post-title

คาเฟอีนมีอยู่ในขนมเหล่านี้ด้วย!?

คาเฟอีน (Caffeine) ☕ คือสารที่สามารถพบได้ในกาแฟ ช็อกโกแลต ชาเขียว เค้กหรือไอศกรีม รสช็อกโกแลต หรือแม้แต่น้ำอัดลม ซึ่งอาหารเหล่านี้บางอย่างก็เป็นสิ่งที่เด็กชอบทาน และรับประทานอยู่ประจำ ซึ่งจริงๆแล้วหากทานอาหารที่ส่วนผสมของคาเฟอีนมากเกินไป จะส่งผลต่อพัฒนาการของลูกน้อยได้นะคะ 


อาหารที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน 

โดยส่วนใหญ่แล้วเราจะคิดว่าคาเฟอีนพบได้ในกาแฟ☕ หรือชาเขียว🍵 แต่ไม่ได้นึงถึงว่าอาหารชนิดอื่นที่เป็นอาหารโปรดของลูกรักก็มีส่วนผสมของคาเฟอีนเหมือนกัน! ไม่ว่าจะเป็นขนม หรือ เครื่องดื่มต่างๆที่กล่าวไปในข้างต้น

ซึ่งจากผลของงานวิจัยพบว่าเด็กที่อยู่ในช่วงอายุ 6-11 ขวบ มักจะมีความชอบขนมหวานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ช็อกโกแลต ไอศกรีม🍦 เค้ก คุกกี้ เวเฟอร์ ซึ่งถือเป็นขนมที่เป็นที่นิยมสำหรับเด็กๆ และล้วนมีส่วนผสมของคาเฟอีนทั้งนั้น ซึ่งหากทานเข้าไปมากๆ ก็จะทำให้เป็นอันตรายต่อร่ายกายได้ โดยสิ่งที่ควรเลี่ยงได้แก่

น้ำอัดลม🥤

นอกจากจะมีน้ำตาลในปริมาณสูงแล้วยังมีคาเฟอีนผสมอยู่ด้วย ดังนั้นควรเลี่ยงไม่ให้เด็กที่เล็กทานนะคะ 

ชา🍵

ไม่ว่าจะเป็นชาเขียว ชาไทย ชาผสมโกโก้ พวกนี้ก็มีส่วนผสมของน้ำตาลสูงมากและยังมีส่วนผสมของคาเฟอีนอีกด้วยค่ะ 

ไอศกรีม🍦

การทานไอศกรีมรสช็อกโกแลต หรือ โกโก้ ก็จะมีส่วนผสมของคาเฟอีน แม้ว่าจะเป็นรสชาติสุดฮิตแต่ก็ไม่ควรให้เด็กเล็กทานมากเกินไปนะคะ  


หากปล่อยให้เด็กทาน คาเฟอีน พัฒนาการอาจแย่ลง

แม้ว่าการทานอาหารที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนข้างตนจะไม่ทำให้เจ็บป่วยในทันที หรือว่าเสียชีวิต แต่การทานทุกๆวันจนติดเป็นนิสัยจะส่งผลให้ลูกมีพฤติกรรมการทานอาหารเหล่านี้ไปจนถึงตอนโต และจะกระทบต่อสุขภาพของลูกในอนาคตด้วย ได้แก่

✨ทำให้ลูกนอนน้อยลง 

✨ทำให้นอนหลับไม่สนิท

✨มีอาการง่วงในตอนกลางวัน

✨เมื่อนอนน้อยทำให้มีการพัฒนาการเติบโตที่ล่าช้า

✨ไม่สามารถตั้งใจเรียนได้

✨เสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูงเมื่อโตขึ้น เนื่องจากสารคาเฟอีนจะกระตุ้นหัวใจ และรับสารคาเฟอีนเข้าไปตอนยังเด็กจะยิ่งมีผลมากกว่าตอนเป็นผู้ใหญ่

✨และคาเฟอีนยังเป็นสาเหตุหลักที่ไปทำให้ growth hormone ของลูกทำงานผิดปกติเมื่อไม่ได้พักผ่อนเต็มที่ซึ่งแม้จะไม่ได้ส่งผลให้เป็นโรคร้ายในทันที แต่มีผลโดยตรงต่อพัฒนาการของลูกนะคะ 


เด็กอายุเท่าไหร่กินกาแฟได้

อายุเท่าไหร่จึงจะให้ทานกาแฟได้

แม้ว่าคนทำงานหลายๆท่านอาจจะดื่มกาแฟ☕ทุกวัน แต่กาแฟนั้นยังไม่เหมาะที่จะให้เด็กดื่ม เพราะกาแฟนั้นมีสารที่เป็นอันตรายต่อเด็กหลายอย่าง และไม่ควรให้เด็กทาน ซึ่งอายุที่สามารถให้ทานได้คืออายุ 20 ปีขึ้นไปค่ะ 

ทำอย่างไรให้ลูกปลอดภัยจากคาเฟอีน

แม้ว่าการห้ามไม่ให้ลูกดื่มกาแฟ☕จะเป็นเรื่องง่าย แต่การจะห้ามไม่ให้ลูกทาน ช็อกโกแลต ไอศกรีม น้ำอัดลม🥤 หรือขนมเค้กนั้นเป็นเรื่องที่ยากพอสมควรเลย เพราะอาหารเหล่านี้สามารถพบได้ในร้านสะดวกซื้อ และห้างทั่วไป ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องใช้วิธีการลิมิตจำนวนที่สามารถทานได้ในแต่ละวัน เช่น วันนี้ให้ทานไอศกรีมได้ 1 แท่ง🍦 และไม่ควรให้ทานทุกๆวัน นอกจากนั้น ควรจะให้ความรู้กับลูกเกี่ยวกับโทษของสารคาเฟอีนที่อยู่ในขนมต่างๆ ด้วยคำที่เข้าใจง่าย ก็เป็นอีกตัวเลือกให้ทำได้ค่ะ