post-title

ทำอย่างไรดีเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมติดคอลูก!

เด็กวัยซนมักจะชอบนำของเข้าปาก เข้าจมูก เข้าหู ซึ่งเป็นความอยากรู้อยากเห็นตามวัยของลูก แต่หากคุณพ่อคุณแม่คลาดสายตาเพียงไม่กี่วินาทีก็อาจทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงกับลูกได้ ดังนั้นวันนี้เราจึงนำข้อมูลวิธีดูแลเจ้าตัวน้อยมาฝากกันค่ะ 


เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมในคอของลูก

อาการเพื่อมีสิ่งแปลกปลอมในช่องปาก👄

หากพบสิ่งแปลกปลอมในคอหรือช่องปากเช่น ก้างปลา🐟 เข็มกลัด ไม้จิ้มฟัน เม็ดถั่ว ถ่าย เหรียญ เด็กมักจะมีการไอ สำลัก มีเสียงแหบ หอบเหนื่อย หายใจดัง หายใจผิดปกติ อาจ อาเจียน รู้สึกเจ็บขณะกลืน กลืนลำบาก ซึ่ง อาการอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าอาหารที่หล่นลงไปนั้นหล่นเข้าไปในทางเดินอาหารหรือหลอดลมของลูก และอยู่ที่ตำแหน่งใดค่ะ 


การดูแลเบื้องต้นเมื่อพบสิ่งแปลกปลอมในปาก

ในเด็กเล็ก

หากพบว่าลูกกำลังนำวัสดุแปลกปลอมเข้าปากให้นำสิ่งนั้นออกมาอย่างช้าๆ ไม่ควรทักเสียงดัง เพราะจะทำให้เด็กตกใจและอาจกลืนเข้าไปได้ หากลูกกลืนเข้าไปแล้วและหายใจไม่ออก🤢 สามารถช่วยเบื้องต้นได้โดยจับให้ลูกนอนคว่ำพาดที่ตัก ให้อกของลูกอยู่บนมือ✋ และท้องอยู่บนแขน ให้ศรีษะต่ำ จากนั้นใช้สันฝ่ามืออีกข้างหนึ่งตบไปที่ระหว่างสะบักทั้งสองข้างกลางหลังแรงๆ จนกว่าสิ่งแปลกปลอมจะออกมา

ในเด็กโต

ถ้าเป็นเด็กโตให้คุกเข่าหรือยืนหลังเด็กแล้วใช้มือโอบจากด้านหลังจากนั้นกำมือเป็นกำปั้นอยู่ใต้ลิ้นปี่เหนือสะดือ วางมืออีกด้านทับบนกำปั้น👊แล้วออกแรงกดเข้าไปในท้องจนกว่าสิ่งแปลกปลอมจะหลุดออกมา

หากลูกมีการหายใจติดขัด🤢 หรือ ทำการช่วยเหลือแล้วแต่สิ่งแปลกปลอมยังไม่ยอมออกให้รีบพาส่งโรงพยาบาลโดยด่วนค่ะ 


ข้อควรระวังเมื่อทำการช่วยเหลือ

ไม่ควรทำสิ่งนี้

หากยังไม่เห็นสิ่งแปลกปลอมหรือเห็นไม่ชัดเจนไม่ควรล้วงมือ✋ เข้าช่องปากของลูก หรือ จับลูกห้อยศีรษะแล้วตบหลัง เพราะมีโอกาสที่จะทำให้สิ่งแปลกปลอมเข้าไปลึกขึ้นและเกิดภาวะการทางเดินหายใจอุดตันมากขึ้น โดยทางที่ดีควรจะพาลูกส่งโรงพยาบาล🏥ให้เร็วที่สุดจะดีกว่า

คอยระมัดระวัง

ความที่ลูกยังเล็ก👶และยังไร้เดียงสาลูกก็อาจจะหยิบจับอะไรใส่ปากใส่หูบ้าง ซึ่งของบางอย่างสามารถหลุดเข้าไปในปากของลูกได้ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรจะดูและตรวจสอบให้ดีว่ามีชิ้นส่วนไหนที่สามารถหลุดเข้าไปหรือไม่

ซึ่งหากมีสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าไปในปาก👄  คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความร่วมมือกับแพทย์ในการดูและคอยสังเกตว่ามีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของลูกหรือไม่ และคุณพ่อคุณแม่ควรคอยเก็บชิ้นส่วนเล็กๆต่างๆออกไปเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกหยิบเข้าปากและกลืนได้ค่ะ