post-title

เด็กนอนหลับยากสาเหตุเกิดจากอะไร?

ภาวะนอนหลับยากในเด็ก หรือนอนหลับไม่สนิท💤 (Sleep problems in children) มีสาเหตุมาจากนิสัยของเด็ก หรือ จากความผิดปกติของร่างกายซึ่งสามารถพบเจอได้ในเด็กทั่วไป ซึ่งภาวะนี้จะต้องได้ร้บการใส่ใจจากคุณพ่อคุณแม่เพื่อที่จะเข้าใจสาเหตุที่แท้จริงของการหลับยากของลูกนั่นเองค่ะ 


เด็กมีภาวะนอนหลับยากจากปัจจัยทางร่างกาย

อาการป่วยทั่วไป

เช่นเป็นหวัดธรรมดา หรือ เป็นหวัดเรื้อรังเป็นบ่อยๆ

เป็นโรคภูมิแพ้

เด็กที่เป็นโรคภูมิแพ้จะมีอาการคัดจมูก🤧 น้ำมูกไหล และมีอาการคัน ทำให้ตอนนอนจะหายใจไม่ค่อยออกทำให้หลับยากนั่นเองค่ะ ซึ่งเด็กบางคนที่เป็นภูมิแพ้ก็อาจจะต้องทานยาเพื่อให้อาการบรรเทาลง 

โรคผิวหนัง 

หากเด็กมีอาการแพ้แล้วแสดงอาการบนผิวหนังหรือเป็นผิวหนังอักเสบ ที่ทำให้เกิดการคัน ก็จะทำให้ลูกนอนหลับ💤ยากเพราะรำคาญอาการคันค่ะ

หูชั้นกลางอักเสบ

เป็นอาการป่วยที่พบได้บ่อยๆได้เด็ก ซึ่งเด็กจะมีอาการไม่สบายหู👂 อาจเป็นแบบฉับพลัน หรือ เรื้อรัง มักจะเป็นในเวลากลางคืนจึงทำให้เป็นอุปสรรคต่อการนอนหลับนั่นเองค่ะ 

โรคอื่น ๆ

อย่างโรคกรดไหลย้อน โรคหอบหืด โรคเบาหวานในเด็ก ซึ่งอาการป่วย หรือยา💊ที่ใช้ในการรักษาโรคเหล่านี้อาจเป็นอุปสรรคที่ทำให้เด็กหลับยากนั่นเอง


เด็กมีภาวะนอนหลับยากจากปัจจัยทางจิตใจหรือระบบประสาท

เด็กมีสมาธิสั้น

ทราบหรือไม่ค่ะว่าเด็กที่มีสมาธิสั้นสามารถส่งผลต่อการนอนหลับ💤ได้ รวมถึงยังส่วนต่อการหยุดหายใจขณะหลับ ซึ่งเป็นภาวะอันตรายที่สามารถเกิดขึ้นได้ค่ะ

สาเหตุจากการที่เด็กคิดมาก

แม้จะยังเป็นเด็ก แต่ก็สามารถมีปัญหาที่ทำให้เด็กรู้สึกไม่สบายใจ เป็นสิ่งกวนใจ หรือเป็นกังวลได้ เช่น ก่อนนอนโดนคุณพ่อคุณแม่ดุ หรือ กังวลเหตุการณ์ล่วงหน้า อย่างพรุ่งนี้ต้องไปโรงเรียน🏫 หรืออาจมีการทะเลาะกับคนในบ้านเป็นต้น 

มีปัญหาที่ระบบประสาท

เด็กบางคนอาจมีปัญหาทางด้านของระบบประสาท🧠 เช่น ระบบประสาททำงานผิดปกติ ทำให้เกิดอาการเกร็งกล้ามเนื้อโดยที่ไม่สามารถควบคุมได้ หรือ อาจส่งผลให้เกิดอาการชักในตอนกลางคืน


เด็กมีภาวะนอนหลับยากจากปัจจัยอื่น ๆ

อุปนิสัยของเด็ก

แม้ว่าเด็กจะมีร่างกายและจิตใจที่ดี แต่หากตัวเด็กไม่ชอบนอนก็จะทำให้มีการนอนหลับที่ยาก💤 หรือ เด็กอาจติดทำกิจกรรมบางอย่างมาตั้งแต่เด็กเพื่อให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นก็เป็นได้ค่ะ

สภาพแวดล้อมในการนอน

สภาพแวดล้อมในการนอนอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกนอนหลับยาก เช่น รอบข้างมีเสียงดังมากเกินไป เช่น เสียงเพื่อนบ้าน เสียงพูดคุย เสียงทีวี📺 เสียงดนตรี รวมไปถึงอุณหภูมิห้องที่ไม่เหมาะสมเช่น เย็นเกินไป หรือ ร้อนเกินไปค่ะ

ยารักษาโรคบางตัว

ยาบางตัว💊 เช่น ยารักษาอาการชัก จะไปกระตุ้นระบบประสาทของลูกทำให้ส่งผลต่อการนอนหลับนั่นเองค่ะ