post-title

ลูกตัวเหลือง ตาเหลืองเกิดจากอะไร?

ทารกมีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง เป็นอาการที่เรียกว่า Jaundice ซึ่งจะเกิดกับทารกที่มีอายุ 3-6 สัปดาห์ขึ้นไป โดยในทารกบางคนอาจมีอาการตาเหลืองจนคุณพ่อคุณม่กังวล ซึ่งแนะนำให้คุณแม่หยุดให้นมลูก 24-48 ชั่วโมงเพื่อดูอาการว่าเกิดจากการดื่มนมแม่หรือไม่ค่ะ 


ทำไมลูกถึงมีภาวะตัวเหลือง?

สาเหตุของการเกิดตัวเหลือง

ทารกตัวเหลืองเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ ซึ่งทารกบางคนเกิดจากการดื่มนมแม่🍼 ทารกบางคนได้รับนมแม่ไม่เพียงพอทำให้สารเหลืองที่อยู่ในกระแสเลือดที่เรียกว่า บิลิรูบิน (Bilirubin) ไหลเวียนเข้าสู่ตับ ซึ่งตับของทารกจะยังทำงานได้ไม่ค่อยสมบูรณ์นักจึงทำให้ทารกมีอาการตัวเหลือง

ซึ่งการจะทราบว่าอาการตัวเหลืองของลูกเกิดจากอะไรก็ควรพาลูกไปพบแพทย์👨‍⚕️เพื่อทำการวินิจฉัยอย่างถูกต้องค่ะ 


สาเหตุที่อาจทำให้ทารกตัวเหลือง

Pathologic Jaundice (เกิดจากความผิดปกติจากมีพยาธิสภาพ)

✨เกิดจากความผิดปกติของเม็ดเลือดแดง🩸 หรือ ภาวะเม็ดเลือดแดงขาดเอ็มไซม์ G6PD ซึ่งส่งผลให้เม็ดเลือดแดงแตกง่ายนั่นเองค่ะ

✨ทารกมีจำนวนเม็ดเลือดแดงมากกว่าปกติ (โดยเฉพาะหากมารดาป่วยเป็นเบาหวาน)

✨เกิดจากการไม่เข้ากับของกรุ๊ปเลือด🩸ทารกและคุณแม่ โดยส่วนมากจะพบเมื่อลูกมี Rh + และ คุณแม่มีหมู่เลือด Rh -หรือ ลูกหมู่เลือดเอหรือบี และ คุณแม่หมู่เลือดโอ

✨การที่ลูกได้รับน้ำนม🥛แม่ไม่เพียงพอ

✨ทารกมีภาวะตับอักเสบ

✨หรือมีภาวะโรคท่อน้ำดีตีบ

Physiologic Jaundice (ภาวะตัวเหลืองปกติ)

เป็นภาวะที่เกิดขึ้นตั้งแต่ที่ทารกอยู่ในครรภ์ ซึ่งเกิดจากการที่เม็ดเลือดแดง🩸 มีความเข้มข้นมากกว่า และมีอายุสั้นกว่าของผู้ใหญ่ โดยเมื่อเม็ดเลือดแดงของทารกสลาย มันจะกลายเป็นบิลิรูบินที่เยอะจนกว่าร่างกายของทารก👶จะกำจัดได้ ทำให้ตัวเหลืองนั่นเอง ซึ่งหากทารกไม่ได้มีอาการแทรกซ้อนอื่นๆ ภายใน 1-2 อาทิตย์ ก็จะสามารถหายเองได้ค่ะ


วิธีการรักษาอาการตัวเหลือง

วิธีการส่องไฟ

สามารถทำได้ในระยะแรกที่พบว่าทารกมีอาการตัวเหลือง โดยแพทย์จะใช้หลอดไฟชนิดพิเศษที่ให้แสงสีฟ้า โดยจะมีความยาวคลื่นแสงที่เหมาะสม และจะทำการส่องไฟ💡ไปที่ทารก ทารกจะต้องถอดเสื้อทั้งหมดออกและปิดตา

คุณหมอจะทำการตรวจดูระดับบิลิรูบินเป็นระยะๆ จากการตรวจเลือด จนกว่าจะอยู่ในระดับที่ปลอดภัย ซึ่งร่างกายของทารกอาจสูญเสียน้ำขณะที่ส่องไฟ และอาจเกิดภาวะขาดน้ำ🌊ได้นั่นเองค่ะ 

อาจต้องเปลี่ยนถ่ายเลือด

หากทารกมีอาการรุนแรง แพทย์อาจพิจารนาให้เปลี่ยนถ่ายเลือด🩸ซึ่งคุณหมอจะทำการนำเลือดของลูกน้อยที่มีค่าบิลิรูบินสูงออกและเติมเลือดอื่นเข้ามาแทน จึงคล้ายกับการถ่ายเลือด ซึ่งจะทำให้ทารก👶 ปลอดภัยนั่นเองค่ะ