post-title

การขู่หรือดุเด็กส่งผลกระทบต่อพัฒนาการ!

การขู่ลูกหรือดุลูกสามารถส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กได้ ดังนั้นคุณพ่อคุณไม่ควรขู่ดุด่า หรือทำร้ายลูกทั้งทางร่างกายหรือจิตใจ  กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขออกมาเตือนว่าการดุเด็กนั้นจะทำให้เกินความกลัว😨 และส่งผลต่อพัฒนาการของลูก จึงแนะนำให้ใช้เหตุผลในการสอนและสร้างความไว้วางใจ


การขู่หรือดุเด็กส่งผลเสียอย่างไร?

✨เป็นการขัดขวางความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก

การไปขู่หรือดุเด็กจะเป็นการปิดกั้นเด็กจากการมีความคิดสร้างสรรค์🎨 รวมถึงทำให้ความเข้าใจในเรื่องเหตุและผลน้อยลง และทำให้ขาดความไว้วางใจในผู้ใหญ่ในเรื่องของความรู้สึกปลอดภัยว่าผู้ใหญ่จะคุ้มครองเด็ก

✨เด็กจะเกิดความกังวลและหลีกเลี่ยง

เมื่อดุหรือขู่เด็กเด็กก็จะมีความกังวลหลีกเลี่ยงและปฏิเสธสิ่งที่มีลักษณะใกล้เคียงกันไปจนโต

✨ไม่มีโอกาสในการเรียนรู้การสร้างวินัยด้วยตนเอง

การขู่หรือดุเด็กจะทำให้เด็กหยุดทำเพราะความตกใจหรือความกลัว😨 ซึ่งเด็กจะเสียโอกาสที่จะเรียนรู้ที่จะพัฒนาตนเอง มีโอกาสตัดสินใจที่จะเลือกทำในสิ่งที่ควรหรือไม่ควร ซึ่งจะทำให้ลูกมีปัญหาด้านการปรับตัว


คำพูดเหล่านี้ทำร้ายลูก

✨แม่ยุ่งอยู่ หยุดได้แล้ว!

เนื่องจากเด็กเล็กๆ จะยังต้องการความรัก❤️และความสนใจจากคุณพ่อคุณแม่ ดังนั้นหากคุณพ่อคุณแม่ยุ่งกับการทำงานแล้วอารมณ์เสียไปใส่ลูก หรือต่อว่าลูก ก็จะทำให้ลูกกลัว😨 เมื่อโดยบ่อยๆก็จะไม่อยากเข้าใกล้พ่อแม่อีกเลย ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรทำความเข้าใจว่า ลูก👶จะติดเราเพียงช่วงวัยหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเราไม่ควรที่จะผลักไสลูกออกไปด้วยคำพูดรุนแรง หากยุ่งอยู่หรือไม่ว่างก็สามารถบอกลูกด้วยคำพูดที่นุ่มนวลอย่าง รอพ่อ รอแม่สักแปปหนึ่งนะจ้ะ เดี๋ยวขอแม่ทำงานเสร็จแล้วแม่จะไปเล่นด้วยนะ ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้ลูกเรียนรู้ที่จะรอคอยเป็นด้วยค่ะ 

✨อย่าร้อง ทำไมขี้ขลาดจัง

คำพูดที่บอกลูก👶ว่าอย่าร้องนะ ทำไมขี้ขลาดแบบนี้ ไม่เป็นลูกผู้ชายเลย ซึ่งการที่ลูกร้องไห้😭ออกมาเป็นการแสดงอาการเสียใจหรือกลัว เพราะเป็นการแสดงออกเพียงอย่างเดียวที่ลูกสามารถทำได้ในวัยนี้ ซึ่งการบังคับให้ลูกหยุดร้องนั่นอาจทำให้ลูกหยุดร้องแต่ก็ไม่ได้ทำให้ความกลัว😨หายไป ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถทำให้ลูกน้อยสบายใจได้มากขึ้นโดยการปลอบ บอกกับลูกว่าไม่เป็นอะไรนะ ไม่ต้องกลัวนะ พ่อแม่อยู่ตรงนี้ ลูกก็จะค่อยๆหยุดร้องและรู้สึกสบายใจขึ้นค่ะ 

ทำไมถึงไม่ได้เรื่องแบบนี้

การบอกลูกว่า ลูกไม่ได้เรื่องเป็นคำพูดที่ทำร้ายจิตใจของลูกอย่างมาก และเมื่อคุณพ่อคุณแม่พูดคำนี้กับลูก👶บ่อยๆ ลูกก็จะขาดความมั่นใจและคิดว่าทำอะไรก็ไม่เคยสำหรับพ่อแม่ ดังนั้นการพูดว่า ทำไมขี้เกียจแบบนี้ สอนเท่าไหร่ก็ไม่จำ ทำตัวแบบนี้ใครจะอยากเล่นด้วยเป็นสิ่งที่ไม่ควรพูดเพราะลูกจะคิดว่าตนเองเป็นแบบนั้นจริงๆค่ะ😨 


ไม่ควรทำสิ่งเหล่านี้

ไม่ควรเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่น

การนำลูกไปพูดเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่นส่งผลเสียต่อลูกอย่างมาก คุณพ่อคุณแม่จะต้องเข้าใจว่าเด็ก👶แต่ละคนนั้นมีพัฒนาการและบุคลิกที่แตกต่างกัน ซึ่งลูกอาจจะเก่งกว่าคนอื่นในเรื่องหนึ่งและอาจจะเก่งน้อยกว่าในอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งในบางครั้งลูกคนโตอาจเก่งอีกเรื่อง ส่วนลูกคนเล็กก็จะเก่งอีกเรื่อง ซึ่งคุณพ่อ👨คุณแม่👩ไม่ควรนำมาเปรียบเทียบกัน เพราะมันเป็นการสร้างบาดแผลและปมในใจของลูก โดยอาจจะพูดให้รู้จักจุดด้อยของตนเองที่ควรพัฒนา แต่ไม่ควรเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่นค่ะ 

ไม่ควรขู่ตี

การขู่ว่าจะตีจะทำให้เด็กรู้สึกกลัว😨 และถึงแม้ว่าการตีจะทำให้เปลี่ยนพฤติกรรมลูกได้ในระยะหนึ่ง แต่ถ้าดูในระยะยาวแล้ว การที่ถูกขู่บ่อยๆ จะทำให้เป็นปมในวัยเด็กได้ และทำให้ลูกไม่รู้สึกเกรงกลัวพ่อแม่ ซึ่งจริงๆแล้วคุณพ่อคุณแม่ควรจะปล่อยให้ลูกสงบแล้วจึงอธิบายให้ลูกฟังว่าทำไมพฤติกรรมที่ทำไปเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง