post-title

การให้นมลูก เมื่อไม่สามารถให้นมแม่ได้

ไม่ใช่คุณแม่ทุกคนที่จะสามารถให้นมลูกได้ เนื่องจากปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ หรือสภาพร่างกาย ซึ่งเราจะรับมือกับปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไรบ้าง และมีอะไรที่สามารถมาทดแทนน้ำนมแม่ได้บ้างไหม เราไปดูกันเลยค่ะ


คุณแม่มีปริมาณน้ำนมน้อย

คุณแม่👩บางท่านกำลังประสบปัญหาปริมาณนมที่ออกมาน้อย ซึ่งการที่น้ำนมออกมาน้อยสามารถเกิดได้จากหลากหลายอย่าง ซึ่งส่วนมากจะมาจากปัญหาด้านสุขภาพที่อาจจะรักษาได้หรือรักษาไม่ได้ โรคที่อาจเป็นสาเหตุให้คุณแม่มีน้ำนม🥛น้อยได้แก่

✨ไฮโปไทรอยด์

✨มีการผ่าตัดเต้านม/หน้าอกมาก่อน

✨ภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ (PCOS)

✨มีเนื้อเยื่อ/ต่อมบางอย่างผิดปกติ

✨มีการฉายแสงมาก่อน

✨มีการรักษาด้วยสารเคมีมาก่อน


โรคประจำตัว

ทานยาประจำอาจส่งผลกระทบกับลูกหากให้นม

คุณแม่บางท่านมีโรคประจำตัวที่จำเป็นจะต้องทานยา💊ตลอด ซึ่งยาเหล่านี้อาจไม่เป็นผลดีกับลูก ซึ่งคุณแม่ก็จำเป็นที่จะต้องปรึกษากับคุณหมอก่อนให้นมลูก ว่ายาที่กำลังทานอยู่นั้นมีผลกระทบกับลูกหรือเปล่า เพราะยาสามารถส่งผ่านทางร่างกายของคุณแม่ไปยังน้ำนม🥛และไปยังลูกได้นั่นเองค่ะ 

มีโรคประจำตัว

คุณแม่บางคนอาจมีโรคประจำตัวร้ายแรงซึ่งเป็นเหตุผลให้ไม่สามารถให้นมลูกได้ เช่น เป็นโรค HIV วัณโรค HTLV หนองในและอื่นๆ ซึ่งหากมีเชื้อของโรคเหล่านี้ก็จะเป็นอันตรายหากให้นมบุตร👶ค่ะ


ให้นมลูกไม่ได้ ต้องทำอย่างไร?

คุณแม่สามารถทำอย่างไรได้บ้าง?

คุณแม่สามารถให้นมผง🥛 หรือ Formula milk ที่ถูกผลิตขึ้นมาเลียนแบบน้ำนมของแม่ ซึ่งถึงแม้ว่าอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทารกเกิดใหม่ แต่หากคุณแม่ไม่สามารถให้นมแม่ได้จริงๆ นี่ก็เป็นอีกทางเลือกที่คุณแม่จะสามารถให้ลูกได้รับสารอาหารที่ลูกควรจะได้ค่ะ 

ซึ่งส่วนใหญ่นมผง หรือ นมผสมนั้นจะทำมาจากนมวัว🐄ที่ถูกผลิตให้เหมาะสมกับเด็กก่อน แต่ก่อนซื้อให้ลูกทานก็ควรดูฉลากและควรปรึกษากับคุณหมอ เพื่อความชัวร์ว่าเหมาะจะให้ลูกทานจริงๆค่ะ 

แล้วสำหรับคุณแม่ที่ไม่สามารถให้นมทารกแรกเกิดได้ล่ะ?

รวมถึงสำหรับคุณแม่ที่มีปัญหาและไม่สามารถให้ลูกทานน้ำนมแม่ได้ตั้งแต่แรกเกิด ปัจจุบันก็มีนมผงสูตรเด็กแรกเกิดผลิตออกมาแล้วเช่นกันค่ะ ซึ่งนมสูตร🥛 เด็กแรกเกิดนี้จะมีโปรตีน เคซีนและเวย์ผสมอยู่ ซึ่งย่อยง่ายและเหมาะกับเด็กแรกเกิดค่ะ ซึ่งคุณแม่ก็ต้องคอยสังเกตว่าลูกมีอาการผิดปกติหรือมีอาการแพ้ใดๆไหม หากมีก็ควรพาไปพบแพทย์👨‍⚕️และทำการเปลี่ยนสูตรนมนะคะ