post-title

แพ้ถั่วในทารกและเด็ก

อาการแพ้ถั่ว🥜เป็นอาการแพ้ที่เกิดขึ้นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งแต่ละคนก็จะมีปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายที่ไม่เหมือน โดยในวันนี้เราจะมีดูว่าอาการแพ้ถั่วนั้นมีลักษณะอย่างไรบ้าง และจะมีวิธีป้องกันได้อย่างไรกันบ้างค่ะ 


มารู้จักกับอาการแพ้ถั่วกันเถอะ

การแพ้อาหาร🥜

จะเกิดขึ้นเมื่อระบบภูมิคุ้มกันของคนๆนั้นมีปฏิกิริยาตอบสนองกับอาหารบางอย่างที่ทานเข้าไป ซึ่งแต่ละคนก็มีการแพ้อาหารที่แตกต่างกันออกไปแล้วแต่คน เมื่อเจออาหารที่ร่างกายคิดว่าเป็นภัยคุกคามต่อร่างกาย ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจะสร้างแอนติบอดีขึ้นมาเพื่อป้องกันอาหาร🍲เหล่านั้น ทำให้เกิดปฏิกิริยาการแพ้นั่นเอง 

แพ้ถั่ว สามารถเกิดขึ้นกับการทานถั่วชนิดใดบ้าง?

การแพ้ถั่ว🥜นั่นสามารถพบได้ง่ายกว่าการแพ้อาการอื่นๆ ซึ่งทารกส่วนใหญ่จะพบอาการแพ้ถั่วเมื่อเข้าสู่ช่วงที่เริ่มทานอาหารแข็ง โดยถั่วที่มักจะแพ้ได้แก่ ถั่วลิสงและถั่วเหลือง

✨ถั่วเหลือง

อาการแพ้ถั่วเหลืองอาการที่พบได้บ่อยมากทั่วโลกซึ่งอาการแพ้ถั่วเหลืองจะไม่ได้มีความรุนแรงเท่าถั่วชนิดอื่น โดยจะมีอาการเกิดขึ้นที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายเท่านั้นเช่น อาการบวมในปาก👄 อาการลมพิษบนผิวหนัง

✨ถั่วลิสง

เป็นถั่วที่ทำให้เกิดการแพ้ได้ โดยเฉพาะกับเด็ก ซึ่งจะพบปฏิกิริยาการแพ้ที่รุนแรงกว่าถั่วชนิดอื่น เมื่อได้รับถั่วลิสงเพียงเล็กน้อย ก็อาจถึงขั้นเสียชีวิต💀ได้ในบาคนที่แพ้ 


เมื่อทารกแพ้ถ้่วจะมีอาการอย่างไรบ้าง?

อาการของการแพ้ถั่ว🥜นั้นจะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละคน โดยทารกบางคนอาจมีอาการรุนแรกมาก บางคนก็รุนแรงน้อย จะมีอาการดังต่อไปนี้ 

✨มีอาการเกิดขึ้นบริเวณผิวหนังของร่างกาย เช่น มีอาการผื่นลมพิษ ผื่นบวมแดง

✨คันทั่วใบหน้า ในลำคอ ริมฝีปาก หรือ ปาก👄

✨รู้สึกไม่สบายตัว

✨ปวดท้องเหมือนท้องเสีย

✨อาการคล้ายลำไส้บีบตัว

✨ไอ

✨อาเจียน🤮

✨หายใจมีเสียงดังฮืด ๆ

✨หายใจลำบาก

✨อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มมากขึ้น❤️

✨เกิดภูมิแพ้อย่างรุนแรง(Anaphylaxis) มีอาการหายใจไม่ออก


วิธีป้องกันลูกจากการแพ้ถั่ว

ทำอาหารทานเองดีที่สุด

การทำอาหารเองนั้นจะช่วยลดความเสี่ยงในการแพ้ถั่วได้ เพราะคุณพ่อคุณแม่สามารถมั่นใจได้ว่าอาหารนั้นทำมาจากอะไรบ้าง และสามารถเลือกอาหารที่ปลอดภัยปราศจากถั่ว🥜ได้ รวมถึงสามารถเลือกเมนูที่มีผักผลไม้🍊เพื่อสุขภาพของลูกน้อยได้อีกด้วย

เลี่ยงถั่วที่แพ้🥜 

คุณพ่อคุณแม่ควรจะให้ลูกอยู่ห่างจากถั่วมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากพบว่าลูกแพ้ถั่วบางชนิด ก็สามารถนำถั่วอื่นๆมาให้รับประทานได้ หรือสามารถปรึกษากับแพทย์👨‍⚕️เพื่อหาอาหารที่สามารถมาทดแทนถั่วได้ค่ะ

ตรวจสอบฉลากก่อนซื้อ

ให้คุณพ่อคุณแม่ตรวจสอบฉลากทุกครั้งที่ซื้ออาหารมาเพราะอาหารต่างๆมักจะมีถั่วผสมอยู่โดยที่คุณพ่อคุณแม่อาจจะคาดไม่ถึง ดังนั้นเมื่อคุณพ่อ👨คุณแม่👩ซื้ออาหารใดๆมาจากซูเปอร์มาร์เก็ตก็ควรจะพลิกตรวจสอบฉลากด้วย เพราะหากมีส่วนผสมของถั่ว🥜ก็จะได้เลี่ยงได้นั่นเองค่ะ