post-title

วิธีรับมือกับอาการคันทั้งในอากาศหนาวและร้อน

ไม่ว่าจะเป็นการคันจากผิวแห้งในฤดูหนาว หรือการคันจากการแพ้เหงื่อในฤดูร้อนก็ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคันในเด็กได้ทั้งนั้นเลยค่ะ ซึ่งเราจะสามารถรับมือและป้องกันปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ 


รับมือกับอาการคันเมื่ออากาศเย็น

อากาศเย็นในฤดูหนาว หรือการเปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำก็สามารถเป็นต้นเหตุให้ผิวของลูกแห้งได้ ซึ่งหากไม่ดูแลผิวอย่างถูกต้อง เช่น อาบน้ำอุ่น ก็จะทำให้เกิดอาการคันและระคอยเคืองได้ค่ะ เราจะมีวิธีการดูแลผิวในช่วงที่อากาศเย็นเพื่อป้องกันอาการคันได้ดังนี้ค่ะ

ไม่ควรอาบน้ำอุ่นมากเกินไป

เมื่ออากาศหนาวและต้องอาบน้ำ🚿ให้เจ้าตัวเล็กคุณพ่อคุณแม่อาจจะอยากใช้น้ำอุ่นเพื่อให้ร่างกายของลูกอบอุ่นเวลาอาบ แต่ทราบหรือไม่ค่ะว่า การอาบน้ำอุ่นบ่อยๆ จะมีโอกาสทำให้ผิวของลูก👶เสียได้มากกว่าการอาบน้ำธรรมดา เพราะน้ำอุ่นจะทำลายไขมันบนผิวหนังที่คอยปกป้องผิวอยู่ออกไป ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกมีอาการคันนั่นเองค่ะ

ทาครีมให้ความชุ่มชื้น

หาซื้อครีมสำหรับเด็ก👶ที่มีส่วนผสมที่ปลอดภัยไร้เคมี โดยสามารถทาครีมให้ลูกได้หลังอาบน้ำเสร็จทันทีเพื่อการอาบน้ำจะทำให้ผิวของลูกแห้ง แต่ก็ไม่ควรทาหนาจนเกินไป ให้ทา🧴แบบบางๆก็เพียงพอ หรือระหว่างที่อาบน้ำอาจใช้เบบี้ออยล์ผสมกับน้ำเพื่อบรรเทาอาการผิวแห้งได้ค่ะ

เลือกเสื้อผ้าให้ดีลดระคายเคืองได้

หลีกเลี่ยงเสื้อผ้า👕ที่มีส่วนผสมของใยสังเคราะห์ ควรจะเลือกเสื้อผ้าที่มีความนุ่มเพื่อลดการระคายเคือง รวมถึงเลือกเสื้อผ้าที่มีความอบอุ่นเพียงพอ 

ให้ลูกดื่มน้ำมากขึ้นในฤดูหนาว

อากาศหนาวจะทำให้ผิวของลูกสูญเสียน้ำ🌊เป็นพิเศษจึงทำให้ผิวแห้งและเกิดอาการคันในที่สุด ดังนั้นควรให้ลูกดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน หากลูกยังคงมีอาการระคายเคืองผิว และยังคงมีอาการคัน ก็ควรที่จะพาลูกไปพบกับแพทย์ทางผิวหนังเพื่อรักษาอย่างถูกต้องค่ะ


รับมือกับอาการคันเมื่ออากาศร้อน

เมื่ออากาศร้อน เราก็มักจะเหงื่อออก ซึ่งการแพ้เหงื่อก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ลูกเกาไม่หยุดในช่วงหน้าร้อน การแพ้เหงื่อ เป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบที่จะเกิดได้จาก ผื่นลมพิษจากการแพ้เหงื่อโดยตรง หรือ การกำเริบของผิวหนังที่อักเสบจากเหงื่อ ซึ่งเราจะสามารถรับมือได้ดังนี้ค่ะ

สถานที่ออกกำลังกาย

หากทราบว่าลูกมีอาการแพ้เหงื่อ💦 ก็ควรระวังเรื่องของการออกกำลังกายในหน้าร้อน เพราะเหงื่อจะออกได้ง่าย พยายามให้ลูกออกกำลังกายในที่ที่มีอากาศถ่ายเท หรือออกกำลังกายในร่ม เพื่อลดการเกิดเหงื่อและอาการคัน รวมถึงหากเหงื่อออกก็ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน ให้เช็ด หรือเป็นไปได้ควรจะอาบน้ำ🚿หนังเสร็จกิจกรรมทันทีค่ะ 

ระวังอาหารเผ็ด 

การที่ลูกทานอาหารที่มีรสชาติเผ็ด🍲ก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้เหงื่อออกมากขึ้น เพราะเด็กส่วนใหญ่ยังไม่สามารถรับรสเผ็ดได้เท่ากับวัยผู้ใหญ่นั่นเองค่ะ 

อาบน้ำเมื่อมีเหงื่อมาก

การมีเหงื่อออกจะทำให้เกิดอาการคัน ดังนั้นเมื่อเหงื่อออกการอาบน้ำทำความสะอาดจะทำให้ปัญหาการคันบรรเทาลงได้ แต่ไม่ควรอาบน้ำอุ่นนะคะ หลังอาบแล้วควรเช็ดผิวให้แห้งและทาโลชั่น🧴 เพิ่มความชุ่มชื้นค่ะ 

ให้ความสำคัญกับเสื้อผ้า

แน่นอนว่าในหน้าร้อนเสื้อผ้า👕 ที่ใส่ควรจะมีการระบายอากาศได้ดี และใส่สบายเพื่อลดความร้อนค่ะ 

หากยังคงมีอาการอักเสบและมีการแพ้อย่างต่อเนื่องสามารถพบแพทย์ได้เพื่อรับยาทานและยาทาอย่างเหมาะสมค่ะ