post-title

ทำอย่างไรดีลูกกลัวการถอนฟัน

การถอนฟัน เป็นเรื่องที่เด็กๆหลายๆคนกลัวและกังวล แต่อย่างไรก็ตาม การพาลูกไปหาหมอฟันเป็นประจำก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ไม่ควรละเลย ซึ่งเราจะมีวิธีเกลี่ยกล่อมลูกก่อนการถอนฟันอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ 


ลูกกลัวการถอนฟัน

เด็กกลัวการถอนฟัน

ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เด็กเล็กๆจะกลัวการถอนฟัน🦷 ขนาดผู้ใหญ่หลายๆคนก็กลัวเช่นกัน ซึ่งสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เด็กกลัวนั่นเป็นเพราะว่า ลูกยังไม่คุ้นชินกับเครื่องมือหมอในห้องรักษารวมถึงหมอฟันเอง ลูกจะจินตนาการล่วงหน้าไปก่อนแล้วว่าจะต้องเจ็บปวดมากๆ ซึ่งเหล่านี้เกิดจากการที่เด็กมีความเข้าใจมาจากคนรอบข้าง หรืออาจมีประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีตอนไปหาคุณหมอ👨‍⚕️นั่นเอง

ไม่รักษาฟันผุด้วยการถอนฟันได้หรือไม่?

ผู้ปกครองหลายๆท่าน ใจอ่อนเมื่อเห็นลูกงอแงจนทำให้เกิดความสงสัยว่าไม่มีวิธีรักษาอื่นแล้วหรอ ซึ่งคำตอบก็คือ ไม่มีนะคะ เพราะฟันที่ผุ🦷แล้วหากทิ้งไว้เชื้อโรค🦠ที่อยู่ในช่องปากของลูกจะเกิดการสะสมและแพร่ไปสู้โรคร้ายอื่นๆที่รุนแรงได้ค่ะ


วิธีเตรียมตัวลูกก่อนถอนฟัน

หลีกเลี่ยงการพูดถึงความเจ็บปวดของการถอนฟัน

ไม่ควรพูดว่าการถอนฟันนั้นเจ็บ🦷  และไม่ควรแสดงสีหน้ากังวลต่อหน้าลูก เพราะลูกก็จะกังวลตามไปด้วย ซึ่งจะทำให้ลูกรู้สึกไม่ปลอดภัยที่จะต้องไปหาหมอฟัน

อย่าขู่ว่าจะพาไปหาหมอฟัน

ไม่ควรขู่เด็กว่าจะพาไปถอนฟันเมื่อลูกซนหรือดื้อ เพราะการพูดแบบนี้จะทำให้ลูกเกิดความเข้าใจว่าการไปหาหมอฟันเป็นการลงโทษเป็นเรื่องที่ไม่ดี ดังนั้นคุณพ่อ👨คุณแม่👩ไม่ควรจะนำเรื่องนี้ขึ้นมาพูดนะคะ 

พยายามพูดถึงหมอฟันในแง่ดี

เข้าใจดีว่าหลายๆคนรวมถึงผู้ใหญ่ก็คงไม่อยากเจอการรักษาฟัน แต่เราก็ควรสร้างทัศนคติในแง่บวกในการรักษา เพื่อเด็กยังเล็กจึงมีความกลัวต่างๆ นาๆ ดังนั้นเราอาจจะบอกลูกว่า หาหมอฟันแล้วฟัน🦷จะสวยขึ้นนะ หรือ ตอนนี้มีเชื้อโรคในปากเดี๋ยวคุณหมอจะช่วยกำจัดให้นะ เป็นต้น

ไม่ควรหลอกลูก

การหลอกลูกว่าวันนี้จะพาไปเที่ยวและไม่ได้พาไปหาหมอฟัน👨‍⚕️ใดๆ ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ควรใช้ เพราะลูกจะไม่เชื่อใจ และจะยิ่งเกิดความกลัวเมื่อถึงที่แล้ว ซึ่งไม่ควรจะนำมาใช้อย่างยิ่ง


ทำอย่างไรหากลูกยังกลัวอยู่

ควรจะพาลูกไปถึงคลินิคทำฟัน🦷ก่อนเวลาเพื่อให้เด็กได้มีเวลาทำความคุ้นเคยกับสถานที่ รวมถึงพยายามพูดคุยให้ลูกเข้าใจ พูดชมเชย ให้กำลังใจก่อนการรักษา และพยายามพูดถึงข้อดีของการรักษา และอาจลองสอบถามลูกว่าทำไมลูกถึงกลัว😨 ก็จะทำให้เราสามารถพูดคุยกับลูกได้ง่ายขึ้น

โดนหลายๆที่ก็มักจะให้ผู้ปกครองเข้าไปยังห้องรักษาและอยู่เป็นเพื่อนลูกได้ ก็จะช่วยให้ลูกกังวลน้อยลงระหว่างที่ทำการรักษา

ท้ายที่สุดแล้วคุณหมอ👨‍⚕️ ที่ทำการรักษา ก็จะช่วยพูดกล่อมเด็ก หรือชวนคุยเรื่องอื่นๆ ทำให้เด็กหายกลัวได้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับวิธีรับมือของคุณหมอด้วยค่ะ