post-title

คุณแม่อ้วนระหว่างตั้งครรภ์ มีผลเสียอย่างไร!?

เมื่อคุณแม่ท้องแล้วมีน้ำหนักเกินกำหนด ก็จะทำให้ลูกในครรภ์มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคต่างๆได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน ซึ่งแม้ว่าจะอยากอาหาร แต่ก็ต้องคอยระวังว่าอาหารที่ทานนั้นมีไขมันสูงหรือเปล่า เพราะการที่น้ำหนักเยอะเกินกำหนดขณะตั้งครรภ์จะส่งผลเสียต่อลูกในครรภ์ในระยะยาวเลยล่ะค่ะ


ท้องอ้วนมีผลอย่างไรต่อทารกในครรภ์

คุณแม่อ้วน ลูกเสี่ยงโรค

ศาสตราจารย์ ไมเคิล สกิลตัน👨‍🔬 ได้กล่าวไว้ว่าการที่คุณแม่ที่ตั้งครรภ์รับประทานอาหารที่มีไขมันสูงจะทำให้ลูกในครรภ์มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ🫀 รวมถึงยังเสี่ยงเป็นโรคอาหาร โภชนาการในระยะยาวอีกด้วย ซึ่ง นักวิจัยจาก มหาวิทยาลัยซิดนีย์ยังชี้ว่าคุณแม่ที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์ หรือ ท้องอ้วนจะส่งผลต่อสุขภาพของลูก👶ที่อยู่ในครรภ์ในไปจนถึงอนาคต ซึ่งการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงนั้นจะเป็นการไปเริ่งกระบวนการอายุของทารกในครรภ์ จึงทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคนั่นเอง

ไขมันอิ่มตัว กับอายุของลูก

ซึ่งมีงานวิจัยจากทีมศาสตราจารย์ ไมเคิล สกิลตัน ยังมีการสอบถามคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ โดยใช้แบบสอบถามเรื่องอาหารและ ยังดูผลเลือด🩸ของคุณแม่ และ ตัวอย่างน้ำลายจากทารกที่เพิ่งคลอด ซึ่งพบว่าคุณแม่ที่ท้องอ้วนนั้นไขมันอิ่มตัวจะมีความเกี่ยวโยงของอายุของลูก โดยยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็งอีกด้วย😥

ซึ่งการใช้ชีวิตของคุณแม่และอาหารที่คุณแม่ทานเข้าไปมีผลกระทบต่อลูกน้อยใจครรภ์โดยตรงดังนั้น พยายามรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อให้ลูกน้อยเติบโตได้อย่างมีสุขภาพดีค่ะ 


ควรทานอย่างไร จึงจะไม่อ้วนระหว่างตั้งครรภ์

รับประทานเป็นมื้อย่อยๆ 5-6 มื้อ/วัน

เมื่อคุณแม่เข้าสู่การตั้งครรภ์ไตรมาสที่ 2 ก็จะเป็นเรื่องธรรมดาที่จะพบว่าตัวเองหิวบ่อยขึ้น ซึ่งคุณแม่สามารถแบ่งมื้ออาหาร🍲ออกเป็น 5-6 มื้อระหว่างวัน แต่ควรลดปริมาณลงให้พอดีต่อมื้อ โดยอาจมีบางมื้อเป็นของว่าง เช่น โยเกิร์ต ผลไม้ ลูกพรุน ถั่ว ลูกเกด เป็นต้น

ทานผัก

ผัก🥬เป็นอาหารที่มีประโยชน์ทางโภชนาการสูง โดยในผักจะมีกากใยที่ช่วยป้องกันการท้องผูกและทำให้คุณแม่เข้าห้องน้ำได้อย่างสบายตัว และยังมีแคลอรี่ต่ำ จึงเป็นอาหารแนะนำสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์อยู่นะคะ

เลือกทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมันติดน้อย

เนื้อสัตว์🥩สามารถช่วยป้องกันคุณแม่จากโรคโลหิตจากได้ เนื่องจากว่าในเนื้อสัตวน์นั้นมีธาตุเหล็กสูง แต่อย่างไรก็ตามคุณแม่ก็ควรเลือกทานเนื้อสัตว์ในส่วนที่มีไขมันน้อยที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของไขมัน และไม่ให้อ้วนขณะที่ตั้งครรภ์นั่นเองค่ะ

ทานอาหารที่มีประโยชน์ เลี่ยงอาหารทอด

พยายามทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสม โดยเลือกอาหารที่มีประโยชน์และทานให้ครบ 5 หมู่ รวมถึงควรเลี่ยงการทานอาหารทอด และเปลี่ยนมาเน้นทานอาหารที่ใช้วิธีต้ม หรือ นี่งแทน รวมถึงพยายามเลี่ยงทานอาหารที่มีความหวานมาก คุมแป้ง🍞 น้ำตาล และเลือกรับประทานอาหารไขมันต่ำ