post-title

ไม่ควรให้ทารกดื่มน้ำผลไม้จริงไหม?

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายๆท่านอาจกำลังสงสัยว่าจริงๆแล้วเราสามารถให้ทารกหรือว่าเด็กทานน้ำผลไม้ได้หรือไม่ และจะเริ่มให้ทานได้ตั้งแต่เมื่อไหร่มีปริมาณที่จำกัดในแต่ละวันไหม วันนี้เราได้รวบรวมคำตอบมาฝากทุกๆคนกันแล้วค่ะ 


เหตุผลที่ไม่ควรให้ทารกดื่มน้ำผลไม้

จากข้อมูลของสมาคมหมอเด็กสหรัฐ กล่าวว่าไม่ควรให้ทารก👶ที่มีอายุน้อยกว่า 1 ขวบ ดื่มน้ำผลไม้! เนื่องจากว่าน้ำผลไม้นั้นยังไม่จำเป็นต่อมื้ออาหารของทารก และไม่มีคุณค่าทางอาหารที่เป็นประโยชน์สำหรับเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 1 ขวบ และไม่ได้ให้คุณค่ามากกว่าการให้ผลไม้กับทารกทาน ทั้งนี้คุณพ่อคุณแม่อาจจะให้ลูกทานน้ำผลไม้ที่คั้น 100% กับเด็กที่มีอายุมากกว่า 1 ขวบได้ แต่เครื่องดื่มที่สกัดน้ำผลไม้มาในกล่อง🧃ที่สกัดมาไม่ใช่แบบ 100% อาจจะไม่ได้ให้คุณค่าที่ดีเท่ากับผลไม้คั้น100% ค่ะ 

การให้เด็กดื่มน้ำผลไม้🍹มากไปอาจเสี่ยงทำให้เกิดภาวะทุโภชนาการทั้งขาดและเกินได้ และยังมีผลให้เกิด ฟันผุ ท้องอืด ลมขึ้น ท้องเสียได้อีกด้วย รวมถึงควรจะให้น้ำผลไม้ที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสที่เชื้อจะทำให้เกิดโรคในเด็ก

แม้ว่าจะสามารถให้น้ำผลไม้ที่มีส่วนผสมของแคลเซียมได้ แต่ก็ยังคงต้องให้ปริมาณนม🥛ที่เพียงพอเพราะแคลเซียมในน้ำผลไม้ยังมีน้อยเกินความต้องการของทารกและเด็ก


อายุเท่าไหร่จึงจะสามารถให้ทานน้ำผลไม้ได้?

ตามคำแนะนำของสมาคมกุมารแพทย์สหรัฐไม่ควรให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 เดือนทานน้ำผลไม้ ยกเว้นมีข้อบ่งชี้ที่เป็นข้อยกเว้น โดยจะสามารถให้น้ำผลไม้🍹 กับเด็กที่มีอายุมากกว่า 1 ขวบได้ปริมาณต่อวันดังนี้ค่ะ 

✨1-3 ขวบ ให้ดื่มได้ไม่เกิน 120 มิลลิลิตร/วัน

✨4-6 ขวบ ให้ดื่มได้ไม่เกิน 180 มิลลิลิตร/วัน 

✨7-18 ขวบ ให้ดื่มได้ไม่เกิน 240 มิลลิลิตร/วัน 

ควรดื่มผลไม้ที่ผ่านการพาสเจอร์ไรส์

การให้นมแม่🥛 หรือนมผงก็เป็นการให้น้ำที่เพียงพอต่อความต้องการของทารกแล้ว

แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่สอนลูกทานผลไม้🍊ที่เป็นผลมากกว่าการทานน้ำผลไม้🍹 

ในเด็กที่กำลังทานยาบางชนิด ควรระวังการดื่มน้ำเกรปฟรุตค่ะ

รวมถึงคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรให้เด็กเล็กทานน้ำผลไม้จากในกระติดถ้วยหรือขวดที่พกพาได้ และควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำผลไม้ก่อนนอน