post-title

มีสัญญาณอะไรบ้างที่บ่งบอกว่าลูกฉลาด

เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่คงอยากรู้ว่าลูกน้อยนั้นมีพรสวรรค์หรือความฉลาดหรือไม่ วันนี้เราได้นำสัญญาณที่คุณพ่อคุณแม่สังเกตได้ โดยจะมีอะไรบ้างนั้น เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปดูกันเลยค่ะ 


ลองสังเกตสัญญาณเหล่านี้

มีความสามารถในการเชื่อมโยงตั้งแต่เล็ก

แน่นอนว่าคนเรามีความสามารถที่เรียกว่าการเชื่อมโยง อย่างเช่น หากเห็นคนกำลังจะเดินไปเข้าห้องน้ำ🚽 เราก็เชื่อมโยงได้ว่าเขากำลังรู้สึกปวดเข้าห้องน้ำ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ผู้ใหญ่สามารถทำได้ แต่ว่าไม่ใช่ว่าเด็กทุกคนจะสามารถเยี่ยมโยงได้ทันที ซึ่งหากเด็กสามารถทำได้แปลว่าลูกมีความฉลาด🧠 ในเรื่องนี้ โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถส่งเสริมและฝึกฝนลูกต่อค่ะ

ชอบอยู่กับคนที่โตกว่า

หากพบว่าลูกชอบอยู่กับคนที่อายุมากกว่าหรือชอบอยู่สิ่งแวดล้อมที่มีเด็กโตกว่า👧 แปลว่าลูกจะได้เรียนรู้สิ่งที่เหนือกว่าที่ตนเองรู้ในปัจจุบัน ทำให้ลูกได้พัฒนาความรู้ของตนเองได้อย่างดีค่ะ

ชอบมองอะไรอย่างครุ่นคิด

หากพบว่าลูกชอบมองสิ่งของหรือสถานที่และมีการครุ่นคิด🤔ไปด้วย แปลว่าลูกอาจกำลังใช้ความคิดอย่างลึกซึ้ง หรืออาจกำลังเรียนรู้บางอย่างดู เพราะวัยเด็กเป็นวัยที่สามารถซึมซับทุกอย่างที่อยู่รอบตัวได้ดีนั่นเองค่ะ 

สามารถจำอะไรต่างๆได้ดี

หากเด็กสามารถจำ🧠เหตุการณ์ง่ายๆที่ผ่านมาได้ อย่างเช่น จำหน้าคนได้ จำสถานที่ต่างๆได้ หรือจำได้ว่าของวางไว้ตรงไหน ถือว่าลูกมีความจำดี โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถเล่นเกมที่เกี่ยวกับการฝึกความทรงจำเพื่อให้ลูกได้พัฒนาด้านความจำได้ดีขึ้นค่ะ  


ลูกมีลักษณะเหล่านี้

นอนหลับยาก

อาจจะฟังดูเหมือนไม่ใช่เรื่องดีเท่าไหร่ แต่ Dr. Ruf กล่าวไว้ว่า เด็กที่มีพรสวรรค์ส่วนใหญ่มักจะมีการนอนหลับที่ไม่ค่อยดี💤 เพราะเด็กเหล่านี้จะคิดตลอดเวลา ทำให้สมองถูกกระตุ้น ทำให้นอนหลับได้ยากนั่นเอง

พูดไวพูดเก่งกว่าเด็กที่อายุเท่ากัน🔤

หากพบว่าลูกพูดได้ไว พูดได้เก่งกว่าเด็กในวัยเดียวกัน แปลว่าลูกมีความฉลาดและ หากลูกชวนคุณพ่อคุณแม่คุยหรือถามบ่อยๆ ก็อย่าพึ่งตัดรำคาญ เพราะนี่จะเป็นการฝึกพัฒนาการทางด้านภาษาของลูกนั่นเองค่ะ

แสดงอารมณ์เก่งกว่าเด็กคนอื่นๆ

หากพบว่าลูกแสดงอารมณ์ออกมาบ่อยๆ เช่น หัวเราะ ร้องไห้😭 โกรธ แปลว่าลูกมีความรู้สึกอ่อนไหวกว่าเด็กทั่วไป ซึ่งหมายถึงว่าลูกมีความฉลาด และมีพรสวรรค์ เพราะลูกสามารถแสดงอารมณ์ออกมาได้เก่งกว่าเพื่อนๆในวัยเดียวกันค่ะ 

มีบุคลิกที่ชัดเจน

หากลูกมีการพัฒนาการมีอารมณ์ขันและการเข้าสังคม จะส่งเสริมให้เด็กมีความสามารถ ยิ่งถ้าเด็กมีบุคลิกภาพที่ชัดเจน กล้าแกร่ง และเข็มแข็ง แสดงว่าลูกมีความฉลาด🧠 อยู่ในตัวค่ะ  


หรือมีลักษณะเหล่านี้

ชอบอ่านหนังสือ📚

หากพบว่าลูกชอบอ่านหนังสือ และเรียนรู้อะไรต่างๆอ่านการอ่าน แปลว่าลูกมีพรสรรค์และจะพัฒนาตนเองไปได้ไกลเมื่อเติบโตขึ้นค่ะ

เจองานอดิเรกที่ตัวเองชอบตั้งแต่เด็ก

หากลูกของเรามีงานอดิเรกตั้งแต่อายุยังน้อยหรือสนใจกิจกรรมไหนเป็นพิเศษแปลว่าลูกของเราอาจจะค้นพบพรสรรค์ที่มีก็ได้นะคะ อาจจะเป็นเกี่ยวกับ กีฬา ดนตรี🎵 ศิลปะ หรืองานอดิเรกอื่นๆ

มีพลังงานล้นหลาม

เคยได้ยินคำที่ว่าเด็กซนคือเด็กฉลาดไหมค่ะ? ถ้าเห็นว่าลูกของเรามีพลังงานเหลือเฟือและชอบวิ่ง🏃ไปมาทำโน่นทำนี่ตลอดเวลา แปลว่าลูกของเราอาจจะฉลาดกว่าเด็กคนอื่นๆก็เป็นได้ค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ ยังไงก็ลองสังเกตลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่ดูดีๆนะคะ หากลูกชอบหรือมีความสามารถทางไหน คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถช่วยส่งเสริมลูกได้ตั้งแต่ยังเล็กเลยค่ะ