post-title

ทารกผมร่วงเกิดจากอะไรกันแน่!?

ทารกช่วงแรกเกิดที่มีอาการผมร่วงบริเวณด้านหลังของหัว ซึ่งทำให้ผมแหว่งหรือหลุดร่วงหายไปในบริเวณนั้น จริงๆแล้วมันมีสาเหตุมาจากอะไรเราไปดูกันเลยค่ะ 


อาการผมร่วงเป็นอย่างไรบ้าง?

ผมร่วงในทารกนั้นส่วนใหญ่จะเกิดกับทารก👶ที่มีอายุ แรกเกิดจนถึง 6 เดือน ซึ่งจะเห็นได้ชัด หรือ เป็นมากในช่วง 3 เดือน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้บอกไว้ว่าทารกแรกเกิด - 6 เดือนเป็นช่วงที่มีการงอกและการหลุดร่วงเป็นธรรมดา โดยการที่ทารกผมร่วงจนเห็นได้ชัดนั้น นั่นเป็นเพราะ ผมมีการร่วงที่เร็วเกินจนทำให้ผมใหม่งอกไม่ทันนั่นเองค่ะ 

ซึ่งการที่ทารกผมร่วงอาจมีสาเหตุมาจากปัจจัยอื่นๆ เช่น การสระผมในอ่าง🛀 การถูกเสียดสี หรือลูบบริเวณผมมากเกินไป การนอนนานเกินไป หรือ การนำผ้าขนหนูอบศรีษะไว้หลังสระผมเสร็จ ซึ่งการที่ทารกผมร่วงยังมีสาเหตุมาจากปัจจัยอื่นๆอีกด้วยค่ะ 


สาเหตุการผมร่วงของลูกน้อย

ภาวะต่อมไขมันอักเสบ (Cradle Cap)

อาการต่อมไขมันอักเสบมักจะเกิดกับทารกแรกเกิดช่วง 2-3 สัปดาห์แรก และอาจเป็นนานถึง 3 เดือน โดยต่อมไขมันอักเสบไม่ได้มีความอันตรายร้ายแรง และเป็นเพียงภาวะไขมันส่วนเกินบนผิวหนังมากไปเท่านั้น ซึ่งเป็นสาเหตุให้ผิวบนศีรษะ👶ไม่สามารถผลัดเซลล์ออกไปนั่นเอง ซึ่งเป็นสาเหตุที่เมื่อพยายามจำกัดเซลล์ส่วนเกิดออกจะทำให้เส้นผมติดออกไปบ้างนั่นเองค่ะ

แรงเสียดทาน (Friction)

การที่ผมถูกถูกับสิ่งของต่างๆก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงได้ ซึ่งบริเวณที่ผมที่มักจะร่วงมากที่สุดคือบริเวณด้านหลังศีรษะ เพราะเป็นส่วนที่จะถูกถูกับเตียง🛏️นอน พื้น รถเข็นหรือผ้าอ้อมห่อตัว

ภาวะผมบาง (Telogen effluvium)

เด็กที่มีอาการผมร่วงจากสาเหตุการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนในร่างกายทำให้ผมของทารกหลุดออกไป เมื่อทารกอยู่ในครรภ์ ทำให้ได้รับฮอร์โมนจากคุณแม่👩ผ่านสะดือ เป็นผลให้ผมอยู่ในระยะ anagen ซึ่งเป็นระยะการเจริญเติบโต และเมื่อคลอดออกมาแล้วทำให้ไม่ได้รับฮอร์โมนและทำให้ผมส่วนหนึ่งเข้าสู่ระยะ telogen หรือระยะสุดท้ายเร็วขึ้นนั่นเองค่ะ 


ลูกจะหัวล้านไหมนะ?

บอกเลยว่าการผมร่วงเป็นเรื่องธรรมดามาก เพราะการที่ทารกผมร่วงไม่ได้แปลว่า เขาจะโตเป็นผู้ใหญ่ที่หัวล้าน การที่ลูกจะหัวล้านตอนโตหรือไม่นั้นขึ้นกับฮอร์โมนและกรรมพันธุ์ของแต่ละคน ซึ่งเราจะมีวิธีรับมือเมื่อทารกผมร่วงได้ดังนี้ 

✨อย่าดึงผมที่ยังเหลืออยู่ปิดส่วนที่ผมหายไป

✨ไม่ควรใช้ยา💉กระตุ้นผมกับทารก

✨พยายามหลีกเลี่ยงการไปถู หรือ เสียดสีบริเวณศีรษะของลูก

✨เปลี่ยนท่านอนเป็นท่านอนตะแคง พยายามไม่ให้นอนหงายนานเกินไป

✨ไม่ควรให้นอนรถเข็นเด็ก หรือ เปล🚼 เพราะจะทำให้เกิดการเสียดสีของศีรษะ

✨เลือกใช้แชมพูที่อ่อนโยนต่อผิวและไม่เกิดการระคายเคือง

✨ไม่ควรใช้แปรง💇ที่มีขนแข็งแปรงศีรษะของทารก

✨ไม่ควรขัดศีรษะของทารก 

เท่านี้เราก็รู้วิธีจัดการกับอาการผมร่วงของเจ้าตัวน้อยได้แล้วนะคะ ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่ท่านใดไม่สบายใจก็สามารถพบลูกน้อยไปพบแพทย์👨‍⚕️ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของอาการผมร่วงค่ะ