post-title

ทำไมทารกถึงไม่ต้องดื่มน้ำ

ทำไมทารกจึงไม่ต้องทานน้ำ🌊 เป็นคำถามที่หลายๆคนกำลังสงสัยว่าลูกทานแต่น้ำนมอย่างเดียวจะอิ่มไหม และทำไมถึงไม่ต้องให้ทานน้ำเพิ่ม วันนี้เรานำคำตอบมาให้แล้วค่ะ 


เหตุผลที่เด็กทารกไม่ควรกินน้ำ 

กระเพาะยังเล็กอยู่

ทารกแรกเกิดจนถึง 6 เดือนนั้นมีกระเพาะที่เล็กมาก ดังนั้นหากทารกทานน้ำ🌊ตามเข้าไปจะทำให้น้ำแทนที่นม🥛ในกระเพาะ และจะทำให้อิ่มและไม่อยากทานนมต่อนั่นเองค่ะ ดังนั้นเราจึงไม่ควรที่จะให้ลูกดื่มน้ำเปล่าเพิ่ม เพราะอาจทำให้ลูกได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ และยังเป็นอันตรายต่อทารกอีกด้วยค่ะ 

ผลเสียหากทารกกินน้ำมากเกินไป

✨ทารกอาจได้รับประโยชน์จากนมแม่น้อย🥛

✨ทารกอาจเสี่ยงต่อภาวะขาดสารอาหาร ส่งผลต่อการเจริญเติบโต

✨อาจมีปัญหาเกลือแร่ในร่างกายต่ำ

✨ระบบทางเดินอาหารของทารก👶ยังไม่สามารถดูดซึมและย่อยสลายและอาหารได้ จึงอาจเป็นเหตุให้ทารกท้องอืดและปวดท้องได้

✨การทานน้ำอาจทำไมทารกเบื่ออาหาร ซึม และป่วยได้


อายุที่เหมาะสมในการให้ดื่มน้ำ

ช่วงอายุ 6 เดือนคือช่วงที่ลูกเริ่มจะทานอาหารแข็งและเป็นช่วงที่ร่างกายต้องการสารอาหารอื่นๆเพิ่มขึ้นดังนั้นคุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มให้ลูกทานน้ำเปล่า🌊ได้แล้วค่ะ ซึ่งอาหารที่ให้ลูกรับประทานนั้นทำให้ลูกต้องการน้ำมากขึ้นเพื่อช่วยในการกลืนและย่อย แต่ก็ยังไม่ควรให้น้ำเยอะจนเกินไปเพราะจำทำให้ทารกทานนมแม่🥛น้อยลงนั่นเองค่ะ 


ประโยชน์ของการให้นมแม่

ประโยชน์ของน้ำนมแม่ต่อลูก

น้ำนมแม่🥛ประกอบไปด้วยสารอาหารมากมาย ที่เปรียบเหมือนวัคซีนหยดแรกของลูก สามารถช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของอวัยวะต่างๆ และสมอง ซึ่งไม่สามารถหาได้ในนมชนิดอื่น! ดังนั้นทารกที่ได้รับนมแม่จะมีการเจริญเติบโตทั้งทางสมองและร่างกายเป็นอย่างดี ทำไมมีเชาว์ปัญญา🧠ที่ดีด้วยนั่นเองค่ะ 

นอกจากนั้นน้ำนมแม่ยังมีคุณสมบัติที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทางเชื้อโรคต่างๆ เช่น โรคหวัด โรคลำไส้อักเสบ ปอดอับเสบ เหล่านี้ทารกก็จะได้รับการปกป้องทันทีที่ทานนมแม่เลยค่ะ 

ประโยชน์น้ำนมแม่ต่อคุณแม่

✨เกิดความรักและผูกพันต่อแม่ลูก

✨น้ำนมแม่🥛ทำให้มดลูกเข้าอู่ไว

✨โอกาสเป็นมะเร็งเต้านมลดลง

✨ช่วยขับน้ำคาวปลา

✨ร่างกายจะเอาไขมันที่สะสมไว้มาสร้างเป็นน้ำนมจึงทำให้คุณแม่ไม่อ้วน 

✨สะดวก

✨ประหยัดเงิน💰

✨ประหยัดเวลา