post-title

เคลือบฟลูออไรด์ควรทำตั้งแต่อายุเท่าไหร่จึงจะดี?

เราคงเคยมีประสบการณ์เคลือบฟลูออไรด์กันมาตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งในวันนี้เราจะมาดูกันมาการเคลือบฟลูออไรด์ตั้งแต่เด็กมีความจำเป็นอย่างไร และหากไม่ทำจะมีผลกระทบจนถึงตอนโตหรือไม่ เราไปดูกันเลยค่ะ 


ทำความรู้จักกับฟลูออไรด์

ฟลูออไรด์คืออะไร?

ฟลูออไรด์🦷 หรือ Fluoride เป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่สามารถช่วยป้องกันฟันผุและ สามารถพบได้ที่ฟันของคนเรา อาหารเสริม หรือตามแหล่งน้ำนั่นเอง ซึ่งฟลูออไรด์นี้จะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ทำให้ฟันแข็งแรง รวมถึงลดผลกระทบของคราบจุลิทรีย์ได้อีกด้วย

ฟลูออไรด์มีความสำคัญอย่างไร?

การเคลือบฟลูอออไรด์ในเด็กมีความสำคัญอย่างมาก เพราะเด็กเล็กมักจะมีการทำความสะอาดฟัน หรือการแปรงฟัน🪥ที่ไม่สะอาด และหลายๆคนไม่ชอบแปรงฟัน และยังแปรงได้ไม่ถูกวิธี ดังนั้นแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในช่องปากก็จะทำลายฟันของลูกทีละน้อยๆ จนกลายเป็นฟันผุ และอาจนำไปสู่ปัญหาทางช่องปากอื่นๆ จนทำให้สูญเสียฟันก็เป็นได้ค่ะ  


อายุเท่าไหร่จึงจำเป็นต้องได้รับฟลูออไรด์?

ทันตแพทย์👨‍⚕️มีการแนะนำให้ใช้ฟลูออไรด์ได้ตั้งแต่ฟัน🦷เพิ่งขึ้นเริ่มแรก หรืออายุประมาณ 6 เดือนขึ้นไป โดยจะใช้ในรูปแบบของยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ โดยจะมีปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละช่วงอายุดังนี้

อายุน้อยกว่า 3 ขวบ

ควรจะให้ใช้ในปริมาณน้อย โดยทำให้แปรงสีฟัน🪥เปียกและบีบยาสีฟันให้เพียงเล็กน้อย และขณะแปรงฟันหากมีฟองก็ควรเช็ดฟองออกให้ลูกน้อยค่ะ

อายุน้อยกว่า 6 ขวบ

บีบปริมาณพื้นที่ความกว้างพอๆกับยาสีฟันที่มีขนาดเหมาะสมกับวัยของลูกน้อย

อายุ 6 ขวบขึ้นไป

ควรจะใช้ในปริมาณเท่ากับพื้นที่ของแปรงเช่นกัน โดยมีขนาดแปรงที่เหมาะสมกับอายุของลูก

เนื่องจากปัญหาฟันผุ🦷เป็นปัญหาที่พบได้ทั่วโลก และพบถึง 60%ของเด็กทั่วโลก ซึ่งมีสาเหตุมาจากการแปรงฟันไม่สะอาด หรือการไม่แปรงฟันดังนั้นเราจึงจำเป็นที่จะต้องให้ฟลูออไรด์ลูกตั้งแต่เด็กค่ะ 


การเคลือบฟลูออไรด์ที่ฟัน

ข้อกำหนดอายุ

แม้ว่าการเคลือบฟลูออไรด์จะไม่มีข้อกำหนดอย่างแน่ชัดว่าควรเริ่มหรือหยุดเคลือบที่อายุเท่าไหร่ แต่จากการศึกษาทางทันตแพทย์พบว่าเด็กที่อายุต่ำว่า 3 ขวบจะมีโอกาสกลืนฟลูออไรด์ที่เคลือบได้ จึงควรเคลือบฟลูออไรด์ที่อายุ 3 ขวบจนถึงอายุ 16 ปี 🪥

เคลือบฟลูออไรด์มีวิธีอย่างไรบ้าง

ขั้นตอนการเคลือบฟลูออไรด์นั้น ทันตแพทย์👨‍⚕️จะทำความสะอาดช่องปากของลูกน้อยให้สะอาดก่อนการเคลือบ จากนั้นจะนำถาดใส่ฟลูออไรด์เจล (fluoride tray) ที่มีน้ำยาเคลือบฟลูออไรด์มาครอบที่ฟันของลูกน้อย และทิ้งน้ำยาไว้ประมาณ 4-5 นาทีแล้วจึงนำออก

เมื่อนำน้ำยาออกแล้ว ทันตแพทย์จะให้บ้วน🌊ฟลูออไรด์ออกจนหมดปาก ทั้งนี้จะไม่สามารถทานอาหาร ดื่มน้ำ หรือบ้วนน้ำเป็นเวลา 30นาที เพราะจำให้ฟลูออไรด์ที่เคลือบไว้หลุดออกไปนั่นเอง