post-title

ผลเสียของบุหรี่ระหว่างที่ตั้งครรภ์!

การสูบบุหรี่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของบุคคลทั่วไปอยู่แล้ว แต่หากคุณแม่ที่ตั้งครรภ์สูบบุหรี่แล้วล่ะก็จะส่งผลเสียไปถึงลูกในครรภ์ได้โดยตรงเลย ซึ่งจะมีผลกระทบอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ 


คุณแม่ตั้งครรภ์สูบบุหรี่มีผลอะไรบ้าง?

ผลเสียของบุหรี่ 

แน่นอนว่าการสูบบุหรี่🚬ต้องไม่เป็นผลดีต่อคุณแม่และลูกในครรภ์อย่างแน่นอน รวมถึง คุณแม่ตั้งครรภ์ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมเช่น อยู่ในพื้นที่ที่มีควัน ฝุ่น หรือมีกลิ่นเหม็น สุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ก็จะถูกกระทบทั้งสิ้น 

ซึ่งจากการศึกษาพบว่า คุณแม่ตั้งครรภ์ที่สูบบุหรี่จะทำให้ทารก👶น้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติเมื่อคลอดออกมา รวมถึงยังทำให้ทารกมีโอกาสเจ็บป่วยได้ง่ายกว่าทารกทั่วไปอีกด้วย ซึ่งผลงานวิจัยพบว่าการสูบบุหรี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะรกเกาะต่ำ หรือ อาจทำให้แท้งบุตร และอื่นๆได้

การศึกษาอันน่าตกใจ

ซึ่งมีการศึกษาที่น่าตกใจมากจากการศึกษาในวัยรุ่นอายุ 16-17 ของรองศาสตราจารย์ ซิโมน เดนนิส ประจำมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย เขาพบว่าวัยรุ่นเหล่านี้กลัวว่าลูก👶ในครรภ์จะมีขนาดใหญ่เกินกว่าที่ตนเองจะรับมือไหว เพราะร่างกายของวัยรุ่นยังเล็กอยู่ จึงพยายามควบคุมให้ทารกมีขนาดเล็กโดยการสูบบุหรี่นั่นเองค่ะ ซึ่งเป็นที่น่าตกใจมากว่า 18% ของคุณแม่ที่สูบบุหรี่ลูกจะคลอดออกมาน้ำหนักเบาถึง 200 กรัมเลยทีเดียวค่ะ😨


บุหรี่ภัยร้ายต่อลูกน้อยใจครรภ์

บุหรี่จะทำลายโครโมโซม

บุหรี่รวมถึงควันบุหรี่🚬  มีความอันตรายอย่างมากต่อแม่ที่ตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ ซึ่งผลวิจัยพบว่า คุณแม่ตั้งครรภ์ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีควันบุหรี่ หรือ คุณแม่สูบบุหรี่เอง สารเคมีในบุหรี่จะไปทำลายโครโมโซม🧬ของทารกในครรภ์ และอาจทำให้ทารกเจริญเติบโตช้ากว่าปกติ หรือ ทำให้เสียชีวิตตั้งแต่แรกคลอด

รวมถึงภายหลังคลอดจะพบส่วนสูง น้ำหนักและขนาดตัวที่ต่ำกว่าปกติ และพบว่ามีปัญหา ระบบทางเดินหายใจและมีแนวโน้มที่ลูกจะเป็นโรคหอบหืด🫁มากกว่าเด็กคนอื่นเมื่อโตขึ้น ลูกจะมีความผิดปกติของระบบทางเดินปัสสาวะ และอาจป่วยเป็นมะเร็งหากคุณแม่ยังไม่เลิกสูบบุหรี่ระหว่างที่ให้นมลูก 

เสี่ยงเป็นโรคออทิสติก

การที่คุณแม่สูบบุหรี่🚬 จะทำให้ปริมาณการส่งออกซิเจนผ่านสายสะดือลดน้อยลง ทำให้การเจริญเติบโตของลูกล่าช้า และทำให้เสี่ยงต่อการแท้ง หรือการคลอดก่อนกำหนด รวมถึงเสี่ยงเป็นโรคออทิสติกอีกด้วย

ซึ่งแม้ว่าคุณแม่จะไม่ได้สูบเองโดยตรงแต่การรับควันบุหรี่🚬  จากคนในบ้านก็สามารถส่งผลกระทบให้ลูกมีระดับสติปัญญาต่ำกว่าปกติ มีอการพัฒนาอารมณ์อย่างไม่สมวัย เป็นเด็กสมาธิสั้น


คุณแม่ตั้งครรภ์อดทนไม่สูบบุหรี่ได้

ก่อนการตั้งครรภ์คุณแม่สามารถวางแผนเลิกบุหรี่ก่อนได้ประมาณ 4-5 เดือน เพราะการหักดิบเป็นเรื่องที่ยาก และจะมีผลกระทบต่อร่างกายเช่น อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ หงุดหงิด😠

ซึ่งคุณแม่สามารถขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีเวชถึงการปฏิบัติตัวเพื่อที่จะช่วยเลิกบุหรี่ก่อนการตั้งครรภ์ค่ะ โดยการรับประทานผักผลไม้สด🥬 ดื่มน้ำสะอาดวันละ 8-10 แก้ว การออกกำลังกายเบาๆ และการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอก็สามารถเป็นตัวช่วยที่สำคัญได้เช่นกันค่ะ