post-title

ที่ดูดน้ำมูกให้ทารก มีแบบไหนบ้างนะ?

การที่ทารกแรกเกิด👶 หรือ เด็กทารกเป็นหวัดและมีน้ำมูก🤧เสมหะเกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องปกติที่สามารถพบได้ทั่วไป แต่การที่ลูกมีน้ำมูกและเสมหะนั้นเป็นต้นเหตุให้ลูกหายใจไม่สะดวกและอาจเกิดอาการแทรกซ้อนอื่นๆตามมาได้ ดังนั้นการดูดน้ำมูกและเสมหะออกจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำให้เพื่อให้ลูกสามารถหายใจได้สะดวกมากขึ้นค่ะ 


ทำไมทารกจึงมีมีน้ำมูกและเสมหะ?

โดยธรรมชาติของมนุษย์ ร่างกายจะมีระบบป้องกันเชื้อโรค🦠 แบคทีเรียและสิ่งสกปกรก ซึ่งจมูกของคนจะผลิตเมือกขึ้นมาเพื่อกันสิ่งสกปรก เชื้อโรค ควัน ฝุ่น หรือสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ โดยเมือกเหล่านี้จะทำการดักจับสิ่งแปลกปลอมให้เป็นก้อนรวมกัน ซึ่งบางครั้งก็อาจส่งผลให้เกิดการบวมของหลอดเลือดภายในโพรงจมูกได้👃 โดยอาการบวกมักจะเกิดในฤดูหนาว หรือ เมื่ออากาศแห้ง ทำให้จมูกเกิดการอุดตันนั่นเองค่ะ 


ที่ดูดน้ำมูกคืออะไร จำเป็นไหม?

🪀ที่ดูดน้ำมูก 

คือ สิ่งที่ออกมาแบบมีจุดประสงค์เพื่อดูดมูกหรือเมือกที่อุดตันจมูกของทารกเพื่อให้สามารถหายใจได้สะดวกขึ้น อุปกรณ์นี้ถูกออกแบบมาให้มีขนาดเล็ก เพื่อให้เหมาะกับขนาดของจมูก👃ของลูกน้อย

🪀เมื่อเก็บน้ำมูก

เมื่อคุณพ่อคุณแม่ทำการเก็บน้ำมูก เข้าสู่ที่ดูดน้ำมูก น้ำมูกจะถูกเก็บเข้าไปในที่เก็บเฉพาะ โดยจะไม่มีการไหลกลับไปยังจมูกของลูก👶 โดยที่ดูดจมูกนั้นก็มีหลากหลายรูปแบบให้เลือก


รูปแบบต่างๆของที่ดูดจมูก

🪀แบบดูดด้วยมือ/ดูดอัตโนมัติ

รูปแบบการดูดด้วยมือหรือดูดอัตโนมัตินั้นจะมีรูปร่างหน้าตาเป็นลูกบอลยาง มีขนาดพอดีมือ✋ ลักษณะกลมและจะมีปลายแหลมยื่นออกมา ซึ่งส่วนปลายนี้จะเอาไปสอดเข้ารูจมูกของทารก ลูกบอลด้านล่างจะมีลักษณะเป็นกระเปาะซึ่งจะเอาไว้ใสขี้มูกหรือเสมหะที่ถูกดูดออกมาจากจมูก👃ของลูก

ซึ่งจะมีรูปแบบทั้งที่ใช้มือบีบลูกบอล หรือ แบบอัตโนมัติก็มีให้เลือกตามที่ต้องการเลยค่ะ โดยแบบอัตโนมัตินั้นเพียงแค่ใส่ปลายของเครื่องเข้าไปในจมูกของลูกก็จะทำการเก็บน้ำมูกให้อัตโนมัติค่ะ 

🪀แบบใช้ปากดูด

ที่ดูดน้ำมูกแบบใช้ปากดูดนั้นกำลังเป็นที่นิยมเนื่องจากหลายๆท่านพบว่าแบบใช้ปากดูดนั้นมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าแบบอื่นๆ โดยวิธีการใช้นั้นมีลักษณะเหมือนกับแบบการใช้มือ แต่ใช้ปาก👄แทน ใครที่กำลังกังวลว่า อ้าว แล้วเสมหะของลูกจะไปเข้าปากเราหรอ แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะเครื่องถูกออกแบบให้มีตัวกรองและจะไม่มีน้ำมูก👃 หลุดเข้าไปแน่นอนค่ะ แต่ข้อควรระวังเวลาใช้ที่ดูดแบบใช้ปากก็คือ คุณพ่อคุณแม่จะต้องดูแรงดูดให้ดี เพราะหากดูดแรงเกินไปจะทำให้จมูกของลูกระคายเคืองได้นะคะ 

🪀แบบสเปรย์

แบบสเปรย์นี้จะไม่เหมือนกับการดูดแบบมือหรือแบบปาก แต่เป็นการพ่นสเปรย์เข้าไป เพื่อลดการอุดตันของจมูกของลูกน้อย แต่จะสามารถใช้ได้กับการอุดตันในจมูก👃ที่แห้งเท่านั้น โดยสเปรย์จะช่วยให้ลูก👶หายใจได้ดีขึ้นจากการพ่นสเปรย์และจามน้ำมูกออกมา รวมถึงยังช่วยทำความสะอาดเมือกที่เยอะหรือหนาจนเกินไปด้วยค่ะ