post-title

วาดรูปมีประโยชน์อย่างไร?

การวาดรูปเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกทำให้ลูกมีความคิดสร้างสรรค์และยังเป็นกิจกรรมที่ทำให้ลูกได้มีเวลาร่วมกันกับคุณพ่อคุณแม่ซึ่งการวาดรูปนั้นมีข้อดีอะไรอีกบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ


มารู้จักการวาดรูปให้มากกว่านี้กันเถอะ 

การวาดรูปคือ?

การวาดรูป🎨 หมายถึง การถ่ายทอดความรู้สึก อารมณ์และจิตนาการออกมาเป็นรูปภาพ โดยอาจจะวาดลงบนกระดาษธรรมดา หรือ ผ้า หรือของสิ่งอื่นๆ ซึ่งการวาดของแต่ละคนก็จะมีความแตกต่างกันออกไป นักวาดศิลปินบางคนก็จะมีลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์🖌️ และหากมีความสามารถก็จะสามารถนำผลงานไปขายได้

ทำไมถึงควรวาดรูปกับลูกทุกๆวัน

นอกจากจะเป็นการใช้เวลาว่างให้ทำกิจกรรมสร้างสรรค์แล้ว ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และสร้างความสนิทสนมภายในครอบครัว ซึ่งหากลูกชอบวาดรูป🎨ก็สามารถชวนมาวาดได้บ่อยๆค่ะ


สามารถช่วยเหลือลูกได้ดังนี้

ประคองมือของลูก

หากลูกยังเล็กสามารถช่วยประคองมือ✋ของลูกเพื่อส่งเสริมพัฒนาการการใช้กล้ามเนื้อมือมัดเล็กของลูก เมื่อวาดรูปลูกจะได้เรียนรู้การจับดินสอ🖌️ และเรียนรู้การเคลื่อนไหว ซึ่งในการจับดินสออาจมีการจับไม่ถนัดมือ ซึ่งเราสามารถช่วยประคองให้ลูกจับให้ถูกวิธีได้แต่อย่าช่วยตลอดนะคะ ให้ช่วยประคองเพียงบางครั้งก็พอ เพื่อให้ลูกได้ฝึกการจับด้วยตนเองค่ะ 

จุดประกายศิลปินในตัว

การวาดรูป🎨 จะทำให้เด็กๆได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และหากเด็กคนไหนที่มีพรสวรรค์ มีความคิดสร้างสรรค์ที่ดี วาดรูปเก่ง ก็จะสามารถวาดรูปภาพ🖼️ออกมาได้มากมาย ซึ่งหากปลูกฝังลูกตั้งแต่เล็ก ลูกก็จะชอบศิลปะ และหากพบว่าลูกมีความถนัดในด้านนี้เราก็จะสามารถสนับสนุนลูกได้อย่างเต็มที่

ซึ่งแรกๆลูกอาจจะวาดไม่เป็นรูปเป็นร่างเท่าไหร่ แต่หากได้ฝึกวาดไปเรื่อยๆ🖌️ ลูกก็จะค่อยๆเก่งมากขึ้นเองค่ะ


ส่งเสริมให้ลูกเรียนรู้

ฝึกให้ลูกเรียนรู้

เด็กแต่ละคนมีความสามารถและความถนัดที่แตกต่างกัน เด็กบางคนถนัดในการมองภาพ มองแผนผัง🖼️ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถฝึกให้ลูกเกิดไอเดียได้ โดยอาจให้ลูกวาดเกี่ยวกับการ์ตูน อาหาร หรือของเล่นที่ชอบ หรืออาจจะเป็นสถานที่ที่ลูกเคยไป หรืออาจฝึกภาษาไปพร้อมๆกับการวาดรูป🎨ก็ได้ค่ะ 

การวาดรูปเป็นการสื่ออารมณ์และความคิด

หากลูกพูดน้อย สื่อสารทางคำพูดไม่ค่อยเก่ง คุณพ่อคุณแม่อาจกระตุ้นให้น้องๆ แสดงออกผ่านทางภาพวาดได้ ซึ่งสังเกตได้ว่าลูกวาด🎨อะไร ใช้ลายเส้นแบบไหน เพราะภาพที่วาดออกมามักจะสะท้อนอารมณ์🙂 ความรู้สึก และความคิดของคนเรานั่นเองค่ะ หากไม่สามารถบอกได้ว่าภาพวาดสื่ออะไร ก็อาจจะต้องปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาคำตอบค่ะ 


ร่วมทำกิจกรรมกับลูก

ลองสร้างสรรค์บนสิ่งของอื่นๆดู

คุณพ่อคุณแม่สามารถให้ลูกวาด🎨ลงบนอย่างอื่นที่ไม่ใช่กระดาษก็ได้ เช่นวาดภาพที่สามารถนำไปประดับบนผลังบ้าน ออกแบบและใช้ไอเดียจากความคิดสร้างสรรค์ อาจวาดลงบนของต่างๆ เช่น แก้ว จาน หรือของอื่นๆ🍶 ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยได้ในบางขั้นตอนแต่ควรให้ลูกได้แสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ของตนเองค่ะ 

ฝึกความรับผิดชอบ

หากลูกอยู่ในวัยที่กำลังเตรียมเข้าโรงเรียนและสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในระดับหนึ่ง คุณพ่อคุณแม่สามารถสอนให้ลูกมีความรับผิดชอบได้ โดยอาจจะให้จัดกระเป๋า เก็บจาน กวาดบ้านง่ายๆ ซึ่งเมื่อลูกวาดรูป🎨 หรือ สร้างสรรค์ศิลปะเสร็จแล้วคุณพ่อคุณแม่สามารถบอกให้ลูกเก็บอุปกรณ์วาดรูป จานสี และทำความสะอาดพื้นที่เพื่อฝึกให้ลูกทำอะไรเองตั้งแต่เนิ่นๆค่ะ 

ให้มีสมาธิมากขึ้น 

เด็กบางคนมีสมาธิสั้น ดื้อและซน ซึ่งเราสามารถชวนลูดมาวาดรูปได้🖌️ เพราะการวาดรูป🎨จะเป็นการฝึกให้ลูกได้ใช้สมาธิจดจ่อ ทำให้เด็กที่จดจ่อกับอะไรนานๆไม่ค่อยได้ได้รับการฝึกให้มีสมาธิกับการวาดเส้นและระบายสีนั่นเองค่ะ