post-title

วิธีการเลือกผ้าปูที่นอนให้ลูกน้อย

การนอนเป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะกับเด็กที่กำลังมีการพัฒนาการในรอบด้าน ซึ่งในการนอนนั้นก็จะต้องมีเตียงนอนที่สบาย รวมถึงจะต้องเลือกซื้อผ้าปูที่นอนให้ลูกอย่างถูกหลักเพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยอีกด้วย ซึ่งวันนี้เราจะไปดูกันว่าเราจะมีวิธีการเลือกผ้าปูที่นอนได้อย่างไรบ้างค่ะ 


การนอนของเด็กสำคัญอย่างไร

ความสำคัญของการนอนในเด็ก💤

แม้ว่าทุกช่วงอายุของคนเราจะต้องการเวลาในการพักผ่อนนอนหลับที่แตกต่างกัน แต่การนอนก็เป็นสิ่งสำคัญที่มนุษย์ทุกคนต้องการ โดยเฉพาะกับเด็กที่การนอน😴จะมีส่วนช่วยในเรื่องของพัฒนาการ เมื่อสมองได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ เด็กก็พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และสามารถจำจดได้แม่นยำขึ้น ซึ่งหากเด็กได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ อาจส่งผลให้มีพัฒนาการที่ล่าช้าได้ค่ะ

เด็กก่อนวัยเรียนควรนอนวันละกี่ชั่วโมง

เด็กในวัยนี้ควรนอนให้ได้ 9-12 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งเด็กแต่ละคนอาจมีชั่วโมงการนอนที่แตกต่างกันแล้วแต่คน ซึ่งหากลูกนอนไม่พอ คุณพ่อคุณแม่จะสามารถสังเกตได้เมื่อต้องใช้เวลาในการปลุกนานกว่าจะตื่น😪 หรือ เผลอหลับตอนกลางวัน ซึ่งหากอยากจะให้ลูกนอนอย่างเต็มที่ควรจะดูแลสิ่งเหล่านี้ไปด้วยค่ะ

หลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้

ก่อนนอนไม่ควรให้ลูกออกกำลังกาย🏃หรือทำกิจกรรมที่ใช้แรงเยอะ เพราะจะเป็นการทำให้ร่างกายของลูกตื่นตัวและนอนไม่หลับ รวมถึงไม่ควรให้ลูกทานอาหารหนักๆ ก่อนนอน ไม่ควรไล่ให้ลูกไปนอนเชิงดุ เพราะจะทำให้ลูกเชื่อมโยงการนอนกับความรู้สึกไม่ดีนั่นเองค่ะ

สร้างบรรยากาศการนอนที่ดี💤

พยายามสร้างบรรยากาศให้ลูกรู้สึกปลอดภัยก่อนให้ลูกเข้านอนด้วยการชวนลูกพูดคัย รวมถึงจะต้องดูว่าห้องนอนมีอุณหภูมิที่เหมาะสมแก่การนอนหรือไม่ รวมถึงควรพาลูกเข้านอนให้ตรงเวลา🕐ทุกๆวัน หากพาลูกเข้านอนในตอนกลางคืนให้ปิดไฟ หรือ ใช้แสงไฟสลั่วๆไม่ให้มีแสงจ้าจนเกินไป หากเป็นตอนกลางวันสามารถใช้เสียงเบาๆ และเจอแสงธรรมชาติได้บ้าง


เลือกผ้าปูที่นอนให้ลูกอย่างไรดี?

นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ผ้าปูที่นอนก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะส่งเสริมการนอนที่ดีให้กับเจ้าตัวเล็กได้ เพราะการเลือกผ้าปูที่นอนนั้นมีความสำคัญต่อความปลอดภัยของร่างกายและความรู้สึกของลูกต่อการนอนโดยจะมีวิธีการเลือกผ้าปูที่นอนสำหรับเด็กอย่างไรบ้างนั้นเราไปดูกันค่ะ  

พาลูกไปเลือกลายผ้าปูที่นอน🛏️

หากลูกโตพอที่จะสามารถเลือกได้ ก็สามารถพาลูกไปเลือกผ้าปูที่นอนที่ลูกชอบ เพราะหากได้ผ้าปูที่นอนที่ถูกใจก็จะทำให้ลูกรู้สึกอยากนอนมากขึ้น และอาจช่วยให้ลูกนอนให้เยอะขึ้นนั่นเองค่ะ

เลือกผ้าห่มขนาดพอดี

ควรเลือกขนาดของผ้าห่มให้พอดีกับขนาดตัวของลูก เพราะหากเลือกผ้าห่มที่มีขนาดใหญ่เกินไปอาจจะทำให้ลูกไม่สบายตัวเมื่อใช้ห่ม แถมยังยากต่อการหายใจ💨ในเวลานอนอีกด้วยค่ะ 

ทำความสะอาดง่าย

เป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญที่ควรจะนำมาพิจารนาเพราะหากลูกน้อยมีการปัสสาวะ🚻รดที่นอน หรือใช้ผ้าปูไปสักระยะแล้วจะต้องถึงเวลาในการไปทำความสะอาด คุณพ่อคุณแม่ก็จะได้ไม่ต้องยากลำบากมากนัก โดยควรเลือกผ้าที่สามารถแห้งได้เร็วและทำความสะอาดได้ง่ายค่ะ 

เปลี่ยนผ้าปูใหม่อยู่เสมอ

คุณพ่อคุณแม่จะต้องมั่นใจว่าผ้าปู🛏️ที่นอนสำหรับลูกน้อยนั้นใหม่เสมอ โดยควรดูว่าชุดเครื่องนอนนั้นถูกผลิตมานานแล้วหรือยัง เพราะชุดเครื่องนอนที่เก่านั้นจะมีรอยยุบบนที่นอนซึ่งจะส่งผลให้ลูกมีอาการปวดเมื่อย นอนไม่สบาย รวมถึงอาจกระทบต่อระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ💪ทำให้ไม่สามารถพัฒนาได้อย่างเต็มที่

เตรียมชุดผ้าปูสำรอง

เมื่อผ้าปูที่นอนจะต้องได้รับการทำความสะอาดในบางครั้งคราว ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็ควรจะเตรียมผ้าปูที่นอนสำรองไว้เผื่อในกรณีนี้ด้วยนะคะ