post-title

รับมือกับผดร้อน!

เชื่อว่าคงไม่มีผู้ปกครองคนไหนที่อยากให้ลูกไม่สบายหรือมีความผิดปกติทางร่างกายหรือจิตใจ แต่ในบางครั้งด้วยสภาพแวดล้อมที่ควบคุมไม่ได้อย่าง อากาศร้อน ก็อาจส่งผลให้ผิวของทารกถูกกระตุ้นและเกิดอาการแพ้ได้ อย่าง ผื่ผ้าอ้อม หรือ ภูมิแพ้ผิวหนัง รวมถึง ผดร้อน 🥵ด้วยเช่นกัน ซึ่งเจ้าผดร้อนนี้มักจะพบในเวลาที่อากาศร้อน ทำให้เกิดเหงื่อ และเกิดตุ่มเล็กๆ ตามตัวลูกทำให้ลูกรู้สึกแสบและคัน ซึ่งเราจะมีวิธีป้องกันและดูแลผดร้อนนี้อย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ 


ผดร้อนในทารก

ผดร้อน คืออะไร?

ผดร้อน หรือ (Heat rash)☀️คือตุ่มเล็กๆ ที่เกิดจากการอุดตันของต่อมเหงื่อใต้ผิวหนัง ซึ่งมักจะเกิดบริเวณใบหน้า อก คอ หลัง ขา รวมถึงข้อพับต่างๆ และจะมีอาการคัน ผดร้อนนี้สามารถเกิดได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เมื่อต้องอยู่ในอากาศที่ร้อนอบอ้าว ซึ่งจะพบได้มากในทารกแรกเกิด👶 เพราะในทารกแรกเกิดนั้นต่อมเหงื่อจะยังพัฒนาได้ไม่สมบูรณ์นั่นเองค่ะ 

ผดร้อนมีอันตรายร้ายแรงไหม?

คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ต้องกังวลมากจนเกินไปนะคะ เพราะผดร้อนนั้นไม่ได้มีอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพของลูกน้อย เพียงแต่อาจจะทำให้ลูกรู้สึกไม่สบายตัว แสบร้อน🥵 คัน ทำให้ลูกอาจงอแง หงุดหงิดได้ค่ะ 


อาการของผดร้อนในทารกที่สังเกตได้

ลักษณะอาการของผดร้อน

ผิวหนังของลูกน้อยจะมีลักษณะเป็นตุ่มเล็กๆขึ้นตามส่วนต่างๆของร่างกาย โดยจะมีอาการคันร่วมด้วย คุณพ่อคุณอาจพบว่าลูกมีอาการเป็นผดแดง🔴 ลูกจะรู้สึกระคายเคือง แสบและคัน หรืออาจจะพบว่าลูกมีตุ่มเล็กๆนี้เป็นน้ำใส โดยไม่มีอาการคันหรือเจ็บร่วมด้วย แต่จะแตกเป็นสะเก็ดได้ง่าย หรืออาจจะพบว่าลูก👶มีตุ่มสีเนื้อ โดยไม่มีอาการอื่นๆร่วมด้วย ซึ่งหากลูกมีอาการที่กล่าวมาส่วนใหญ่จะสามารถหายได้เองเมื่ออากาศเย็นลง

เมื่อไหร่ที่ควรพบแพทย์

แต่อย่างไรก็ตามผู้ปกครองควรพาลูกน้อยไปพบแพทย์👩‍⚕️เมื่อมีอาการดังต่อไปนี้

✨เมื่อมีอาการเกิน 2-3 วัน : ผดไม่หายและยังมีอาการเจ็บ คัน แสบ

✨มีการเปลี่ยนแปลงของผด : เช่น ผดเปลี่ยนเป็นสีแดงสว่าง

✨ต่อมน้ำเหลืองบวม

✨ลูกมีอาการบวมแดง อุ่น หรือ เจ็บปวดมากขึ้นบริเวณที่เป็นผด : อาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อ

✨ผดร้อนเริ่มเป็นหนอง : แสดงว่าติดเชื้อ

✨หากลูกน้อยเริ่มมีไข้🌡️ หรือ มีอาการเจ็บป่วยอื่นๆร่วมด้วย


วิธีป้องกันผดร้อนในทารก

เลือกเครื่องใช้ต่างๆ

ไม่ควรใช้โลชั่น🧴ที่มีส่วนผสมของน้ำมันแร่ หรือ ปิโตรเลียมเจลลี่ เพราะโลชั่นเหล่านี้อาจทำให้รูขุมขนอุดดัน โดยควรจะเลือกใช้โลชั่นออร์แกนิค หรือ ครีมออร์แกนิคแทน 

สบู่อาบน้ำที่เลือกมานั้นไม่ควรมีการเจือสี และไม่มีควรมีส่วนผสมของน้ำหอม ควรเป็นสบู่🧼ที่ทำขึ้นมาให้ทารกโดยเฉพาะ และเป็นไปได้ควรเลือกใช้แบบออร์แกนิคเช่นเดียวกันค่ะ

เวลาออกไปข้างนอก

เนื่องจากอากาศในเมืองไทยค่อนข้างร้อน☀️อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้🥵 คุณพ่อคุณแม่จึงต้องหาเสื้อผ้าที่เบา สบาย มีลักษณะนุ่มและระบายอากาศได้ดี รวมถึงควรหลีกเลี่ยงอากาศร้อนชื้น อาจไปในที่ที่มีเครื่องปรับอากาศ โดยหากจะต้องออกไปข้างนอกก็ควรมีพัดลมจิ๋วติดตัวไปด้วย

อีกวิธีที่สามารถทำได้คือใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเย็น🧖 แล้วบิดให้หมาด จากนั้นประคบให้ลูก ก็จะช่วยบรรเทาอากาศร้อนได้ค่ะ