post-title

สีปัสสาวะคนท้องบ่งบอกถึงอะไรบ้าง?

คุณแม่หลายๆท่านที่กำลังตั้งครรภ์ก็กำลังดูแลตัวเองให้ดีทั้งในเรื่องอาหารการกิน การออกกำลังกาย การผ่อนคลาย การพักผ่อน และอื่นๆ ซึ่งหนึ่งในเรื่องที่คุณแม่จำเป็นจะต้องสังเกตในช่วงที่ตั้งครรภ์ก็คือสีของปัสสาวะด้วยค่ะ เพราะสีของปัสสาวะจะสามารถบ่งบอกถึงสุขภาพของคุณแม่ได้นั่นเอง แต่ละสีจะบ่งบอกถึงสุขภาพของคุณแม่อย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ 


ไม่มีสี หรือ สีเหลืองเข้ม

ไม่มีสี

หากปัสสาวะ🚽ของคุณแม่เป็นสีขาวใส หรือไม่มีสี อันนี้บ่งบอกว่าคุณแม่ทานน้ำมากเกินไป ทำให้เกลือแร่ในร่างกายของคุณแม่อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งหากมีระดับที่ต่ำเกินไปอาจเสี่ยงทำให้เสียชีวิตได้ แต่ก็อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะการปัสสาวะใส เป็นบางครั้งถือว่าเป็นเรื่องปกติ โดยหากคุณแม่รับประทานยาขับปัสสาวะ🧻 หรือ มีโรคเบาหวาน ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ปัสสาวะใสได้ค่ะ

สีเหลืองเข้ม

ถ้าพบว่ามีปัสสาวะสีเหลืองเข้มโดยส่วนมากจะแปลว่าคุณแม่กำลังขาดน้ำ แต่จริงๆแล้ว สาเหตุโดยมากที่ทำให้คุณแม่คือการแพ้ท้องอาเจียน โดยคุณแม่ควรดื่มน้ำให้มากเพื่อชดเชยน้ำที่เสียไป ซึ่งในแต่ละวันร่างกายของคนจะขับน้ำออกทางการขับถ่าย ทางเหงื่อ หรือ ลมหายใจ ดังนั้นเพื่อทดแทนน้ำ🌊ที่เสียไปเหล่านี้ก็ควรจะดื่มน้ำให้ได้ประมาณ 2-2.5ลิตรต่อวันค่ะ 


ส้ม น้ำตาล ขาวขุ่น  

สีส้ม

หากคุณแม่พบว่าตนเองปัสสาวะมีสีส้ม อาจหมายถึงว่าถึงน้ำดีหรือตับกำลังมีปัญหา หรืออาจเกิดจากการรับประทานยาหรือวิตามินบางชนิดเยอะไป เช่น วิตามินบี2 ยา💊ระบายบางชนิด เป็นต้น 

สีน้ำตาล

หากพบว่าปัสสาวะมีสีน้ำตาล แปลว่าร่างกายของคุณแม่กำลังขาดน้ำ🌊 อย่างรุนแรง หรือ กำลังเกิดภาวะกล้ามเนื้อลายสลายตัวก็เป็นได้ คุณแม่ควรจะไปพบแพทย์👨‍⚕️ทันทีที่พบอาการนี้ โดยอีกสาเหตุที่ทำให้ปัสสาวะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลได้ คือท่านที่ทานยาเมโทรนิดาโซลค่ะ 

สีขาวขุ่น

ถ้าพบว่าปัสสาวะมีสีขาวขุ่น ไม่ใช่สีขาวใสแบบที่กล่าวว่าข้างต้น อันนี้อาจแปลว่าคุณแม่มีการดื่มน้ำ🌊 ในปริมาณมาก จนทำให้ฟอสเฟตที่อยู่ในร่างกายเกิดการตกผลึก หรือ อาจเป็นจากการติดเชื้อของทางเดินปัสสาวะ🚽 อย่างกรวยไตอักเสบ หรือ กระเพาะปัสสาวะอักเสบก็เป็นได้ค่ะ 


สีดำ สีแดงปนเลือด

สีดำ

หากพบว่าปัสสาวะมีสีดำ อาจแปลว่าคุณแม่ได้รับประทานว่างหางจระเข้มากเกินไป หรือมีการรับประทานถั่วบางชนิด หรือกำลังทานยาควีนิน💊  ซึ่งเป็นยารักษามาลาเรีย

สีแดงปนเลือด

หากพบว่าปัสสาวะมีสีแดงปนเลือด🩸 อาจเป็นไปได้ว่าคุณแม่กำลังติดเชื้อทางเดินกระเพาะปัสสาวะ หรือ ไตกำลังมีปัญหา อย่าง เป็นเนื้องอกที่ไต หรือ เป็นโรคนิ่วในไต หรือหากปัสสาวะมีสีแดงแต่ไม่มีการปนของเลือด อันนี้อาจแปลว่าคุณแม่ได้ทานผลไม้บางชนิดมากไป เช่น บีทรูท เป็นต้น ซึ่งหากพบว่าตนเองมีปัสสาวะสีแดงและมีการปนของเลือดออกมาควรไปโรงพยาบาล🏥ให้ไวที่สุด เพราะการปล่อยทิ้งไว้จะทำให้เกิดการติดเชื้อที่ไต หรือ อาจทำให้คลอดก่อนกำหนดได้ค่ะ