post-title

ปฏิกิริยาสะท้อน(Reflex) ในทารก

เมื่อเด็กเกิดมาเด็กจะมีปฏิกิริยาสะท้อน หรือที่เรียกว่า Reflex ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่เด็ก👶ควบคุมไม่ได้ เป็นการตอบสนองของร่างกายต่อสิ่งกระตุ้น หรืออาจจะเกิดขึ้นเอง ซึ่งปฏิกิริยาสะท้อนของทารกมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ 


ปฏิกิริยาสะท้อน คืออะไร?

ปฏิกิริยาสะท้อน (Reflex) คือการเคลื่อนไหวปกติของทารก👶ที่ไม่สามารถควบคุมได้ หรือ เป็นการตอบสนองต่อการกระตุ้น หรือการกระทำบางอย่าง

ซึ่งโดยทั่วไป แพทย์จะทำการตรวจปฏิกิริยาสะท้อน หรือ Reflex ของทารกเพื่อเช็คพัฒนาการ ดูความปกติของประสาทและสมอง🧠 ซึ่งปฏิกิริยาสะท้อนนี้จะสามารถพบได้ในช่วงอายุเท่าไหร่บ้างเราไปดูกันเลยค่ะ 


ปฏิกิริยาสะท้อนรูปแบบต่างๆ

✨ปฏิกิริยาการดูด (Sucking reflex)🍼

ปฏิกิริยาการดูดนี้เกิดเมื่อมีบางอย่างมาสัมผัสเพดานปากของทารก👶 จะทำให้ทารกดูดทันที ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม คุณพ่อคุณแม่สามารถทดสอบโดยการเอานิ้วแตะเบาๆที่ริมฝีปาก ลูกก็จะตอบสนองโดยการทำท่าดูดปากทันทีค่ะ

เชื่อหรือไม่ค่ะว่าปฏิกิริยาตอบสนองนี้จะเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อลูกยังอยู่ในครรภ์ของคุณแม่🤰ในสัปดาห์ที่ 32 เลยล่ะคะ โดยจะพัฒนาเต็มที่ในสัปดาห์ที่ 36 ดังนั้นจะเห็นได้ทารกที่คลอดก่อนกำหนดจะดูดนมแม่ไม่ค่อยเก่งจากการที่พัฒนาการ reflexในส่วนนี้ยังไม่สมบูรณ์นั่นเองค่ะ  

✨ปฏิกิริยาการหา (Rooting reflex)

ปฏิกิริยานี้จะเกิดขึ้นเมื่อคุณพ่อคุณแม่ลองแตะที่มุมปากของลูกเบาๆ จะพบว่าลูก👶จะหันศีรษะและอ้าปากไปตามทิศทางที่มือโดนปาก ซึ่งการอ้าปาก หรือพยายามงับนี้เป็นปฏิกิริยา reflex ที่ช่วยให้ลูกสามารถหาเต้านมหรือขวดนม🍼 เพื่อดูดและเอาตัวรอดได้ ซึ่งปฏิกิริยานี้จะพบได้ในทารกช่วงอายุ 2 ถึง 3 เดือน และหลัง 4 เดือนปฏิกิริยานี้จะหายไปเอง


ปฏิกิริยาอื่นๆ

✨ปฏิกิริยาการก้าว (Stepping reflex)🦶

เมื่ออุ้มทารกให้อยู่ในท่ายืนและจับให้เท้าสัมผัสกับพื้นที่เรียบแข็ง โดยให้ศีรษะยื่นไปทางด้านหน้าเล็กน้อย ลูกจะสามารถก้าวเดินเดินทีละก้าว🦵 โดยวางเท้าข้างหนึ่งไว้ข้างหน้าของอีกข้างหนึ่ง ซึ่งปฏิกิริยาการนี้จะสามารถพบได้ตั้งแต่ทารกแรกเกิด และจะหายไปเองเมื่อช่วงอายุ 5 ถึง 6 เดือน 

✨ปฏิกิริยาการกำมือ (Palmar grasping reflex)

เกิดขึ้นเมื่อคุณพ่อคุณแม่นำนิ้วไปแตะหรือเข้าสอดที่บริเวณฝ่ามือ✋ของทารก ลูกจะงอนิ้วมือมาจับแล้วกำมือไว้ ซึ่งปฏิกิริยานี้จะสามารถพบได้ในทารกอายุ 2 เดือนจนถึง 6 เดือนได้ค่ะ ซึ่งหากลองแล้วลูกไม่มีการตอบสนองของ reflexนี้ควรลองปรึกษากับแพทย์👩‍⚕️ดูเพราะอาจเกิดจากภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้ หรือหากกำมือแน่นมากเกินไปก็อาจแสดงถึงภาวะผิดปกติได้เหมือนกันค่ะ