post-title

เคล็ดลับการดูแลเส้นผมของลูกน้อย

แน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกๆท่านก็อยากให้ลูกมีพัฒนาการที่แข็งแรงตามวัย น่ารักสดใส ซึ่งหากเป็นลูกสาวก็ผู้ปกครองก็จะยิ่งใส่ใจในเรื่องของความงามกันมากหน่อย อย่างเรื่องของทรงผม ซึ่งก็เป็นปกติธรรมดาที่ลูกจะซุกซนวิ่งไปวิ่งมาและไม่ยอมอยู่นิ่ง จึงเห็นว่าผมของลูกมักจะพันกันและฟูยุ่งไปหมด จัดทรงยาก ซึ่งบางคนก็มีผมที่บางและขาดง่าย ทำให้เป็นเรื่องกลุ้มใจของคุณพ่อคุณแม่ แต่ไม่ต้องห่วงไปนะคะ เพราะวันนี้เราได้นำวิธีดูแลทรงผมลูกมาฝากกันแล้วค่ะ 


รับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงผม

เมื่อลูกเข้าสู่วัยเตะแตะ ลูกจะเริ่มทานอาหารได้หลากหลายขึ้น ผู้ปกครองจึงจะต้องเน้นให้ลูกทานอาหารที่มีประโยชน์และครบ 5 หมู่ โดยเน้นให้ลูกทานปลาและผักใบเขียว ซึ่งล้วนแล้วแต่ให้ประโยชน์กับเส้นผมและหนังศีรษะ โดยสารอาหารที่ดีต่อเส้นผมนั้นได้แก่ ไบโอติน วิตามินบีรวม และอาหารจำพวกโปรตีนต่างๆ 

✨ไบโอติน หรือ วิตามิน H

สามารถพบมากใน นม ไข่แดง🥚 ยีสต์ ตับ และไต

✨อาหารที่มีโปรตีนสูง

สามารถพบได้ในเนื้อสัตว์ หรือ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม🥛

✨วิตามิน B รวม 

วิตามินบีรวมรวมถึง บี1 บี2 บี3 บี5 บี6 บี9 และบี12 จะมีส่วนช่วยในการสร้างเส้นผมใหม่ กระตุ้นการทำงานของหนังศีรษะ รวมถึง บำรุงให้เส้นผมสุขภาพดี โดยเราจะสามารถพบวิตามินบีได้ใน ผักใบเขียว🥬 พืชจำพวกถัว ข้าวซ้อมมือ 

✨น้ำผักผลไม้ต่างๆ 

สามารถให้ลูกทานน้ำเปล่า หรือน้ำผักและผลไม้คั้นสด🍹 โดยไม่ควรให้ทานแบบที่ผ่านการแปรรูป หรือ หมักดองมาแล้ว รวมถึงควรเลือกแบบที่หวานน้อย เพื่อให้ลูกได้รับวิตามินและแร่ธาตุและไม่รับน้ำตาลมากจนเกินไป ทำให้ระบบการทำงานของร่างกายทำงานได้ดีนั่นเองค่ะ 


เลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผมให้เหมาะกับวัยของลูก

เมื่อเข้าสู่วัยเตะแตะ ก็เป็นธรรมดาที่ลูกจะซนและไม่อยู่นิ่ง ในวัยนี้ผมของลูกก็จะเริ่มยาวมากขึ้น รวมถึงอากาศร้อน☀️ของประเทศไทยที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจรักษาความสะอาดมากขึ้น เพราะเจ้าตัวเล็กจะเหงื่อออกจากความร้อนของอากาศ จึงเป็นผลทำให้ต้องสระผมกันบ่อยๆ  

ซึ่งหากใช้แชมพูทำความสะอาดผมสำหรับผู้ใหญ่ก็อาจจะทำให้ลูกเกิดการแพ้ระคายเคืองสารเคมี หรือสูตรที่ไม่เหมาะสมกับเด็ก แต่หากใช้แชมพู🧴ของเด็กเล็กก็อาจจะทำให้ผมของลูกนั้นสะอาดไม่เพียงพอ ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับช่วงวัยของลูกเพื่อป้องกันผดผื่น หรือ การระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยส่วนมากคุณพ่อคุณแม่จะสามารถดูช่วงอายุได้ที่ฉลากของแชมพูหรือครีมนวดผมอื่นๆ


เคล็ดลับการดูแลผมของลูก

✨เลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ของผู้ใหญ่

ไม่ควรนำเซรั่มปลูกผม หรือเซรั่มต่างๆที่เป็นผลิตภัณฑ์ของผู้ใหญ่มาใช้กับเจ้าตัวเล็กเป็นอันขาด🙅‍♀️ เพราะเด็กเล็กนั้นยังมีการเจริญเติบโตไม่เต็มที่ และยังมีผิวที่บอบบาง ดังนั้นการใช้ของของผู้ใหญ่จะเสี่ยงต่อการโดนสารเคมีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคัน แพ้ มีผื่น ทำให้ผมร่วง หรือ มีโอกาสเป็นโรคผิวหนังได้นั่นเองค่ะ

✨เลือกแปรงนุ่มและคอยให้ความชุ่มชื้นแก่หนังศีรษะ

คุณพ่อคุณแม่สามารถแปรงผม💇ให้ลูกได้อย่างเบาๆ โดยควรจะเลือกซื้อแปรงที่มีขนนุ่มเพื่อไม่ให้ทำร้ายหนังศีรษะและเส้นผม รวมถึงให้ใช้น้ำมันมะกอกหรือดอกอัญชันผสมน้ำอุ่นแล้วชโลมลงบนผมอาทิตย์ละครั้งก็จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นของหนังศีรษะและผมได้ค่ะ