกว่าปกติ ซึ่งทำให้ลูกทานในปริมาณมากเกินไปได้ค่ะ 


อาการของ Overfeeding

อารมณ์ไม่ดี😭

คุณพ่อคุณแม่จะสังเกตได้ว่าลูกจะอารมณ์ไม่ดี อาจแสดงอาการร้องไห้ ไม่พอใจ งอแง หรือ โกรธ เพราะเมื่อลูกกิน🥛เยอะเกินไปท้องก็จะรู้สึกไม่ดีนั่นเองค่ะ

อุจจาระมีกลิ่น💩

หากให้ดื่มนมเยอะเกินไป ลำไส้ใหญ่ของลูกก็จะไม่สามารถย่อยได้ดังนั้น เวลาที่ลูกถ่ายอุจจาระจะมีความเหลว และ มีกลิ่นเหม็นมาก โดยเวลาถ่ายจะเร็วมาก และมีอาการท้องอืด ปวดท้อง และตดบ่อยๆ ค่ะ 

มีลมในกระเพาะมาก💨

เมื่อทานนม🥛มากไปลูกจะมีลมในกระเพาะมาก และจะมีการเรอหรือสะอึกบ่อยๆ โดยหากลูกเรอ หรือสะอึกอย่างรุนแรงอาจทำให้ลูกอาเจียนได้ค่ะ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรสังเกตอาการของลูกให้ดีนะคะ