post-title

ฝึกให้ลูกปั่นจักรยานได้ตอนกี่ขวบนะ?

การปั่นจักรยาน🚲นอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้วยังเป็นการใช้เวลาร่วมกันของครอบครัวและสร้างสานสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น ผู้ปกครองหลายๆท่านอาจกำลังสงสัยวันที่จริงแล้วเราสามารถสอนลูกขับจักรยานได้ตั้งแต่อายุเท่าไหร่ และควรจะเตรียมอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ


ข้อดีของการปั่นจักรยาน

ใครที่กำลังคิดว่าการให้ลูกปั่นจักรยาน🚲ดูอันตรายและไม่ค่อยช่วยเสริมสร้างพัฒนาการต่างๆของลูกเท่ากับการให้เล่นกีฬาอย่างอื่น จริงๆแล้วจักรยานเพิ่มทักษะทางสมองและทางร่างกายได้มากมายหลายอย่างดังนัเ

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังคิดว่าการปั่นจักรยาน🚲นั้นดูไม่ปลอดภัย และคงไม่ได้ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการอื่น ๆ ของลูกน้อยของคุณมากเท่ากับกีฬาประเภทอื่น คุณกำลังคิดผิด เพราะในความจริงแล้ว การปั่นจักรยานนั้นช่วยเพิ่มทักษะทั้งทางร่างกาย และการสั่งการของสมองได้มากมาย โดยทักษะที่ลูกน้อยของคุณจะได้รับจากการปั่นจักรยานมีดังต่อไปนี้

✨การทรงตัว

✨การตอบสนองต่อสิ่งรอบข้าง

✨การบังคับเลี้ยว

✨การถีบ

✨การคิดคำนวณว่าควรใส่พลังประมาณไหนในการเคลื่อนตัว

✨ฝึกการประสานระบบการทำงานของตา มือและขา

✨การคิดคำนวณว่าจะหยุดอย่างไร

✨ฝึกให้ลูกมีความอดทนในการฝึก

✨เสริมสร้างความมั่นใจ

✨ฝึกให้ลูกสามารถตัดสินใจได้

✨ฝึกให้ลูกมีความพยายามไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค


สามารถให้ลูกเริ่มขี่จักรยานได้ตั้งแต่อายุเท่าไหร่?

คุณพ่อคุณแม่ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าเด็กแต่ละคนนั้นมีการพัฒนาทางร่างกายและทักษะที่แตกต่างกันไป ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากที่จะบอกได้ว่าควรให้ลูกเริ่มขี่จักรยาน🚲ได้เมื่อไหร่ แต่จริงๆแล้วเราสามารถให้ลูกเริ่มขี่จักรยานได้เมื่อลูกเข้าสู่วัยหัดเดิน แต่อาจจะต้องให้ขี่จักรยานที่เหมาะสมกับวัย ดังนี้

อายุ 18-24 เดือน

เด็กบางคนในวัยนี้มีความพร้อมที่จะฝึกปั่นจักรยาน🚲แล้ว แต่ก่อนที่จะฝึกให้ลูกปั่น คุณพ่อคุณแม่ควรมั่นใจว่าลูกสามารถเดินด้วยขาทั้งสองข้างอย่างมั่นคงก่อนนะคะ โดยหากให้ลูกปั่นจักรยานในช่วงนี้ควรซื้อจักรยานที่มี 4 ล้อเพื่อให้อีก 2 ล้อช่วยพยุงให้ลูกเคลื่อนที่ได้ โดยไม่ล้ม และค่อยๆให้ลูก👶ได้เรียนรู้วิธีการบังคับทางเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา รวมถึงให้ลูกกะแรงถีบที่เหมาะสม เพื่อให้ส่งแรงจักรยานให้ไปด้านหน้าได้ เมื่อถึงเวลาอันสมควรแล้วก็ค่อยถอดล้อเสริมค่ะ

อายุ 2-3 ขวบ

เมื่อลูกอายุได้ประมาณ 2-3 ขวบแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถถอดล้อเสริมได้ เพราะในวัยนี้ลูก👶จะสามารถทรงตัวได้ด้วยตนเองมากขึ้น เมื่อลูกลองฝึกจนชำนาญ ก็ค่อยซื้อจักรยาน🚲 แบบจริงจังให้ลูกขี่นะคะ 


สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนสอนลูกปั่นจักรยาน

เตรียมความพร้อม

ก่อนที่จะถอดล้อเสริมของจักรยาน🚲และให้ลูกเริ่มปั่นคุณพ่อคุณแม่จะต้องแน่ใจว่าลูกมีความพร้อมที่จะปั่นแล้วหรือยัง รวมถึงจะต้องแต่งตัวลูกให้มีความปลอดภัย ใส่หมวกกันน็อค🪖 สนับศอก สนับเข่า เพื่อป้องกันอันตราย และแน่นอนว่าการฝึกในครั้งแรกนั้นเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นคุณจะต้องให้เป็นลูกทำใจเพื่อให้พร้อมกับการฝึกนี้จริงๆ

เช็กความพร้อมของจักรยาน

ก่อนให้ลูกขึ้นขี่จักรยาน🚲 คุณพ่อคุณแม่ควรเช็คให้มั่นใจก่อนว่าจักรยานอยู่ในสภาพที่ดีพร้อมขึ้นขี่หรือไม่ โดยให้ดูจากหลักดังต่อไปนี้ค่ะ 

✨เช็คว่าเบรคทำงานๆได้ดีหรือไม่ 

✨มีที่จับที่มั่นคง

✨เช็คลมยางว่าไม่นิ่มหรือแข็งเกินไป

✨ดูโซ่สายพาน ว่าไม่ตึงหรือหย่อนเกินไป 

✨เบาะนั่งจะต้องอยู่ในระดับพอดีสำหรับลูก

✨ไม่มีรอยผุพัง

✨มีการขันน๊อตติดอย่างดี

นอกจากนั้นจะต้องดูด้วยว่าขนาดของจักรยานนั้นเหมาะกับความสูงของลูกหรือไม่ เพราะในการปั่นจักรยานขา🦵ของลูกควรจะยืนได้ถึงพื้น เพราะเวลาที่จะหยุดปั่นหากกดเบรคไม่เป็นก็ยังสามารถใช้เท้ายันที่พื้นได้ค่ะ 

สถานที่

เมื่อลูกเริ่มฝึกการขี่จักรยาน🚲แบบไม่มีล้อพยุง คุณพ่อคุณแม่ควรหาพื้นที่ที่เป็นลาดยางที่มีความกว้าง และมีพื้นที่เรียบ โดยไม่มีการจราจรของรถยนต์ อาจใช้สนามของโรงเรียน สนามกีฬา หรือลานกิจกรรม และจะต้องแน่ใจว่าไม่มีสิ่งกีดขวาง หรือทางแคบจนเกินไป เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ

หากจะพาลูกไปปั่นจักรยานในสถานที่ที่เป็นพื้นหญ้า🌿ควรจะทำเมื่อลูกสามารถขี่จักรยานได้คล่องแล้ว เพราะการขับจักรยานไปบนหญ้าจะต้องอาศัยแรงและการบังคับที่ผ่านการฝึกฝนมาแล้วค่ะ