post-title

ล้างจมูกให้ทารก/เด็กเล็กอันตรายไหม?

คุณพ่อคุณแม่หลายๆคนอาจจะกำลังสงสัยว่าเราจะสามารถล้างจมูกให้ลูกได้ไหมเมื่อลูกมีน้ำมูกเหนียว หายใจลำบาก ซึ่งจริงๆแล้วแพทย์มักจะแนะนำให้ล้างจมูกมากกว่าการทานยา ซึ่งจะสามารถทำได้อย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ 


การล้างจมูก

การล้างจมูก คืออะไร?

การล้างจมูก👃 คือการใช้น้ำเกลือล้างเอาสิ่งสกปรกที่เกิดจากการอักเสบในโพรงจมูกออก เช่น น้ำมูก หนองในจมูก ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก และทำให้รูจมูกและไซนัสโล่งขึ้น 

การล้างจมูกดีอย่างไร?

การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ🌊จะช่วยนำเอาน้ำมูกที่เหนียวข้นที่ลูกไม่สามารถระบายออกมาได้เอง ซึ่งการล้างจมูกนอกจากจะช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองในจมูกแล้ว และ ให้ความชุ่มชื้นแก่เยื่อบุจมูก👃  ยังช่วยป้องกันการลุกลามของเชื้อโรคจากจมูกหรือไซนัสไปสู่ปอดอีกด้วย ซึ่งจะทำให้อาหารหวัดหายได้เร็วขึ้นกว่าการทำลูกทานยาแก้หวัดได้อีกด้วยค่ะ 


การล้างจมูกให้ลูกอันตรายไหม?

การล้างจมูกทารก อันตรายไหม?

จริงๆแล้วการล้างจมูก👃 นั้นเป็นวิธีที่ปลอดภัย เพราะเป็นการใช้น้ำเกลือที่มีความอ่อนโยนมาก เวลาที่ลูกร้องดิ้น และสำลักน้ำเกลือจึงไม่เป็นอันตราย ส่วนการที่น้ำเกลือ🌊จะสำลักลงปอด🫁นั้นเป็นไปได้น้อยมาก หากลูกไม่ได้มีโรคเกี่ยวกับระบบประสาทหรือสมอง เพราะคนเราจะไม่สามารถเปล่งเสียงพร้อมกับการหายใจได้ 

เมื่อทำการฉีดน้ำเกลือเข้าไปส่วนใหญ่จะออกทางจมูกหรือทางปากของเด็กก่อน ซุ่งปริมาณน้ำเกลือที่ฉีดไปก็มีจำนวนน้อยมาก ซึ่งจะมีโอกาสเพียงน้อยนิดที่จะสามารถลงไปถึงปอดได้🫁 และหากลงไปจริง น้ำเกลือก็เป็นน้ำเกลือสะอาดจึงไม่ทำให้เกิดปัญหาค่ะ 

ควรล้างจมูกให้ทารกบ่อยแค่ไหน?

ให้ล้างจมูกลูกน้อยเมื่อพบว่าลูกมีอาการแน่นจมูก👃  หรือมีน้ำมูกข้นเหนียว ซึ่งสามารถล้างให้ได้วันละ 2 ครั้งเช้าเย็น 


วิธีล้างจมูก

วิธีล้างจมูกสำหรับทารก

ให้ใช้น้ำเกลือ🌊อุ่นในการล้างโดยจับให้ลูกนอนยกศรีษะสูงในผ้าห่อตัว และจับหน้าให้อยู่นิ่งๆ สอดกระบอกฉีดยาเข้าไปในจมูก👃 และค่อยๆฉีดน้ำเหลือประมาณ 0.5 ซีซี หากใช้น้ำเกลือที่เป็นสเปรย์พ่นจมูกก็สามารถพ่นสเปรย์แทนได้ค่ะ จากนั้นให้ลูกยางแดงดูดน้ำมูกออกมา สามารถดูว่ามีที่ดูดน้ำมูกแบบไหนบ้างได้ที่ บทความ นี้เลยค่ะ 

วิธีล้างจมูกสำหรับเด็กเล็ก

ให้ลูกอยู่ในท่านั่งหรือท่ายืน แล้วแหงนหน้าขึ้นเล็กน้อย นำกระบอกฉีดยาฉีดน้ำเกลือ🌊ประมาณ 1 ซีซี หรือมากกว่านั้นก็ได้ (ดูว่าลูกทนได้แค่ไหน) หรืออาจจะใช้รูปแบบสเปรย์พ่นจมูกแทนการฉีดน้ำเกลือ จากนั้นให้ลูกสั่งน้ำมูก และให้บ้วนน้ำเกลือที่ลงทิ้ง ซึ่งควรให้ลูกสั่งน้ำมูกทั้งสองข้างพร้อมๆกันและไม่ควรอุดรูจมูก👃ข้างใดข้างหนึ่งเพราะอาจทำให้แก้วหูทะลุได้นะคะ